Nội bộ đảng Cộng hòa chia rẽ vì ứng viên Tổng thống Donald Trump

Thứ Năm, 13/10/2016, 09:01
Càng gần đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, những phát ngôn gây sốc của ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump không chỉ khiến cho ông mất điểm trước các cử tri mà còn gây những tác động xấu đến các thành viên trong nội bộ đảng.

Đỉnh điểm của việc này chính là chuyện Chủ tịch Hạ viện tuyên bố không ủng hộ ông Donald Trump và ngược lại ứng viên Tổng thống thì khẳng định sẵn sàng đối đầu với những người không cùng quan điểm.

Tờ The New York Times ngay lập tức đã gọi đây là “một cuộc nội chiến”. Nói thế không ngoa chút nào bởi lẽ, sự rạn nứt trong nội bộ đảng Cộng hòa về việc ứng viên Tổng thống Donald Trump ngày càng lớn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm 11-10 còn nói với một số đảng viên Cộng hòa rằng ông sẽ không tiếp tục bảo vệ và vận động tranh cử cùng với tỷ phú Donald Trump.

Thay vào đó, ông Paul Ryan sẽ tận dụng quãng thời gian một tháng tới để củng cố vị thế đa số của đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Tờ Business Insider dẫn lời thư ký báo chí của Chủ tịch Hạ viện nói: “Chủ tịch Hạ viện sẽ dành cả tháng tới để tập trung vào việc bảo vệ vị thế đa số trong Quốc hội Mỹ của đảng Cộng hòa”.

Đồng thời, ông Paul Ryan cũng kêu gọi các nghị sĩ Mỹ “hãy làm hết sức mình trong cuộc tranh cử địa phương” và cam kết sẽ làm những gì cần thiết để bà Hillary Clinton không thể “rảnh tay” trong cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump thường gây chú ý bởi những phát ngôn gây sốc. Ảnh: Getty Imagine

Hãng CNN dẫn lời một nhà phân tích đánh giá rằng, mối quan hệ giữa ông Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trước này chưa hề nồng ấm.

Tuy nhiên, việc ông Paul Ryan tuyên bố không ủng hộ tỷ phú này dù ông được chính đảng Cộng hòa nhất trí đề cử làm ứng viên Tổng thống là một động thái hiếm thấy trong suốt chiều dài lịch sử chính trị Mỹ. Nó cũng cho thấy rõ sự bất đồng ngày càng sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Câu chuyện có lẽ sẽ chỉ dừng lại ở đó với quan điểm cho rằng đây chỉ là ý kiến của riêng Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Nhưng sự bốc đồng của ứng viên Tổng thống Donald Trump một lần nữa lại khiến vụ việc đi xa hơn.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Donald Trump đã đáp trả rằng: “Ông Paul Ryan nên bỏ nhiều thời gian hơn để cân đối ngân sách, giải quyết các vấn đề về công ăn việc làm, nhập cư bất hợp pháp thay vì công kích ứng cử viên Tổng thống”.

Chưa hết, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa còn gọi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Thượng nghị sĩ John McCain và nhiều quan chức đảng Cộng hòa là “những kẻ bất trung”.

Thậm chí, tỷ phú Donald Trump còn than phiền rằng “những kẻ bất trung của đảng Cộng hòa còn khó đối phó hơn cả bà Hillary Clinton vì “chúng xuất hiện khắp mọi nơi. Chúng cũng chẳng biết cách để giành chiến thắng và tôi sẽ phải dạy cho chúng điều đó”.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa còn gọi ông Paul Ryan là “một nhà lãnh đạo rất yếu và kém hiệu quả” và rằng việc Chủ tịch Hạ viện không còn ủng hộ ông nữa thực chất là phá bỏ những ràng buộc để ông có thể “đấu tranh cho một nước Mỹ mà ông mong muốn”.

Trên thực tế, trước khi xảy ra những lùm xùm nói trên, hơn 50 nghị sĩ, quan chức và cựu quan chức của đảng Cộng hòa đã tuyên bố chấm dứt ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Nhân vật quyền lực thứ 3 của đảng Cộng hòa còn yêu cầu ông Donald Trump chấm dứt chiến dịch tranh cử, nhường lại vị trí này cho phó tướng Mike Pence. 

Và sau khi những lời lẽ thô tục của ứng cử viên Tổng thống dành cho ông Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan được đưa ra thì có thêm hàng loạt nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa lên tiếng phản đối ông Donald Trump.

Đến ngay cả Thượng nghị sĩ Chris Christie, người được coi là đồng minh thân cận của ông Donald Trump cũng thừa nhận, những lời lẽ của ứng cử viên này đôi lúc “không thể biện minh”.

Một số nhân vật cao cấp khác trong đảng Cộng hòa, nhất là thủ lĩnh phe đa số của đảng này tại Thượng viện, ông Mitch McConnell thì bị đẩy vào hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan” tức là không ưa ông Donald Trump nhưng lại không dám công khai nói vì sợ mất phiếu từ những người ủng hộ ứng cử viên Tổng thống này.

Chỉ duy có Chủ tịch Uỷ ban quốc gia của đảng Cộng hòa Reince Priebus là “dũng cảm” tuyên bố hoàn toàn ủng hộ ông Donald Trump và khẳng định rằng đảng Cộng hòa sẽ không giảm bớt sự ủng hộ đối với ứng cử viên của đảng.

Trong khi đó, kết quả các cuộc thăm dò dư luận do NBC News/Wall Street Journal công bố cho thấy, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton vẫn gia tăng khoảng cách 14 điểm với đối thủ Donald Trump.

Huyền Chi (tổng hợp)
.
.
.