“Gấu” Nga khó cản bước “bò tót” Tây Ban Nha

Thứ Bảy, 30/06/2018, 17:41

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Nga (21h ngày 1-7) là cuộc thư hùng thứ 3 của vòng 1/8. Ở vòng đấu loại trực tiếp này, sẽ không có chỗ cho những sai lầm. Mọi sai lầm sẽ phải trả giá bằng việc trở về nhà ngồi xem World Cup qua tivi. Và trước đội hình rất mạnh của Tây Ban Nha, ngay kể cả không mắc sai lầm, thì những chú gấu Nga cũng rất có thể khó trụ vững.


Chủ nhà Nga lần này bước vào vòng 1/8 với thành tích khá ấn tượng. Ở trận đầu ra quân và cũng là trận khai màn của World Cup 2018, họ đã đè bẹp Ả Rập Xê Út với tỉ số lên đến 5-0. Cùng với chiến thắng 5-2 của Bỉ trước Tunisia và Anh thắng Panama 6-1, thì trận thắng vang dội này của Nga là 3 trận có tỉ số đậm nhất trong 64 trận ở vòng bảng.

Sang đến trận đấu thứ 2 trước một Ai Cập với Salah đang rất quyết tâm để được ở lại World Cup, không ai nghĩ Nga đã có thể giành chiến thắng ấn tượng đến 3-1. Bỏ túi 6 điểm sau 2 trận đấu với hệ số dương 7 bàn, Nga đương nhiên giành tấm vé đi tiếp.

Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp Uruguay, một mặt vì đội bóng Nam Mỹ quá mạnh, mặt khác, Nga đã thi đấu trong tình thế thiếu người do Igor Smolnikov phải nhận thẻ đỏ ngay từ phút thứ 36 nên đành chấp nhận thất bại đến 3 bàn không gỡ.

Nhìn chung, đội hình của tuyển Nga năm nay không sở hữu cầu thủ nào nổi trội và cũng không ai trong số đó được xếp vào hàng ngôi sao của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, các cầu thủ Nga tương đối đồng đều giữa các tuyến và được tổ chức rất bài bản, khoa học.

Các cầu thủ Nga rất khó cản bước đội tuyển Tây Ban Nha.

Vì vậy, đội tuyển Nga là một khối khá thống nhất và vững chãi. Với khát vọng mãnh liệt của vị thế một nước chủ nhà, mỗi cầu thủ Nga trên sân đã thể hiện họ giống như một chiến binh. Họ không ngại va chạm, tranh chấp và chạy đua trên 100% sức lực của mình.

Điểm mạnh lớn nhất của tuyển Nga chính ở việc họ là chủ nhà World Cup. Nhưng có lẽ, đó cũng là điều khiến tinh thần của họ dễ bị tổn thương nhất. Ở một đấu trường như World Cup, bóng đá không chỉ đơn thuần là bóng đá, mà nó còn là bộ mặt, là hình ảnh của một quốc gia, một đất nước.

Nước Nga đã vinh dự được đăng cai World Cup. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh con người và đất nước Nga ra toàn thế giới, qua đó góp phần khẳng định vị thế của mình. Và không gì tốt hơn để vun đắp thêm những mục tiêu ấy bằng chính việc đội tuyển Nga tiến sâu ở World Cup 2018.

Vì vậy, chắc chắn sự kỳ vọng ấy của cả nước Nga đang đặt lên vai các cầu thủ. Chiến thắng ở vòng 1/8 để vào tứ kết là một kỳ tích với bóng đá Nga. Ngược lại, bị loại từ vòng 1/8 chắc chắn sẽ gây thất vọng rất lớn đến người hâm mộ nước nhà. Và đó là bài toán mà những chú gấu Nga phải giải mã trước khi bước vào trận quyết đấu để giữ được cái đầu tỉnh táo, đôi chân thanh thoát hòng có cơ hội trước đội bóng hùng mạnh Tây Ban Nha.

Giống như Nga, đội tuyển Tây Ban Nha đến với World Cup lần này cũng với một trọng trách rất nặng nề. 4 năm trước tại Brazil, với tư cách là các nhà đương kim vô địch, đội tuyển Tây Ban Nha đã phải nhận những thất bại rất sốc và thê thảm.

