Mỹ - Triều cấp tập chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai

Thứ Ba, 22/01/2019, 08:59
Ngày 21-1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã liên tiếp thực hiện hai cuộc điện đàm với hai người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Nhật Bản Taro Kono để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng hai tới.

Trong khi đó, tại Thụy Điển, các quan chức Washington và Bình Nhưỡng đã bước sang ngày làm việc thứ hai của vòng đàm phán cấp chuyên viên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp trên.

Trong cuộc điện đàm giữa hai Ngoại trưởng Mỹ - Hàn, hai bên đã thảo luận về kết quả của các cuộc đàm phán cấp cao mới đây giữa Bình Nhưỡng và Washington cũng như các vấn đề liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ hai. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ để chuyến làm việc vừa qua của Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tới Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy thành công của cuộc gặp. Hai bên cũng nhất trí hợp tác để thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần đầu tiên, diễn ra ở Singapore hồi tháng 6-2018, được triển khai một cách chân thành với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và xây dựng các mối quan hệ song phương trong thời kỳ mới. 

Hai bên cũng đánh giá những chuyển biến tích cực mới đạt được trên Bán đảo Triều Tiên nhờ hợp tác của 2 đồng minh và nhất trí liên lạc chặt chẽ để đảm bảo tiến tình phi hạt nhân hóa hoàn toàn diễn ra đúng hướng và tiến tới hiệp ước hòa bình trong năm nay. 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ, Hàn Quốc cũng trao đổi về các vấn đề chia sẻ chi phí cho các lực lượng Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc. Hai bên nhất trí cố gắng để đạt thỏa thuận sớm trên tinh thần liên minh. Trong cuộc điện đàm còn lại, Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nhật Bản đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và sẽ gặp nhau, nếu điều kiện cho phép, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Ngoại trưởng Mike Pompeo đã thông báo cho Ngoại trưởng Taro Kono tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng, cũng như nội dung các cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol. 

Ngoài ra, ông Mike Pompeo và ông Taro Kono nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đạt được giải pháp nhanh nhất cho vấn đề công dân Nhật Bản bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc. Trong khi đó, tại Thụy Điển, vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa các quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã bước sang ngày làm việc thứ hai. 

Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon cũng có mặt tại đây để tham dự cuộc đối thoại ba bên với tư cách là nhà trung gian hòa giải cho cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Tại địa điểm cách Stockholm khoảng 50km về phía Tây Bắc, nơi diễn ra các cuộc gặp trên, an ninh đã được thắt chặt. Giới báo chí và người dân đã bị chặn tiếp cận khu vực này.

Theo nhận định của giới phân tích, sự lạc quan thận trọng về cuộc gặp thượng đỉnh được mong đợi giữa Washington và Bình Nhưỡng đang gia tăng khi Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chính thức có được sự ủng hộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với kế hoạch gặp lại Tổng thống Donald Trump. 

Trong cuộc gặp với ông Kim Jong-un tại Bắc Kinh hồi đầu tuần này, ông Tập Cận Bình đã ủng hộ việc Bình Nhưỡng “tiếp tục thực hiện đường hướng phi hạt nhân hóa” và ủng hộ Triều - Mỹ “tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh và đạt được kết quả”. Trong khi khẳng định lại cam kết phi hạt nhân hóa của mình, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, ông sẽ nỗ lực để đạt được kết quả trong cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra với người đứng đầu Nhà Trắng, sự kiện sẽ được “cộng đồng quốc tế hoan nghênh”.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, sự ủng hộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với các bước đi phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng cũng như mong muốn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc đạt kết quả trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Donald Trump sẽ tạo ra động lực mới cho các nỗ lực hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. 

Bên cạnh đó, các nhà phân tích còn chỉ ra rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có nhiều lý do để thúc đẩy một thỏa thuận lớn với Washington trong năm nay. Lý do chính là ông đã cam kết phát triển nền kinh tế ốm yếu của CHDCND Triều Tiên, điều mà Bình Nhưỡng cần sự nới lỏng trừng phạt của Washington. Bài phát biểu chào năm mới của ông Kim Jong-un tập trung vào phát triển kinh tế, cùng với mong muốn thúc đẩy quan hệ liên Triều và những nhượng bộ của Mỹ để giải quyết các vấn đề kinh tế của CHDCND Triều Tiên. 

Chuyến thăm của ông tới Bắc Kinh trong tuần qua đã cho thấy rõ cảm giác gấp rút của Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên trước cuộc gặp thượng đỉnh với người đứng đầu Nhà Trắng. Về phía Trung Quốc, có nhận định cho rằng, có thể có một gánh nặng đáng kể đối với Bắc Kinh nếu Bình Nhưỡng không thực hiện bất kỳ bước tiến lớn nào hướng tới phi hạt nhân hóa.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.