Argentina – Croatia 0 – 3

Khi Argentina không phải là 1 đội bóng

Thứ Sáu, 22/06/2018, 06:01
HLV Sampaoli của Argentina đã có nhiều sự thay đổi cả về con người lẫn chiến thuật so với trận đầu ra quân gặp Iceland. Nhưng rốt cuộc những nỗ lực ấy của vị HLV 58 tuổi này cũng trở nên vô nghĩa, khi mà trên sân các học trò của ông vẫn không thể thể hiện họ là một đội bóng…



Trên sân Nizhny Novgorod, trước Croatia, Argentina giống như là tập thể gồm 11 mảnh ghép riêng lẻ, chứ không phải là một đội tuyển được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Ngay từ hiệp 1, đội tuyển Argentina đã khiến những người hâm mộ họ phải lo lắng. Chẳng những không thể trình diễn một lối chơi tấn công khởi sắc hơn so với trận gặp Iceland, mà đội bóng này còn cho thấy những dấu hiệu bất ổn về tâm lý với những tình huống xử lý tương đối mạo hiểm của thủ thành Caballero và các hậu vệ Argentina. 

Dường như trong bối cảnh bị bủa vây bởi áp lực, các cầu thủ Argentina đã không còn là chính mình. Họ trở nên bấn loạn và run rẩy. Nhất là khi đối thủ của họ, Croatia thì càng chơi lại càng tự tin và chắc chắn.

Nhưng cơn ác mộng của người Argentina chỉ thực sự đến trong hiệp 2. Phút 53, thủ môn Caballero tiếp tục mắc 1 sai lầm nghiêm trọng đến khó hiểu, trực tiếp “kiến tạo” cho Rebic ghi bàn thắng mở tỉ số cho Croatia. Đáng chú ý, trong hiệp 1, Caballero cũng đã có 1 cú xử lý bóng bằng chân gây nguy hiểm cho cầu môn đội chủ nhà. Nhưng rất may ở tình huống ấy Mandzukic đã bị trọng tài bắt lỗi với cầu thủ phòng ngự của Argentina. 

Không thể rút ra bài học kinh nghiệm từ sai lầm của chính mình, mà thậm chí còn mắc sai lầm nghiêm trọng hơn, rõ ràng Caballero không thể chờ đợi bất kì sự cảm thông nào.

Chắc chắn Caballero sẽ phải rất ân hận và ám ảnh bởi sai lầm chết người của mình. Bởi nó đã đẩy đội đội bóng của anh đến bờ vực thẳm. Bàn thua ngớ ngẩn ấy đã khiến tinh thần và tâm lý của các cầu thủ Argentina sụp đổ. 

Bên ngoài sân người ta nhìn thấy rõ sự lo lắng, tuyệt vọng của HLV Sampaoli. Còn ở trong sân thì các học trò của ông như một con thuyền hoàn toàn mất phương hướng trong tâm bão.

Argentina không những không thể vùng lên. Ngược lại, họ càng đá càng rối loạn, yếu cả công lẫn thủ. Hệ quả là Croatia đã có được thêm 2 bàn thắng nữa trong 10 phút cuối của trận đấu nhờ 1 tuyệt phẩm của Modric (80’) và Rakitic (90+1’). 

Trong đó, bàn thua thứ 3 là hình ảnh rõ ràng nhất cho sự bạc nhược của Argentina. Rất nhiều cầu thủ áo sọc xanh-trắng đã đứng lại nhìn tình huống tấn công của Croatia, thay vì nỗ lực ngăn cản nó. Ngay cả khi các tuyển thủ Argentina cho rằng Kovacic đã việt vị, thì họ vẫn cần phải tiếp tục thi đấu do trọng tài chưa cắt còi. Thay vì vô trách nhiệm đứng lại nhìn như vậy.

Có lẽ, ở thời điểm ấy tinh thần thi đấu của Messi và các đồng đội đã hoàn toàn kiệt quệ. Nhưng người Argentina đã quên mất rằng, bàn thua cuối cùng ấy đã làm cho cánh cửa đi tiếp của họ càng trở nên hẹp lại. Đơn giản bởi Argentina không chỉ phải chịu bất lợi về điểm số và họ còn có thể sẽ thua thiệt so với các đối thủ về hiệu số.

1 điểm cùng hiệu số -3 sau 2 lượt trận, Argentina đã không còn cơ hội tự định đoạt số phận của mình. Viễn cảnh về 1 kì World Cup thảm họa đã hiển hiện trước mắt Messi cùng người Argentina. Nhưng họ không xứng đáng với sự thương cảm. Đơn giản bởi, họ còn không phải là một đội bóng. 

Có vẻ như người Argentina đã quá mải mê bận tâm với việc Messi sẽ chơi thế nào ở tuyển, mà quên đi mất việc cần phải gây dựng 1 đội bóng, 1 tập thể chiến thắng!

Tất Đức
.
.
.