Costa là cây săn bàn hàng đầu bên phía đội tuyển Tây Ban Nha.

Ngay ở trận đầu ra quân World Cup năm ấy, Tây Ban Nha đã bị Hà Lan “đè bẹp” với tỉ số 5-1. Tiếp sau đó, họ bị đội tuyển Chile hạ đo ván với 2 bàn không gỡ và chính thức phải cúi đầu về nước ngay từ vòng bảng. Vì vậy, World Cup lần này là dịp rất tốt để đội tuyển Tây Ban Nha có thể “rửa nhục” cho thành tích bết bát của họ 4 năm trước.

Với 1 nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới, tuy có lúc vinh - nhục khác nhau, nhưng hảo thủ thì thời nào Tây Ban Nha cũng có. Trước khi World Cup 2018 bắt đầu, các chuyên gia bóng đá tin rằng, ngay kể cả Tây Ban Nha dùng đội hình bị loại của họ để đá World Cup, thì đội hình ấy cũng có khả năng thắng bất cứ đối thủ nào. Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu. Hãy nhìn vào đội hình của Tây Ban Nha sẽ thấy, ở các tuyến, họ đều sở hữu những cầu thủ chất lượng hàng đầu thế giới.

Án ngữ khung thành của Tây Ban Nha là David de Gea, một trong những thủ môn hàng đầu thế giới đang khoác áo CLB Manchester United. Ở hàng hậu vệ, họ có sự phục vụ của Jordi Alba (Barcelona), Nacho Monreal (Arsenal), Alvaro Odriozola (Real Sociedad), Nacho Fernandez (Real Madrid), Dani Carvajal (Real Madrid), Gerard Pique (Barcelona), Sergio Ramos (Real Madrid), Cesar Azpilicueta (Chelsea).

Hàng tiền vệ của Tây Ban Nha có sự góp mặt của các hảo thủ: Sergio Busquets (Barcelona), Isco (Real Madrid), Thiago Alcantara (Bayern Munich), David Silva (Manchester City), Andres Iniesta (Barcelona), Saul Niguez (Atletico Madrid), Koke (Atletico Madrid).

Ở hàng tiền đạo của họ là những chân sút hết sức tiềm năng như: Marco Asensio (Real Madrid), Iago Aspas (Celta Vigo), Diego Costa (Atletico Madrid), Rodrigo Moreno (Valencia), Lucas Vazquez (Real Madrid).

Tuy nhiên, ở vòng bảng World Cup lần này, Tây Ban Nha đã không có được một kết quả thuyết phục. Họ bị Bồ Đào Nha cầm hòa 3-3 ở trận đầu ra quân. Tiếp sau đó, họ thắng may mắn Iran với tỉ số tối thiểu 1-0. Và ở trận đấu cuối cùng, họ suýt thua Maroc.

May mắn là ở phút thứ 90+1, Iago Aspas mới có bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho các cầu thủ áo đỏ. Tuy nhiên, Tây Ban Nha vẫn là đội bóng rất đáng sợ do tất cả các cầu thủ của họ đều có kỹ thuật cá nhân rất tốt.

Đá với dường như bất kỳ đội tuyển nào, thường thì Tây Ban Nha sẽ không mấy khó khăn để có thể vượt trội về thời gian kiểm soát bóng và điều hành trận đấu. Bên cạnh đó, họ cũng có nhiều phương án tấn công đa dạng. Và nguy hiểm hơn, họ còn có chân sút “thần sầu” Diego Costa.

Chỉ riêng trong 3 trận đấu ở vòng bảng lần này, Costa đã ghi đến 3 bàn trong đó có cú đúp vào lưới đội tuyển Bồ Đào Nha ở trận đầu ra quân. Vì vậy, nếu đá đúng sức của mình và cộng thêm yếu tố may mắn, thật khó cho chủ nhà Nga có thể cản bước được những chú bò tót Tây Ban Nha ở trận đấu sống còn này.
Vũ Cảnh
.
.
.