01h00 ngày 19-6, sân Volgograd, Tunisia – Anh

Sư tử “non” liệu có như hổ “giấy”?

Thứ Hai, 18/06/2018, 10:37

Ở một bảng đấu có một đối thủ bị đánh giá là yếu hơn hẳn các đội còn lại như Panama, thì kết quả trận đấu giữa Anh và Tunisia sẽ có ý nghĩa quyết định rất lớn đến tấm vé đi tiếp.


Chỉ cần để sảy chân ở trận đầu ra quân này thì đội tuyển xứ sở sương mù hoàn toàn có thể phải trả một cái giá rất đắt. Vì thế, đêm nay sẽ là cơ hội để người ta thử thách bản lĩnh của những chú sư tử “non”…

Sở dĩ gọi là những chú sư tử non là bởi đội tuyển Anh tuy được mệnh danh là Tam sư, nhưng lại mang đến nước Nga một thành phần rất trẻ trung với rất nhiều gương mặt lần đầu được góp mặt ở sân chơi World Cup (chỉ có 5 người từng tham dự World Cup 2014).

Thống kê của Daily Mail cho thấy ở thời điểm HLV Southgate công bố danh sách triệu tập dự World Cup, lần khoác áo ĐTQG trung bình của 23 cầu thủ Anh chỉ là 19. Còn độ tuổi trung bình của họ là 26. Như vậy, đây là đội hình non kinh nghiệm nhất của Tam sư ở World Cup kể từ năm 1962 đến nay.

Nhiều người nghi ngờ sức mạnh thực sự của đội tuyển Anh ở các sân chơi lớn.

Có rất nhiều cầu thủ trong đội hình của tuyển Anh thì ở thời điểm 4 năm trước, việc dự World Cup vẫn là giấc mơ rất xa vời, ngoài sức tưởng tượng. Bởi khi ấy họ vẫn chỉ là những cậu thanh thiếu niên 16-18 tuổi. Hay như Harry Kane - đội trưởng của tuyển Anh ở World Cup 2018, 4 năm trước anh này cũng chưa có chỗ đứng vững chắc ở cấp CLB.  

Thậm chí, ngay cả HLV trưởng của đội bóng, ông Gareth Southgate cũng có thể coi là một người còn “non” về mặt nghề nghiệp. Cho đến lúc này, vị chiến lược gia 47 tuổi này vẫn chưa có thành tựu gì đáng kể nào trên băng ghế huấn luyện. Ông cũng chưa hề dẫn dắt 1 CLB lớn nào. Bản thân Southgate mới đây cũng đã trần tình rằng chính ông cũng không dám kì vọng việc sẽ được dẫn dắt đội tuyển Anh dự World Cup.

Phân tích thế để thấy dù đội tuyển Anh về lý thuyết tập hợp nhiều ngôi sao. Nhưng khá nhiều người trong số họ đều chỉ vừa trải qua 1 giai đoạn thăng tiến chóng mặt và vẫn cần phải kiểm chứng ở những sân chơi đỉnh cao. Không ai đảm bảo rằng những gương mặt này có thể đứng vững trước áp lực cực lớn của một giải đấu như World Cup.

Đội tuyển Tunisia sẽ có một trận đấu khó khăn với những chú sư tử "non".

Nhất là khi đặc thù truyền thông xứ sở sương mù luôn rất phức tạp và tạo ra nhiều gánh nặng. Giống như HLV huyền thoại, Sir Alex Ferguson từng bình luận: “Anh thất bại ở các giải đấu lớn một phần đến từ việc truyền thông tung hô quá đà, và người hâm mộ dễ bị ảo tưởng về sức mạnh của đội bóng".

Những người hâm mộ tuyển Anh có lí do để lo ngại về điều này. Khi bản thân các ngôi sao của họ cũng có dấu hiệu phân tâm bởi những thứ mơ hồ. Ví dụ như Harry Kane mới đây đã nói rằng việc Ronaldo lập hattrick đã tạo ra 1 chút áp lực với anh, và anh cũng muốn có được thành tích tương tự trước Tunisia.

Rõ ràng, ở những giải đấu như World Cup thì thành tích tập thể mới là thứ quan trọng nhất. Harry Kane không cần phải tự làm khổ mình bằng cách đặt mục tiêu cá nhân: làm được điều phi thường như Ronaldo như vậy. Bởi thật ra dù là 1 ngôi sao xuất sắc ở giải Ngoại hạng, nhưng Harry Kane cũng chưa bao giờ được đặt chung “mâm” với những Ronaldo hay Messi.

Tunisia không phải là 1 đội bóng mạnh. Nhưng đại diện Châu Phi này cũng chẳng phải là 1 đối thủ gà mờ. Họ đủ sức mang lại những khó khăn nhất định với Tam sư. Tất cả, chúng ta đã thấy những đội bóng mạnh như Pháp, Argentina, Đức, Brazil đã khổ sở thế nào ở trận ra quân trước những kẻ bị đánh giá yếu hơn.

Thế nên, nếu những chú sư tử non không chứng tỏ được bản lĩnh của mình, xứng đáng có mặt ở sân chơi World Cup thì không loại trừ khả năng đội tuyển Anh sẽ lại 1 lần nữa khiến những fan của họ phải thất vọng.

Dự đoán: 1 – 1

Đội hình dự kiến:

Tunisia: Hassen - Nagguez, Meriah, S. Ben Youssef, Maaloul - Sassi, Skhiri - Badri, Khaoui, Sliti – Khazri

Anh: Pickford - Walker, Stones, Maguire - Trippier, A. Young - J. Henderson - Lingard, Alli - Sterling - H. Kane


Tuệ Minh
.
.
.