Lật tẩy bản chất của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Thứ Sáu, 13/07/2018, 08:05
Tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân cầm đầu có hoạt động chống Đảng, Nhà nước ta hoạt động với phương châm 3 sạch (đốt sạch, phá sạch, giết sạch)...


Bài 2: Vì sao các đối tượng vẫn lừa mị được người vào tổ chức?

Tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân cầm đầu có hoạt động chống Đảng, Nhà nước ta hoạt động với phương châm 3 sạch (đốt sạch, phá sạch, giết sạch). Từ đầu năm 2017, tổ chức này đã chỉ đạo thành viên ở trong nước tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại... nhưng đã bị cơ quan an ninh đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

Ảo tưởng quyền lực và bị lôi kéo bởi đồng tiền

Theo số liệu của Tổng cục An ninh, chỉ trong năm 2018 đã có 15 đối tượng bị đưa ra xét xử về tội khủng bố, chịu các mức án phạt tù từ 4-16 năm. 

Tuy vậy, nhiều trường hợp vẫn tiếp tục bị lôi kéo, tham gia tổ chức. Vì sao các đối tượng trong tổ chức lại có thể móc nối được với những người dân? Quá trình tìm hiểu, chúng tôi đã phần nào làm rõ được trò lừa đảo tinh vi của tổ chức khủng bố này.

Đối tượng Bùi Công Thành, Kelly Triệu Thanh Hoa.

Theo đó, một trong những thủ đoạn các đối tượng thực hiện là sử dụng mạng Internet để đăng tải các thông tin tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình xã hội Việt Nam, vu cáo nhà nước Việt Nam; ca ngợi một chế độ đã không còn tồn tại là chế độ Việt Nam Cộng hòa và kêu gọi khôi phục cái gọi là “Nền đệ tam cộng hòa” đưa Đào Minh Quân về nước làm tổng thống. 

Việc các đối tượng sử dụng mạng Internet đã tạo ra các thông tin sai sự thật nhằm lôi kéo người tham gia. Trong quá trình tuyên truyền, các đối tượng đưa ra những lời hứa hẹn, thông tin để kích thích khiến mọi người lầm tưởng rằng “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” sẽ thay đổi chế độ hiện tại ở Việt Nam. 

Quá trình tuyên truyền, các đối tượng còn xây dựng một xã hội “thiên đường”. Với thủ đoạn đó, số cầm đầu tổ chức này đã lập các nhóm vũ trang chuyên thực hiện các hoạt động manh động, khủng bố như “Phượng Hoàng”, “Mãng Xà”, “Biệt Động Quân”... để kích động tư tưởng bạo lực, khủng bố, phá hoại, ám sát cán bộ...

Cùng với đó, đối tượng sử dụng chiêu bài về kinh tế, hứa hẹn sẽ cho danh vọng, quyền lợi, tiền bạc nhằm tạo ảo tưởng, lôi kéo người tham gia. Đào Minh Quân hứa hẹn sẽ phong chức, cho tiền, cho đi Mỹ định cư... Những trường hợp bị móc nối, lôi kéo tham gia tổ chức khủng bố này được chúng phong cho là “tỉnh trưởng”, “tư lệnh trưởng”, “trưởng toán chí nguyện đoàn”...,  được “bổ nhiệm” cấp bậc hàm “trung tướng”, “đại tướng”... 

Tất cả những điều này chỉ là trò lừa đảo của số cầm đầu tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Trên thực tế, các chức danh này chỉ được Đào Minh Quân “tuyên bố bổ nhiệm”. Sau khi được “bổ nhiệm” những người này đều không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào về tài chính của tổ chức.

Trường hợp của Bùi Công Thành (28 tuổi, trú tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), một trong những thành viên của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” vừa bị cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an bắt giữ về tội “Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” là một điển hình. 

Trong tổ chức này, Thành là người thành lập nhóm “Vệ binh quốc gia” tham gia vào tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”; đồng thời cũng là người soạn kế hoạch chế tạo bom xăng, bom khói và tham gia vào biểu tình tại khu vực Nhà thờ Đức Bà. Trước khi là thành viên của tổ chức này, Thành đơn thuần chỉ là một nhân viên bảo vệ. 

Qua mạng xã hội, đối tượng thấy các tổ chức phản động lợi dụng việc nhà máy Formosa, tỉnh Hà Tĩnh xả thải ra biển để lôi kéo quần chúng biểu tình, anh ta đã tham gia biểu tình tại một số khu vực tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, với mục đích lợi dụng biểu tình để kích động, gây rối, sử dụng bom xăng, bom khói gây thương vong cho nhân dân tham gia biểu tình, vu khống chính quyền đàn áp nhân dân, ngày 19-6-2016, Thành đã lập nhóm “Vệ binh quốc gia” để tập hợp lực lượng trên mạng qua hộp thư điện tử. 

