Hãy dè chừng đội tuyển Thụy Điển!

Thứ Ba, 03/07/2018, 23:45

Thụy Điển đến với nước Nga trong tâm thế không được đánh giá cao. Nhưng cho đến lúc này, đội tuyển Bắc Âu xứng đáng trở thành tấm gương cho những nền bóng đá yếu trong khát vọng xây dựng một đội bóng thành công…


Trước khi trận đấu tại St Petersburg diễn ra, Thụy Sỹ vẫn là đội được giới chuyên môn đánh giá cao hơn Thụy Điển. Đấy là điều dễ hiểu khi thành phần đội bóng xứ đồng hồ có những cá nhân xuất sắc như Shaqiri, Xhaka… Trong khi đó, đội hình Thụy Điển lại không có một cái tên nào đáng kể.

Thậm chí, lĩnh ấn tiên phong của Thụy Điển trên hàng tấn công còn là 1 chân sút hiện đã phải lưu lạc đến tận Trung Đông kiếm ăn: tiền đạo Marcus Berg – người đang chơi cho CLB Al Ain của UAE. Chi tiết đó cho thấy nhân sự của Thụy Điển kể từ sau khi Ibrahimovic từ giã ĐTQG là rất hạn chế.

Thế nhưng, một lần nữa đoàn quân HLV Andersson đã chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh đồng đội trong môn thể thao vua. Để tạo ra một đội tuyển đáng gờm thì đôi khi người ta chẳng cần tới những mảnh ghép hào nhoáng. Ngược lại, những con người khi xé lẻ ra chỉ là những gương mặt bình thường, nhưng nếu họ được gắn kết lại với nhau bằng lối chơi khoa học, kỷ luật, ăn ý thì vẫn thừa sức làm nên một cỗ máy chiến thắng.

Các cầu thủ Thụy Điển đã có một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.

Trước Thụy Sỹ, Thụy Điển thực sự đã vận hành nhịp nhàng, chính xác như một cỗ máy hoàn hảo. Các cầu thủ áo vàng đã chủ động dựng lên một bức tường thành vững chắc trước khung thành của thủ môn Olsen. Sự ăn ý, bọc lót tốt của các chàng trai áo vàng đã đẩy Thụy Sỹ vào thế rất bế tắc.

Dù có thời gian kiểm soát bóng vượt trội (lên tới 64%), nhưng số cơ hội thực sự đáng kể mà Shaqiri và các đồng đội tạo ra là rất hiếm hoi. Thậm chí, số lần dứt điểm trúng cầu môn của Thụy Sỹ cũng chẳng nhỉnh hơn so với Thụy Điển (4 lần so với 3 lần). Con số này cho thấy sự bị động và khó khăn của Thụy Sỹ trong việc phá vỡ tấm khiên phòng ngự chắc chắn của đối thủ.

Không chỉ xuất sắc trong mặt trận phòng ngự, Thụy Điển còn gây ấn tượng bởi những pha lên bóng tấn công tuy được dàn xếp rất đơn giản, nhưng lại có tính sát thương rất cao. Trong 1 tình huống kiểu như thế, đội bóng của HLV Andersson đã có được bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của Forsberg ở phút 66.

Dù đấy là 1 pha lập công có phần may mắn của cầu thủ mang áo số 10 này khi bóng đập chân trung vệ tuyển Thụy Sỹ đổi hướng đi thẳng vào lưới, nhưng ở khía cạnh nào đó nó vẫn là phần thưởng xứng đáng cho lối chơi tổng lực khoa học của Thụy Điển.

Ở Thụy Điển, người ta thấy sự chấp hành đấu pháp chiến thuật rất tốt. Họ chủ động phá lối chơi của đối thủ, trước khi bung sức ở những thời điểm nhất định nhằm giải quyết trận đấu. Đó chính là cách mà Thụy Điển đã lừng lững tiến vào tứ kết, mà chẳng cần 1 nhân tố nào nổi bật.

Đội tuyển Thụy Sĩ đã phải dừng cuộc chơi.

Tất cả các cầu thủ đều chỉ là 1 mắt xích trong sự vận hành tổng lực của đội bóng. Khi phòng ngự, họ tạo ra một bức tường người rất khó bị xuyên phá. Khi tấn công, các cầu thủ áo vàng cũng tràn lên rất nhanh và có sự hỗ trợ nhau cực tốt. Đó chính là thứ mà nhiều ông lớn không có được ở giải đấu lần này, điển hình như Argentina hay Bồ Đào Nha

 Những đội tuyển này đều quá phụ thuộc vào cá nhân cụ thể. Với Thụy Điển thì không! Rất khó để chỉ ra ai là nhân tố quan trọng trong thành công của đội bóng Bắc Âu. Vì thế, để đánh bại Argentina người ta chỉ cần đánh bại Messi. Hạ Bồ Đào Nha chỉ cần bắt chết Ronaldo.

Muốn làm khó Brazil thì vô hiệu hóa Neymar. Nhưng nếu muốn vượt qua Thụy Điển, họ sẽ cần phải đánh bại cả 1 tập thể đang hừng hực khí thế và tràn đầy sức mạnh. Rõ ràng, đấy là nhiệm vụ không hề đơn giản với bất kì đội tuyển nào ở World Cup 2018 này.

Thế nên, hãy dè chừng, người Thụy Điển hoàn toàn có thể tiếp tục làm nên những chiến tích thú vị nữa trên đất Nga. 
Tất Đức
.
.
.