Pháp sẽ là “nạn nhân” tiếp theo của tuyển Bỉ?

Thứ Hai, 09/07/2018, 16:29
“Nạn nhân” mới nhất của Bỉ chính là ứng viên vô địch Brazil. Với đội hình siêu tấn công, mặc dù Pháp được đánh giá rất cao nhưng nhiều khả năng họ sẽ khó bề đứng vững trước Hazard và các đồng đội ở trận đấu diễn ra vào lúc 1h ngày 11-7.

Mặc dù đáng đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của FIFA nhưng bước vào World Cup lần này, tuyển Bỉ không được coi là một trong những ứng viên vô địch hàng đầu. Tuy nhiên, ngay kể cả những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch cũng phải dành sự tôn trọng đáng kể cho Quỷ đỏ.

Ngay ở trận đầu ra quân, Bỉ dễ dàng đánh bại Panama với tỉ số 3-0. Ở loạt trận thứ 2, Bỉ ghi 5 bàn thắng vào lưới Tunisia. Tuy nhiên, 2 trận thắng này chưa phản ánh hết được sức mạnh của Quỷ đỏ.

Bước vào trận đấu mang tính chất thủ tục với đội tuyển Anh, cả thế giới bóng đá đã phải khâm phục tinh thần cống hiến của Quỷ đỏ. Điều trớ trêu ở trận đấu này, về lý thuyết, đội nào cũng muốn… thua để giành vị trí nhì bảng, đồng thời tránh được nhánh A – một nhánh có các đối thủ rất mạnh như Brazil, Argentina, Pháp ở các vòng tiếp theo.

Và đội tuyển Anh đã chọn phương án này. Bước vào trận đấu, Anh đã gần như sử dụng nguyên đội hình dự bị, đá cầm chừng và kết thúc những đợt tấn công mờ nhạt bằng những pha dứt điểm hững hờ.

Tuyển Bỉ đang phô diễn sức mạnh đáng gờm.

Trong khi đó, mặc dù để cho các trụ cột nghỉ ngơi, nhưng những cầu thủ được ra sân từ băng ghế dự bị của tuyển Bỉ đã thể hiện mãnh liệt những khát khao của họ. Họ kiểm soát thế trận, ào lên tấn công và liên tục uy hiếp khung thành của tuyển Anh. Kết quả, Bỉ thắng Anh 1-0, gặp Nhật Bản ở vòng 16 đội và hiên ngang đối diện với Brazil ở vòng tứ kết.

Gặp đội bóng rất mạnh Brazil, Bỉ một lần nữa làm cho cả thế giới bóng đá phải ngỡ ngàng khi họ sử dụng đội hình siêu tấn công 3-4-3. Có lẽ, không một đội bóng nào ở World Cup lần này dám sử dụng đội hình chỉ với 3 hậu vệ. Tuy nhiên, HLV của tuyển Bỉ đã rất cao tay khi sử dụng đội hình này.

Lâu nay, tấn công mới là sở trường của tuyển Bỉ và tấn công chính là để phòng ngự. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất, nếu đá với sơ đồ này, hai “máy quét” Fellaini và Witsel sẽ án ngữ ở khu vực giữa sân để “cởi trói” cho Bruyne lên đá cánh phải.

Không nằm ngoài dự đoán, ngay khi bước vào trận đấu, Bỉ đã tước đoạt đi quyền nắm thế chủ động của Brazil. Bộ ba tấn công siêu đẳng gồm Hazard, Lukaku và Bruyne đã mặc sức tung hoành, áp đảo khung thành của Brazil.

Trong khi đó, các đợt tấn công của đội bóng Nam Mỹ cũng dễ dàng bị hóa giải từ xa bởi hai “máy quét” Fellaini và Witsel chơi cực kỳ hiệu quả. Ở phía dưới, trung vệ hàng đầu thế giới Company bình tĩnh chỉ huy hàng phòng ngự 3 người.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Bỉ chỉ mất đúng 31 phút để ghi liền 2 bàn thắng vào lưới của Brazil, trong đó có một pha sút xa đẹp mắt của Bruyne. Có được kết quả như ý, Bỉ đã chủ động chơi chậm, lùi sâu đội hình hơn và Brazil đã gỡ được 1 bàn thắng. Nhưng đó là tất cả những gì đội bóng Nam Mỹ có thể làm được trước đội tuyển Bỉ chơi quá hay.

Mbappe đang là niềm hi vọng lớn nhất bên phía tuyển Pháp.

Trở lại trận bán kết giữa Bỉ và Pháp lúc 1h ngày 11-7. Đội tuyển Pháp càng chơi càng hay ở World Cup lần này. Ở trận ra quân, họ thắng chật vật và may mắn đối thủ yếu – đội tuyển Úc với tỉ số 2-1. Bên cạnh đó, ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng, Pháp còn bị Đan Mạch cầm hòa với không bàn thắng.

Tuy nhiên, bước vào vòng 16 đội, với sự tỏa sáng tuyệt vời của Mbappe, Pháp đã hạ gục Argentina của siêu sao Messi với tỉ số 4-3. Đến trận tứ kết, Pháp thắng tiếp Uruguay của Suarez với tỉ số 2-0 để lừng lững tiến vào bán kết.

Công bằng mà nói, đội tuyển Pháp dự World Cup lần này với bộ mặt rất khác. Trong đội hình của họ sở hữu quá nhiều tài năng. Ngoài Pogba, Griezmann, nhân vật nổi đình nổi đám nhất của tuyển Pháp ở World Cup lần này chính là tài năng 19 tuổi Mbappe. Mbappe được ví như người đồng thời sở hữu tốc độ của Cristiano Ronaldo, kỹ thuật của Ronaldinho và khả năng dứt điểm như Thierry Henry.

Bằng chứng là ở trận đấu với Uruguay, đã không có ai có thể theo kịp bước chạy như vận động viên điền kinh của cầu thủ 19 tuổi này. Anh trực tiếp bị phạm lỗi trong vòng cấm tuyển Uruguay ở pha chạy bóng tuyệt vời từ bên phía phần sân nhà, mang về quả phạt đền mở tỉ số cho tuyển Pháp. Ngoài ra, Mbapee còn là người trực tiếp ghi thêm 2 bàn thắng, đóng góp vào chiến thắng 4-3 cho những chú gà trống Gô-Loa.

Tuy nhiên, thực tế những gì đã diễn ra trên sân cỏ cho thấy, Bỉ đang là những người nhỉnh hơn tuyển Pháp. Con người của Bỉ có chất lượng đồng đều, gắn kết tốt và vận hành trơn tru. Bỉ cũng có nhiều phương án tấn công đa dạng và hiệu quả.

Nếu chấp nhận bước vào trận đấu một cách chậm rãi và chắc chắn với tư cách “cửa dưới” để rình rập thời cơ, Pháp sẽ là đội có cơ hội. Còn nếu đá đôi công ngay từ đầu với Bỉ, e rằng những chú gà trống Gô-Loa rất có thể sẽ phải nhận trái đắng.
Vũ Cảnh
.
.
.