Thành đã lôi kéo được rất đông đối tượng tham gia. Đến tháng 7-2016, qua hộp thư điện tử, Thành đã tham gia vào tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Để lấy lòng tin của tổ chức này, Thành đã đề xuất và đưa toàn bộ thành viên nhóm “Vệ binh quốc gia” vào tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. 

Ngày 9-9-2017, tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đã ra sắc lệnh thành lập Vệ binh quốc gia, bổ nhiệm Trung tá Nguyễn Đặc Công (tức Bùi Công Thành) giữ chức vụ “Chỉ huy trưởng Vệ binh đoàn quốc gia” và 8 “sỹ quan tham mưu” phụ trách các lĩnh vực các cấp hàm từ đại úy đến thiếu tá do đại tướng Hoàng Tùng ký. Hùng Văn Vương (25 tuổi, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) tham gia nhóm “Vệ binh quốc gia” với bí danh “Thành Thái” và được giao nhiệm soạn thảo kế hoạch chế tạo bom xăng, bom khói, tấn công lực lượng Công an khi bị ngăn cản, ám sát cán bộ, làm quả nổ để đánh vào đồn biên phòng, Công an, nhà của lãnh đạo cơ quan Nhà nước...

Khoảng tháng 11-2016, Thành cùng với Nguyễn Huỳnh (Kim Quang) thuê 1 phòng trọ tại đường Nguyễn Văn Tiết, khu 14, cụm 92, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, làm “căn cứ” hoạt động. Tại đây, Thành cùng một số đối tượng bàn bạc, phát triển lực lượng, tập luyện võ thuật chuẩn bị cho các hoạt động chống khủng bố, phá hoại. 

Đến đầu tháng 1-2017, Trần Nguyễn Khải (Kali Nguyễn) nghiên cứu, chế tạo thành công bom khói, bom xăng đăng lên facebook. Cuối tháng 1-2017, Thành và đồng bọn đã liên hệ và được Khải giao công thức chế tạo bom khói, bom xăng và 0,5kg bột bom khói. Thành và các đối tượng dự định chế tạo và sử dụng trong các cuộc biểu tình để vu khống lực lượng chức năng đàn áp biểu tình; dùng bom khói, bom xăng để tấn công cơ quan Nhà nước, trụ sở Công an phường, xã. 

Hay trường hợp của Nguyễn Quang Thanh, đối tượng này có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, phải đi thuê nhà, vợ không có việc làm ổn định, hiện đang đi rửa bát thuê... Cũng chỉ vì được tổ chức này hứa hẹn sẽ phong chức tước, cho tiền nên Thanh đã tham gia.

Ngoài việc sử dụng Internet, một trong những chiêu lôi kéo người tham gia vào tổ chức khủng bố là triệt để lợi dụng những người có bức xúc cá nhân, chưa được giải quyết một cách kịp thời để đưa ra các luận điệu tiêm nhiễm, thúc đẩy tư tưởng bất mãn, thù địch với chính quyền. Vì thế, họ tin theo sự lôi kéo của số cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Cùng với đó, các đối tượng đã đưa ra các thông tin nhằm gây ảo tưởng cho số trong nước tin rằng tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” có thực lực ở Mỹ, được ủng hộ và hậu thuẫn để lừa gạt những người tham gia. 

Bài học cảnh tỉnh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2017 đến nay, tổ chức khủng bố này đã móc nối, lôi kéo được hàng trăm người tham gia. Hầu hết số đối tượng ở trong nước đều có tuổi đời rất trẻ. Và thật đau xót khi không chỉ là những người trình độ văn hóa còn hạn chế mà còn có cả những kỹ sư, bác sỹ, sinh viên của các trường đại học..., vì nhận thức chính trị, pháp luật còn hạn chế; một số khác do có sự bất mãn chế độ cũng tham gia. 

Và nhiều trong đó là các đối tượng hình sự, nhiễm HIV, hoang tưởng “thần kinh chính trị” sẵn sàng thực hiện các hoạt động do tổ chức giao, bất chấp hậu quả.

Động cơ tham gia vào tổ chức địch cơ bản do các đối tượng thường xuyên truy cập trang web, facebook của tổ chức khủng bố cộng với nhận thức chính trị hạn chế; bức xúc trong việc thực hiện chính sách của chính quyền địa phương và một số là những sai phạm của cán bộ, đảng viên không được xử lý thỏa đáng nên bị tiêm nhiễm tư tưởng chống đối, bất mãn. 

Bên cạnh đó là những đối tượng có biểu hiện tâm thần chính trị, luôn ảo tưởng cho rằng bản thân có thể làm thay đổi xã hội. Số còn lại là những kẻ hám lợi ích vật chất, ảo tưởng được số cầm đầu tổ chức địch hứa hẹn cho nhiều tiền, phong hàm, phong chức hão huyền nên tưởng thật mà họ tự nguyện tham gia, thực hiện nhiệm vụ cho địch.

Xuân Mai
.
.
.