Mỹ trì hoãn rút quân khỏi Syria?

Thứ Bảy, 12/01/2019, 08:49
Quan chức quân đội Mỹ cho biết nước này đã rút bớt một số thiết bị khỏi Syria, song chưa có bất cứ một binh sĩ nào trở về nước, nửa tháng sau những tuyên bố hùng hồn của Tổng thống Mỹ Trump.

AP ngày 11-1 dẫn thông báo của một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận, nửa tháng sau tuyên bố rút quân khỏi Syria của ông Trump, Washington đã đưa một số khí tài quân sự ra ngoài lãnh thổ Syria, song chưa có binh sĩ nào được rút về nước.

Khí tài của Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

Quan chức giấu tên cho hay, động thái rút khí tài là một phần của những gì quân đội gọi là khởi đầu tiến trình rút quân thận trọng khỏi Syria, nơi có khoảng 2.000 binh sỹ đang tham gia các chiến dịch mà Mỹ nói là để chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bên cạnh dân quân người Kurd và quân đội các nước đồng minh.

Quan chức quốc phòng Mỹ không cung cấp bất kỳ con số nào, song nói rằng việc rút khí tài đang diễn ra và một số lượng không xác định binh sỹ Mỹ đã được bổ sung tới Syria để trợ giúp tiến trình rút quân. Trong số này bao gồm cả binh sỹ để đảm bảo tăng cường an ninh.

Trước đó một ngày, đại diện liên quân Mỹ ở Syria Sean Ryan, thông báo liên quân đã bắt đầu tiến hành rút lính khỏi quốc gia Trung Đông này, song không nói rõ thời gian việc này hoàn thành và đích đến của các binh sĩ Mỹ tại Syria.

Tháng 9-2014, nhân danh liên minh quốc tế chống IS, Mỹ khởi động đợt không kích có hệ thống nhằm vào các mục tiêu ở Syria và Iraq. Các chuyên gia cho rằng, Mỹ đã đặt ra mục tiêu cho hoạt động này là để một mặt tiêu diệt IS, mặt khác trợ giúp phe phiến quân chống chính phủ ở Syria gián tiếp đánh vào lực lượng của Tổng thống Assad.

Sau 4 năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-12-2018 thông báo sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria trong khoảng 1-4 tháng với lí do mục tiêu duy nhất là đánh bại IS, đã hoàn thành. Nhà Trắng cùng ngày xác nhận toàn bộ giới chức ngoại giao Mỹ đã rời Syria và quân đội Mỹ bắt đầu rút về nước sau khi thực hiện sứ mệnh chống IS.

Các tay súng dân quân người Kurd ở Syria. Ảnh: ITN

Động thái bất ngờ của ông Trump đã gây một trận bão lớn từ Trung Đông đến Lầu Năm Góc, với việc nhiều quan chức quốc phòng Mỹ phải "bỏ ghế", đồng thời khiến Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn, thất vọng sâu sắc, do họ đã sát cánh cùng Washington suốt nhiều năm qua để chống IS.

Vài ngày sau, hôm 2-1, ông Trump lại nói rằng ông sẽ rút quân khỏi Syria, song là "sau một khoảng thời gian nhất định", chứ không phải trong vài tháng nữa, dấy lên nghi ngại ông chủ Nhà Trắng đã đổi ý về quyết định rút quân.

Hiện Mỹ sở hữu khoảng 22 căn cứ quân sự ở lãnh thổ Syria. Mỹ chưa nói rõ liệu nước này sẽ bàn giao các căn cứ này cho Thổ Nhĩ Kỳ, cho SDF hay sẽ phá huỷ chúng. SDF hiện đang đối mặt với nguy cơ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhóm này phải gấp rút tìm kiếm thoả thuận hoà giải với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.


T. Minh
.
.
.