Khát khao một sự thay đổi …

Thứ Hai, 16/07/2018, 16:32
“Cái thế giới này chưa bao giờ khát khao một sự thay đổi, một bất ngờ đến thế. Cố lên Croatia”, là status của một người bạn trên mạng Facebook của tôi trước khi diễn ra trận chung kết World Cup.

Tôi biết rằng, có rất nhiều người ủng hộ cho đội “cửa dưới” trong trận đá quan trọng nhất giải này bởi cùng có chung niềm khát khao một sự thay đổi. Đêm 15-7, những chú gà trống Goloa lần thứ 2 mang chiếc Cúp danh giá về cho đội nhà sau những cống hiến được cả thể giới ghi nhận. Nhưng nếu là Croati làm được việc này thì cả thế giới sẽ … vỡ tung.

“Con không biết Croatia nằm chỗ nào trên bản đồ thế giới”, đó là thắc mắc của cậu con trai đang tuổi ẩm ương của tôi khi trên màn hình diễn ra trận chung kết  World Cup. 

Croatia - Một cái tên không mấy khi được nhắc đến trên các bản tin thời sự quốc tế và cũng chả mấy quen quen với nhiều người. Một quốc gia có hơn 4 triệu dân với diện tích khiêm tốn nằm ở Trung – Nam Châu Âu… 

Nhưng đội bóng của Croatia đối đầu với đội tuyển từng giành cúp vô địch World Cup và đang được dẫn dắt bởi vị huấn luyện viên và cũng là người cách đây 20 năm có mặt trong trận đấu mang vinh quang này cho Pháp  - Huấn luyện viên Deschamps  - Một danh xưng được ví như Napoleon trong bóng đá nước này.

Trận đấu hấp dẫn ngay từ phút đầu tiên với những pha tranh bóng cực chất giữa hai đội tuyển. Cuộc tranh ngôi vương làng bóng diễn ra đầy kịch tính, khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình. Pháp dẫn trước, Croatia san bằng tỷ số, Pháp lại dẫn trước… 

Trước bàn thắng liên tiếp của đội bạn, trước những pha áp đảo khiến khung thành lâm nguy nhưng các cầu thủ Croati hầu như không hề nao núng. Tốc độ mà các cầu thủ Croatia di chuyển trên sân khiến người ta ngỡ ngàng. 

Rồi cách mà các cầu thủ Croatia kiểm soát bóng cũng làm cho người xem khâm phục. Pháp ghi bàn thắng thứ 3, rồi thứ 4 khiến cho việc rút gần khoảng cách ngày càng trở nên khó khăn nhưng tinh thần thi đấu của các cầu thủ Croatia không bị lung lay. Họ vẫn liên tục giành giữ bóng, liên tục làm chủ thế trận trong tình thế số lượng bàn thắng đang bất lợi về mình. 

Chính tinh thần thi đấu của các cầu thủ Croatia đã tạo cảm hứng cho người xem, lôi cuốn người xem và càng khiến cho trận đấu hấp dẫn từ phút đầu đến phút cuối.

Tôi không phải là một fan cuồng của bóng đá. Tôi hiểu về bóng đá trong nước lẫn quốc tế giống như bà vợ của một người đàn ông Nga trong đoạn phỏng vấn của VTV6 trước giờ diễn ra trận chung kết khi được hỏi, yêu thích nhât cầu thủ nào của đội tuyển nước nhà thì phải quay sang hỏi chồng tên cầu thủ mà mình thích. 

Thế nhưng, khi xem đội tuyển Croatia thi đấu với đội Anh, đặc biệt là cú lội ngược dòng để giành chiếc vé vào trận chung kết khiến tôi rất khoái tinh thần thi đấu, cái cách giành chiến thắng của những người đàn ông cực chất này. Ẩn sâu trong họ là nội lực mạnh mẽ, là tinh thần bất khả chiến bại. 

Ôi! Tôi thấy yêu vô cùng những cầu thủ đến từ đất nước mà dân số chỉ bằng một nửa TP Hà Nội nơi tôi đang sống. Tôi ngưỡng mộ quốc gia này khi đã tuyển lựa, gây dựng một đội bóng tuyệt vời như vậy. Khi cùng nhóm bạn tham gia cuộc “cá độ” uống beer, mặc dù xác định, so với đội tuyển Pháp, Croatia được xếp ở … cửa dưới nhưng tôi vẫn bắt đội bóng này. 

Tôi mong muốn có một sự thay đổi, một sự thay đổi thật đặc biệt ở giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm mới có một lần – World. Tôi tin rằng, nếu có thay đổi, thì sự thay đổi này sẽ tạo cảm hứng và lan truyền cảm hứng ra khỏi phạm vi trái bóng. Khi đó, cái mà tôi và thế giới đại đồng sẽ nhận được rất nhiều, rất nhiều…

Trận bóng kết thúc, phần thắng không giành cho các cầu thủ đến từ đất nước hơn 4 triệu dân và vị huấn luyện viên có tóc rẽ ngôi giữa Zlatko Dalic.

Nhưng dư âm để lại trong lòng người hâm mộ thật ngọt ngào và đẹp đẽ. Không chỉ con trai tôi ngay sau khi kết thúc trận đấu đã bắc ghế trèo lên nóc tủ để lấy quả địa cầu xuống và “soi” xem Croatia nằm ở vị trí nào, mà bản thân tôi sáng ra cũng “sợt” google” về quốc gia này. 

Những thông tin về bà Tổng thống Kolinda Grabar Kitarovic, nữ Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Croatia thành lập năm 1991 cũng được tôi cập nhật. 

Bà Kolinda Grabar Kitarovic được báo chí đánh giá là một Tổng thống cực kỳ yêu bóng đá. Sau khi Croatia thắng Nga, bà đã đi máy bay hạng phổ thông cùng với các cổ động viên đến cổ vũ đội nhà. Bà đã tặng Tổng thống Nga Pu tin chiếc áo đội tuyển nước mình in tên vị Tổng thống này để bày tỏ lòng biết ơn về việc nước Nga đã tổ chức thành công World Cup. 

Trong trận chung kết, bà đã ngồi cùng khán đài với Tổng thống Pháp. Bà đã ôm thật chặt cầu thủ Luka Modric khi chia sẻ thất bại của đội nhà trước tuyển Pháp. 

Cách thể hiện của bà đúng như những gì đã nói, “tôi đi xem trận chung kết không chỉ với tư cách một chính trị gia hay Tổng thống mà còn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của bóng đá Croatia. Thủa nhỏ, tôi cũng chơi bóng đá”. Và chính bà cũng từng thốt lên rằng: “Dù kết quả như thế nào, chúng tôi cũng là những người chiến thắng”.

Mùa World Cup năm nay có nhiều bất ngờ thú vị. Bất ngờ đầu tiên là đương kim vô địch – những cỗ xe tăng Đức thua một đội tuyển đến từ châu Á là Hàn Quốc. Bất ngờ thứ hai, chính là niềm cảm hứng mang tên Croatia. 

Còn những câu chuyện bên lề trong giải đấu lớn nhất hành tinh này thì nhiều vô kể, nhưng vốn là một bà nội trợ nên tôi rất thích hình ảnh các cổ động viên Nga đã ở lại nhặt rác tại sân vận động sau khi đội nhà thua Croatia – Một ứng xử cực đẹp của những tâm hồn Nga.

Cao Hồng
.
.
.