Pháp – Peru 1 – 0: Hành trình ngắn ngủi sau 36 năm của Peru!

Thứ Sáu, 22/06/2018, 00:48

Người Peru đã phải đợi 36 năm dài mới có thể được hít thở bầu không khí World Cup. Nhưng hành trình của đội bóng Nam Mỹ  tại mùa hè nước Nga lại quá ngắn ngủi. Với thất bại 0-1 trước Pháp, Peru đã trở thành đội bóng đầu tiên ở bảng C chính thức bị loại chỉ sau 2 lượt trận…


Nhưng sau những gì đã thể hiện, rõ ràng Peru hoàn toàn có thể rời nước Nga trong thế ngẩng cao đầu. Chắc chắn, ở thời điểm hiện tại, có không ít người còn phải cảm thấy tiếc nuối cho Peru. Ở trận đầu gặp Đan Mạch, dù bị đánh giá thấp hơn, song Peru đã chơi vô cùng tưng bừng, trên chân đối thủ.

Tuy nhiên, cuối cùng các học trò của HLV Gareca lại chịu thua đầy đáng tiếc sau 1 cú hồi mã thương. Ngay cả khi Peru đã có màn chào sân đầy tích cực như vậy, giới chuyên môn cũng không dám kì vọng, đội bóng này có thể gây được khó khăn cho đội hình đầy sao của Pháp.

Các cầu thủ Peru đã có những nỗ lực rất tuyệt vời.

Thế nhưng, Peru lại tiếp tục khiến số đông phải bất ngờ. Họ đã có 1 trận đấu không hề lép vế so với đội bóng được coi là 1 trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch. Những con số thống kê phản ánh một sự thực là Peru đã chơi ngang ngửa, thậm chí còn có lúc lấn lướt tuyển Pháp.

Thời gian kiểm soát bóng của Peru lên tới 56%. Họ tung ra tổng cộng 530 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 82%, tốt hơn 404 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 77% của Pháp. Trong 90 phút, Peru đã có 10 pha bắn phá về phía cầu môn của Lloris, được hưởng 3 quả phạt góc. Chẳng hề kém cạnh 14 cú sút và 5 quả phạt góc của Pháp.

Nếu may mắn hơn thì Peru đã có thể có bàn mở tỉ số sau cú khống chế 1 chạm qua người và dứt điểm cận thành của Guerrero trong hiệp 1. Nếu may mắn hơn thì họ cũng có thể đã có bàn gỡ trong hiệp 2, khi khung gỗ đã từ chối quả vẩy má ngoài đẹp như mơ của Aquino.

Đội bóng Nam Mỹ phải sớm dừng cuộc chơi sau 36 năm trở lại sân chơi World Cup từ vòng bảng.

Những pha dứt điểm ấy một lần nữa phác họa lên hình ảnh của Peru tại World Cup 2018. Đấy là chơi rất ấn tượng, nhưng lại thiếu 1 chút lạnh lùng, hiểm hóc và may mắn ở những tình huống cuối cùng. Ngay cả bàn thua của Peru cũng đến như 1 sự trêu ngươi của số phận.

Cueva – người đã đá hỏng quả phạt đền ở trận gặp Đan Mạch đã mắc sai lầm để mất bóng ngay trước vòng cấm của đội nhà. Hậu quả là Pogba đã châm ngòi cho 1 pha tấn công nhanh, trước khi cuối cùng bóng đến chân Mbappe cùng khung thành bỏ trống ở phút 34’. Để cầu thủ 19 tuổi này dễ dàng lập kỷ lục người trẻ nhất ghi bàn cho Les Bleus ở 1 VCK World Cup.

Chắc chắn World Cup 2018 sẽ trở tành nỗi ám ảnh khó quên đối với Cueva. Những lỗi lầm cá nhân ấu trĩ của anh đã khiến công sức của cả tập thể đổ xuống sông, xuống biển.

Có lẽ, định mệnh đã chọn không mỉm cười với Peru ở World Cup 2018. Nhưng sau tất cả, đoàn quân của HLV Gareca cũng đã mang 1 làn gió mới đến với sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong bối cảnh ngay cả các đội bóng hàng đầu như Pháp, Tây Ban Nha…cũng sẵn sàng hạ mình, co cụm phòng ngự, thì phong cách chơi chủ động sẵn sàng pressing, tấn công ào ạt bất chấp đối thủ là ai của Peru đã khiến cuộc chơi trở nên bớt nhàm chán.

Người ta vẫn nói: hành trình giá trị hơn đích đến. Và xin cám ơn thày trò HLV Gareca vì hành trình tuyệt vời, đầy cảm xúc của họ. Xin tạm biệt Peru. Khán giả sẽ nhớ đến thất bại của họ như là 1 trong những nỗi đáng tiếc của World Cup 2018.

Còn với tuyển Pháp dù đã có chiếc vé chính thức lọt vào vòng 16 đội. Nhưng rõ ràng, Les Bleus vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nếu muốn đi đến tận cùng khám phá. Đơn giản vì chắc chắn không phải đội bóng nào cũng đen đủi như Peru!

Bàn thắng: Mbappe 34’


Tuệ Minh
.
.
.