Tràn làn cảnh Livestream "lậu" World Cup 2018

Thứ Sáu, 15/06/2018, 14:06
Dù trước khi World Cup 2018 chính thức bắt đầu, VTV và FIFA đã đưa ra cảnh báo bản quyền nhưng tình trạng livestream "lậu" vẫn diễn ra tràn lan trên Facebook và Youtube.


Ngay trong tối 14-6, từ trước thời điểm lễ khai mạc World Cup 2018 diễn ra tại nước Nga, bất cứ người sử dụng internet nào khi tiến hành tìm kiếm với từ khóa "World Cup 2018 - Trực tiếp" hay đơn giản hơn chỉ là từ khóa "Nga" là ngay lập tức trên cả Facebook và Youtube sẽ cho ra hàng chục kết quả với rất nhiều tài khoản cá nhân cũng như Fanpage đang tiến hành phát trực tiếp sự kiện này. 

Điều đáng nói, không chỉ lễ khai mạc World Cup 2018 bị phát sóng "lậu" mà trận mở màn giữa đội chủ nhà Nga với đội tuyển Saudi Arabia cũng chung số phận. 

Khi một người phát sóng lậu được sẽ kéo theo làn sóng làm theo khiến số lượng tăng lên nhanh chóng. Như tại trận đấu giữa Nga và Saudi Arabia, vào thời điểm đầu trận số lượng tài khoản phát lậu sóng không quá nhiều chỉ nằm ở con số 10 tài khoản đổ lại nhưng ngay sau đó đã tăng lên nhanh chóng với hàng chục tài khoản.

Kết quả khi người dùng tìm kiếm từ khóa  "trực tiếp World Cup 2018"

Để tránh việc bị VTV kiểm tra, quét bản quyền, khá nhiều tài khoản trong số này đã thực hiện livestream với nguồn từ các kênh truyền hình nước ngoài. Cá biệt, một số trường hợp vẫn cố tình lấy trực tiếp từ nguồn của VTV để thực hiện và tiến hành lách luật bằng cách làm méo tiếng hay thu nhỏ khung hình.

Thực trạng vi phạm bản quyền vẫn tiếp tục diễn ra dù đã có cảnh báo khiến nguy cơ VTV đứng trước nguy cơ sẽ bị đối tác quốc tế ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng. 

Với mức độ nghiêm trọng hơn, không chỉ sóng truyền hình về World Cup 2018 bị chặn lại mà nhiều khả năng tín hiệu về các giải bóng đá "HOT" của thế giới như UEFA Champions League cũng sẽ bị khóa.

Một chia sẻ trên Fanpage Trung tâm Tin tức 24H.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng sóng World Cup 2018 bị phát lậu tràn lan, VTV đã phải lên tiếng kêu gọi cộng đồng mạng tại Việt Nam cùng chung tay phát hiện các trang vi phạm bản quyền.

Chia sẻ trên Fanpage Trung tâm Tin tức 24H: "Đây không phải là cảnh báo bâng quơ bởi kịch bản này là hoàn toàn có thật. Nó sẽ xảy ra không phải do những người phát sóng mà có thể là do một ai đó hồn nhiên dùng những chiếc smartphone để livestream trận đấu lên Facebook. Bởi khi đó, FIFA sẽ tuýt còi vì lỗi vi phạm bản quyền. Một chiếc "thẻ đỏ" cho VTV nói riêng và toàn bộ khán giả Việt Nam nói chung là điều tệ nhất có thể xảy ra", trích một đoạn cảnh báo trong bản tin "Bản quyền World Cup 2018 - Có đã khó, giữ còn khó hơn!".

Đây là lúc cộng đồng mạng cần lên tiếng và chung tay để không chỉ đảm bảo quyền lợi cho mình mà còn cho tất cả mọi người, những khán giả hâm mô bóng đá tại Việt Nam. Đừng vì cái lợi nhỏ mà gây ra thiệt hại lớn.

B.C.
.
.
.