Pháp chiến thắng Australia nhờ bàn thắng dấu ấn công nghệ

Thứ Bảy, 16/06/2018, 19:35
World Cup 2018 là lần đầu tiên FIFA triển khai công nghệ trợ lý video (VAR) tại giải vô địch bóng đá thế giới. Và cuộc đối đầu giữa Pháp và Australia có thể coi là cột mốc lịch sử đánh dấu việc công nghệ làm thay đổi môn thể thao vua…


Thật ra, bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Diego Costa vào lưới Bồ Đào Nha rạng sáng qua (16/6) đã được ghi nhận là pha lập công đầu tiên được xác định nhờ công nghệ VAR. Tuy nhiên, đó là tình huống mà trọng tài không có sự bẻ còi. Ngay từ ban đầu, trọng tài chính Gianluca Rocchi đã công nhận pha làm bàn của Diego Costa là hợp lệ.

Công nghệ VAR chỉ có giá trị giúp ông vua áo đen người Italia thêm chắc chắn rằng phán quyết của mình là chính xác, trước sự phản ứng của các cầu thủ Bồ Đào Nha (cho rằng Diego Costa đã phạm lỗi trong pha tranh bóng với Pepe trước đó).

Trong khi ấy, người đồng nghiệp của ông Rocchi, trọng tài người Uruguay, Andres Cunha đã trở thành là người đầu tiên bẻ còi ở sân chơi World Cup sau khi sử dụng công nghệ VAR. Cụ thể, ở phút 54 của trận đấu, hậu vệ Risdon của Australia đã có cú xoạc bóng với Griezmann trong một pha tiền đạo tuyển Pháp tăng tốc để đón đường chọc khe của Pogba.

Griezmann đã được thay ra ở hiệp 2.

Tiền đạo người Pháp đã ngã trong vòng cấm sau cú truy cản của Risdon. Ban đầu trọng tài Cunha xác định đấy là một pha can thiệp hợp lệ của cầu thủ Australia và cho trận đấu tiếp tục. Nhưng chỉ vài chục giây sau đó, với sự hỗ trợ của các trợ lý video, ông Cunha đã đích thân xem lại các pha quay chậm từ nhiều góc độ rồi đưa ra phán quyết cuối cùng: Risdon đã phạm lỗi với Griezmann và Pháp được hưởng  quả 11m.

Tiền đạo ngôi sao của Les Bleus đã không bỏ lỡ cơ hội vàng này, giúp đội nhà mở tỉ số trận đấu với cú đá penalty hoàn hảo. Nhưng suýt chút nữa, chính người Pháp đã đánh rơi món quà từ công nghệ VAR.

Chỉ 5 phút pha lập công của Griezmann, trung vệ Samuel Umiti đã có pha chơi bóng bằng tay rất vô duyên và lộ liễu trong vòng cấm. Lần này bằng mắt trọng tài Cunha cũng dễ dàng cho Australia được hưởng 1 quả phạt đền. Đội trưởng của đại diện AFC, Jedinak đã xuất sắc đánh lừa Lloris gỡ hòa 1-1 cho Australia.

Có được bàn gỡ, Australia đã tiếp tục duy trì lối chơi phòng ngự chặt chẽ, kỷ luật và tràn đầy thể lực của mình khiến dàn quân đầy sao được đánh giá cao hơn hẳn của Pháp gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, trong tình cảnh khốn khó ấy, Pháp lại được vận may mỉm cười. Phút 81, cú dứt điểm với của Paul Poga đã vô tình chạm vào chân một hậu vệ Australia, rồi đi theo một quỹ đạo cực khó. Bóng chạm xà ngang và rơi vào phía trong vạch vôi rồi bật ra.

Đấy là một tình huống diễn biến rất nhanh, trong quá khứ có không ít cầu thủ đã bị khước từ những bàn thắng kiểu như thế này. Nhưng lần này với công nghệ Goal-line, Pogba đã có được bàn thắng, còn đội tuyển Pháp đã có được chiến thắng 2-1 chung cuộc.

Một chiến thắng nhọc nhằn, khiến các CĐV của đội tuyển Pháp có lí do để mà lo lắng. Nhưng với những gì đã diễn ra ở trận đấu này thì các fan của môn thể thao vua đã có thể an tâm, với sự phát triển của công nghệ, bóng đá giờ đây sẽ trở nên rất công bằng. Người ta sẽ không còn phải khóc tức tưởi vì những điều bất công. Nếu không thể thắng thì đơn giản chỉ vì bạn không xứng đáng mà thôi.

Bàn thắng: Pháp: Griezmann 58’, Pogba 81’ – Australia: Jedinak 62’.

Đội hình ra sân:

Pháp:  Lloris - Pavard , Varane , Umtiti , Lucas - Kanté - Tolisso (Matuidi 78’), Pogba     - Mbappé , Dembelé (Fekir 70’)  - Griezmann (Giroud 70’)

Australia: Ryan - Risdon, Milligan , Sainsbury , Behich - Jedinak, Mooy - Leckie, Rogic (Irvine 72’), R. Kruse (Arzani 85’) - Nabbout (Juric 64’)  


Tuệ Minh
.
.
.