"So găng" Hillary Clinton – Donald Trump:

Ứng cử viên đảng Dân chủ chiếm ưu thế

Thứ Tư, 28/09/2016, 08:02
Diễn ra vào “khung giờ vàng” (21h ngày 26-9, theo giờ Mỹ), màn tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã thu hút số lượng kỷ lục người theo dõi.

Đáng chú ý là không chỉ “vạch ra” những điểm yếu của nhau, hai ứng viên này còn khá khéo léo khi tự nâng điểm của mình trong con mắt cử tri bằng màn hùng biện được chuẩn bị kỹ càng.

Theo tin từ tờ Washingtonpost, cử tri Mỹ nói riêng và người dân trên thế giới nói chung rất mong chờ màn tranh luận kéo dài 90 phút này. Đối với ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, người ta muốn bà thể hiện khả năng lãnh đạo của mình, cũng như bảo vệ được quan điểm trước những công kích của đối phương về vấn đề sức khỏe, bê bối sử dụng email riêng…

Trong khi đó, ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump thì được trông đợi sẽ “thể hiện sự chín chắn” hơn bằng việc hạn chế đưa ra những phát ngôn gây sốc, phát biểu đi vào trọng tâm những vấn đề chính như phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh cho nước Mỹ và chính sách đối ngoại…

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã tranh luận dưới sự điều phối của nhà báo Lester Holt. Ảnh: 6abc

Ghi nhận từ hãng CBS cho hay, hàng ngàn cử tri Mỹ đã tới Đại học Hofstra ở Hempstead, thành phố New York để mong có được một chiếc ghế trong hội trường. Bên cạnh đó là hàng triệu người khác dõi theo cuộc tranh luận qua các phương tiện thông tin đại chúng và cả những trang mạng xã hội…

Cuộc “so găng” này, như các nhà bình luận đã phân tích, quả thực cực kỳ quan trọng đối với cả hai ứng viên bởi nó mang lại ấn tượng ban đầu và cái nhìn xuyên suốt của cử tri đối với chính sách mà hai ứng viên này đang theo đuổi.

Có lẽ vì thế mà ngay từ phút đầu khi nhà báo 57 tuổi Lester Holt, người dẫn chương trình kỳ cựu của đài NBC đồng thời là người điều phối cuộc tranh luận đưa ra câu hỏi đầu tiên, cả hai ứng cử viên Tổng thống đã trong tư thế sẵn sàng “công kích nhau”.

Mở đầu, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chỉ ra những điểm yếu trong quan điểm chính sách kinh tế của tỷ phú Donald Trump.

Cụ thể, bà Hillary Clinton cho rằng, điều ông Donald Trump tuyên bố là quan tâm nhất hiện này là ngăn chặn tình trạng công ăn việc làm “vuột khỏi tay người dân Mỹ” không thỏa đáng.

Lập luận của bà Hillary Clinton là nước Mỹ chỉ chiếm 5% dân số thế giới và phải “làm ăn” với 95% số dân còn lại. Vì thế, việc bó hẹp công việc trong tay người dân Mỹ chỉ khiến cho nền kinh tế nước Mỹ suy yếu.

Chưa hết, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ còn ghi thêm điểm khi đặt câu hỏi với ông Donald Trump là ông sẽ đưa nền kinh tế nước Mỹ đi về đâu khi mà các công ty thuộc quyền sở hữu của chính ông đã 4 lần tuyên bố phá sản và bản thân ông này thì không nộp thuế liên bang trong nhiều năm…

Để lật ngược lại thế cờ đang có nguy cơ bị thua, tỷ phú Donald Trump đã nhắc đến những Hiệp định mà chính quyền Tổng thống Barack Obama (người ra mặt ủng hộ bà Hillary Clinton) theo đuổi trong những năm qua cũng như việc nước Mỹ mất khả năng kiểm soát với Internet, khủng bố và an ninh xã hội, nhất là tình trạng phân biệt sắc tộc.

Đi đường vòng về chính sách của chính quyền đương nhiệm, ông Donald Trump mang ý đồ sẽ đánh bại những ý tưởng chính sách mới mà bà Hillary Clinton đưa ra dựa trên những gì mà ông Barack Obama đã đạt được.

Đặc biệt, với cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông Donald Trump còn thẳng thừng nói rằng chính quyền Washington đang thực thi một chính sách yếu đuối và rằng ông Barack Obama cùng bà Hillary Clinton phải chịu trách nhiệm về sự hình thành của IS…

Giới quan sát nhận định, trong cuộc tranh luận này, cả hai ứng cử viên đã có sự chuẩn bị khá tốt về những nội dung mà ủy ban phụ trách tranh luận bầu cử Tổng thống năm 2016 đưa ra, nhất là về 3 chủ đề: hướng đi tương lai của nước Mỹ, làm thế nào đạt thịnh vượng và đảm bảo an ninh cho đất nước.

Nhưng nhìn chung cuộc thì có vẻ bà Hillary Clinton đã giành thế áp đảo hơn dù không có được sự hoàn hảo trong lần tranh luận này.

Hơn nữa, theo các nhà phân tích, bà Hillary Clinton có thái độ khá bình tĩnh, biết cách dùng từ ngữ một cách chọn lọc, trong khi ông Donald Trump để mình “quá tự nhiên” khi thể hiện tính cách và đôi lúc còn bị “hớ” về cách ăn nói.

Có lẽ vì thế mà ngay sau màn “trình diễn” này, các kết quả thăm dò dư luận do trang mạng fortute.com thực hiện đã cho thấy bà Hillary Clinton được đánh giá cao hơn với 54% người ủng hộ, trong khi con số này đối với ông Donald Trump chỉ dừng lại ở 45%. Tuy nhiên, cả hai ứng viên còn 2 buổi tranh luận trực tiếp nữa và cuộc so tài giữa hai người này thực sự đều khó đoán trước.

Sông Thương
.
.
.