Venezuela bước ngoặt hướng tới một xã hội công bằng và bình đẳng

Thứ Ba, 01/08/2017, 06:22
Ngày 31-7, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố chiến thắng sau khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) thông báo, bất chấp sự phản đối của phe đối lập. Số cử tri đi bầu Quốc hội lập hiến (ANC) lên tới hơn 8 triệu người, tương đương 41,5%.


Sau khi thành lập, ANC sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999, giúp đưa Venezuela vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay để hướng tới thiết lập hòa bình và ổn định. Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đã gọi cuộc bầu cử này là “một bước ngoặt đối với Venezuela” hướng tới một xã hội công bằng và bình đẳng.

Phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ ở trung tâm thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro tuyên bố: “Người dân đã bầu một Quốc hội lập hiến”, đồng thời cho rằng, đây là cuộc bầu cử cách mạng lớn nhất trong lịch sử 18 năm qua, bất chấp việc Venezuela đang ở trong tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất, kèm theo là việc thiếu lương thực và tỷ lệ dân nghèo tăng nhanh. Trong khi đó, Chủ tịch CNE Tibisay Lucena nhấn mạnh rằng: “Hòa bình đã chiến thắng. Khi hòa bình chiến thắng, Venezuela chiến thắng. Đây là một kết quả rất bất ngờ”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trước đó, Phó Tổng thống Aissami cho biết, cuộc bầu cử ANC diễn ra suôn sẻ và tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo, ngoại trừ một số sự cố riêng lẻ buộc lực lượng an ninh phải can thiệp, ám chỉ tới những cuộc biểu tình bạo lực của phe đối lập nhằm phản đối việc bầu các thành viên ANC, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Liên quan tới việc này, trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Néstor Reverol lên án hành động “khủng bố” bằng thuốc nổ tấn công lực lượng an ninh tại thủ đô Caracas làm 8 cảnh sát bị thương, nâng tổng số nhân viên an ninh bị thương trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc lên 21 người.

Bộ trưởng Reverol cho biết, các cơ quan chức năng đang truy tìm thủ phạm vụ khủng bố. Trong khi đó, phe đối lập vẫn xuống đường biểu tình, gây bạo loạn trong 2 ngày cuối tuần qua, đồng thời tuyên bố tiếp tục biểu tình trong ngày 31-7 nhằm phản đối việc thành lập ANC. Thủ lĩnh lực lượng đối lập Venezuela Leopoldo López, người đang bị quản thúc tại gia, đang tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận kết quả cuộc bầu cử thành viên ANC diễn ra theo đề xuất của Tổng thống Maduro.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều nước, trong đó có Mỹ, khẳng định sẽ không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử này. Giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đang xem xét áp đặt một số biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành sản xuất dầu mỏ chủ chốt của Venezuela và nhiều khả năng các lệnh trừng phạt này được thông báo sớm nhất vào ngày 31-7. Bên cạnh đó, Mỹ có thể cũng sẽ trừng phạt thêm một số quan chức cấp cao của Venezuela.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên tiếng bác bỏ việc Mỹ đe dọa và áp dụng các biện pháp trừng phạt các quan chức Venezuela, đồng thời cảnh báo Nhà Trắng có kế hoạch can thiệp vào tình hình nước Nam Mỹ này.

Theo Tổng thống Morales, Chính phủ Mỹ và Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đang tìm mọi cớ để có thể can thiệp vào Venezuela hòng chiếm nguồn tài nguyên dầu khí. Tổng thống Morales khẳng định tin tưởng người dân Venezuela và Chính phủ của Tổng thống Maduro sẽ đứng lên chống lại mọi hành động can thiệp của Mỹ có thể dẫn tới xung đột vũ trang.

Về phía Venezuela, Chủ tịch Ủy ban hiến pháp Elías Jaua tuyên bố không cần sự thừa nhận cơ quan Quốc hội lập hiến của các nước khác vì đây là ý nguyện và quyền tự quyết của người dân Venezuela. Ông khẳng định tính hợp hiến của cuộc bầu cử và yêu cầu các nước tôn trọng quyết định của Venezuela. Liên hợp quốc (LHQ) trước đó cũng đã lên tiếng kêu gọi các lực lượng đối lập tại Venezuela tôn trọng sự lựa chọn của người dân nhằm tránh cho cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn nữa.

Người phát ngôn Cơ quan nhân quyền LHQ Elizabeth Throssell nhấn mạnh: “Mong muốn của người dân Venezuela tham gia hay không vào tiến trình bỏ phiếu này cần phải được tôn trọng. Nếu bạn không muốn không ai có thể bắt buộc, song nếu muốn thì đây là quyền tự do của các bạn”.

Khổng Hà
.
.
.