Tổng quan bảng H World Cup 2018: So bó đũa, chọn cột cờ

Chủ Nhật, 10/06/2018, 20:08
Bảng H là bảng duy nhất tại VCK World Cup 2018 mà cả 4 đội tuyển góp mặt đều chưa từng một lần lên ngôi vô địch giải đấu. Và với việc không có bất kì một đội bóng lớn nào như vậy, bảng này bị nhiều người đánh giá là một bảng đấu kém hấp dẫn. Nhưng thực tế, đây rất có thể sẽ là bảng đấu kịch tính nhất, khi mà cả 4 cái tên Ba Lan, Colombia, Senegal, Nhật Bản đều có những cơ hội đi tiếp nhất định…


Ba Lan và Colombia nhỉnh hơn

Tất nhiên, xét về thực lực thì 4 đội tuyển cũng không hoàn toàn cân bằng, Ba Lan và Colombia vẫn nhỉnh hơn 2 đối thủ còn lại một chút. Trong vài năm trở lại đây, với đầu tàu là tiền đạo Lewandowski – người được coi là một trong những chân sút hay nhất thế giới hiện nay, bóng đá Ba Lan đã có nhiều khởi sắc.

Ở Euro 2016 họ đã có lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào đến tứ kết một kì Euro. Chiếc vé đến Nga mùa hè này cũng là dấu hiệu tiếp tục đánh dấu sự hồi sinh của Ba Lan. Khi mà họ đã vắng mặt ở cả 2 kì World Cup gần nhất. 

Với thành tích ấn tượng ở vòng bảng, giành ngôi đầu bảng E, với 25 điểm sau 8 trận thắng, 1 trận hòa và chỉ thua 1 trận, Ba Lan đang nuôi hi vọng có lần đầu giành vé vào vòng knock-out World Cup sau 32 năm dài.

Tương tự như vậy Colombia cũng đến với World Cup 2018 với những sự tự tin nhất định. Bộ khung của họ vẫn là những ngôi sao từng đưa đội bóng này đến vòng tứ kết World Cup 2014 trên đất Brazil. Sự hồi sinh của nhạc trưởng James Rodriguez (giành ngôi vua phá lưới 4 năm trước) tại CLB Bayern Munich càng tiếp thêm hi vọng cho Colombia vào việc ít nhất cũng vượt qua vòng bảng.

Thế nhưng, thật ra cả Ba Lan và Colombia đều đang có những vấn đề nhất định, khiến 2 đội bóng này không thể yên tâm trước Senegal hay Nhật Bản.

Nhưng Senegal và Nhật Bản cũng không dễ bắt nạt

Điểm yếu nhất của Ba Lan có lẽ nằm ở sự thuộc quá lớn vào tiền đạo Lewandowski. Nên biết rằng trong 28 bàn thắng mà đội bóng này có được ở vòng bảng thì một mình cầu thủ đang đầu quân cho Bayern Munich này ghi đến 16 bàn. Éo le cho Ba Lan là càng gần đến World Cup thì Lewandowski càng sa sút phong độ. 

Khoảng thời gian cuối mùa trong màu áo CLB, Lewandowski chơi rất mờ nhạt và là một trong những nguyên nhân khiến Bayern Munich bị Real Madrid loại ở bán kết Champions League. Không ai dám chắc tại nước Nga, tiền đạo mang áo số 9 này liệu có thể bừng tỉnh kịp thời tại World Cup 2018.

Lewandowski là niềm hi vọng số 1 của Ba Lan tại World Cup 2018.

Tương tự như vậy, Colombia cũng không có sự ổn định trong giai đoạn vừa qua. Đội bóng của HLV Luis Muriel chỉ thắng 3 trận ở giai đoạn lượt về vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Nhưng may mắn cho họ là các đối thủ cạnh tranh cũng liên tục sảy chân, vì thế Colombia mới giữ được chiếc vé đến Nga. 

Nếu Ba Lan và Colombia không giải quyết được những rắc rối của mình thì rất có thể họ sẽ phải trả giá trước Senegal và Nhật Bản. Cần nhớ rằng, với những ngôi sao đang chơi ở châu Âu như Sadio Mane, Idrissa Gueye, Keita Balde hay M'Baye Niang, Senegal thậm chí có đủ điều kiện trở thành "ngựa ô" trên đất Nga – giống như những gì họ đã làm được ở lần xuất hiện ở sân chơi World Cup trước đây (loại ĐKVĐ Pháp ở vòng bảng và vào tới tứ kết World Cup 2002). Senegal cũng đã chơi khá ấn tượng ở giai đoạn vòng loại khi bất bại và hơn đội nhì bảng đến tận 5 điểm.

Tương tự như thế Nhật Bản dù không phải là một đội bóng mạnh trên bình diện thế giới. Nhưng với nòng cốt là những cầu thủ chất lượng đang chinh chiến ở các giải VĐQG Châu Âu, đồng thời đã chơi kết dính cùng nhau nhiều năm ở ĐTQG như Okazaki, Kagawa, Nagamoto, Yoshida.. nếu có một chút may mắn, đại diện đến từ Châu Á vẫn đủ sức mang đến những điều bất ngờ thú vị. Vấn đề của Nhật là làm sao vượt qua những hạn chế về thể lực, sức bền so với các đối thủ trong cùng bảng đấu mà thôi.

VTV đã chia sẻ tối đa bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam 

Ngay sau khi chính thức có bản quyền truyền hình VCK World Cup 2018, chiều qua (10-6), VTV đã ra thông báo chính thức về việc chia sẻ bản quyền truyền thông Giải vô địch bóng đá thế giới 2018. 

Thông báo của VTV viết: "Đài THVN đã chính thức có bản quyền truyền thông Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 FIFA WORLD CUP RUSSIA (TM), gồm tất cả các quyền truyền thông trong lãnh thổ Việt Nam. 

Ngoài các chương trình tường thuật, 5 chương trình đồng hành phát trên các kênh VTV6, VTV3, VTV2, nhằm đưa hình ảnh của giải bóng đá lớn nhất hành tinh đến với đông đảo khán giả cả nước, Đài THVN chủ trương chia sẻ hợp lý bản quyền truyền thông mà mình có được từ Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đến tất cả các đơn vị có nhu cầu”. 

Được biết, hiện VTV đã ký kết hợp đồng với các đơn vị là Viettel, FPT, VNPT về việc tiếp sóng nguyên vẹn tín hiệu các trận đấu và các chương trình đồng hành, bên lề của 2018 FIFA WORLD CUP RUSSIATM trên các nhóm kênh VTV đang được truyền dẫn trên hạ tầng IPTV, OTT, di động của các đơn vị này. 

Ngoài ra, VTV cũng đã chia sẻ bản quyền sóng sạch cho Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh HTV để HTV tổ chức sản xuất phát sóng trên kênh HTV9, HTV7 và HTV Thể thao.

Như vậy, mùa World Cup 2018 lần đầu tiên khán giả Việt Nam có thể theo dõi giải không chỉ trên truyền hình mà còn trên cả Internet, thiết bị di động, khi VTV đã chia sẻ bản quyền truyền thông mà mình có được trên tất cả các nền tảng hạ tầng truyền dẫn.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.