Mexico "điêu đứng" sau trận động đất lịch sử

Thứ Năm, 21/09/2017, 08:45
Tính đến 15h ngày 20-9 (giờ Việt Nam), con số thương vong do trận động đất mạnh 7,1 độ tại Mexico đã lên đến 217 người, trong đó nặng nề nhất là Mexico City với 86 người thiệt mạng.

13h ngày 19-9 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,1 độ bất ngờ xảy ra tại miền Trung Mexico, mang theo những đợt rung lắc dữ dội. Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ ngay lập tức khoanh vùng tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 51km tại khu vực cách thị trấn Atencingo của bang Puebla khoảng 8km. Như một sự trùng hợp lạ kỳ, chỉ vài giờ trước đó, người dân Mexico đã xuống đường tưởng niệm các nạn nhân của một trận động đất khác cũng vào ngày này cách đây hơn 30 năm.

Gần 24 giờ đồng hồ sau thảm họa, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Mexico, Luis Felipe Puente cung cấp cho báo chí những con số đầy ám ảnh: 86 người đã thiệt mạng tại thủ đô Mexico City, 71 người khác tử vong tại bang Morelos và con số đó là 43 tại Puebla, cùng 16 nạn nhân khác tại các bang của Mexico, Guerero và Oaxaca, nâng tổng số thương vong tính đến 15h ngày 20-9 (giờ Việt Nam) ít nhất là 217 người.

Các hoạt động cứu hộ diễn ra liên tục bất chấp màn đêm đang buông xuống. Ảnh: AP.

Trong không khí hoảng loạn và tang thương, cả thế giới càng thêm đau lòng khi đọc những dòng tin do Thứ trưởng Bộ Giáo dục Mexico công bố rằng ít nhất 21 trẻ em là học sinh của Trường tiểu học Colegio Enrique Rebsamen tại thủ đô Mexico City đã thiệt mạng sau khi ngôi trường bị sập vì động đất.

Bên cạnh đó, vẫn còn 30 trẻ em và 12 người khác bị mất tích hoặc có thể bị chôn vùi trong đống đổ nát. Bất chấp màn đêm dần buông xuống, giữa lòng thủ đô Mexico City náo nhiệt một thời, hàng nghìn người đã sợ hãi bỏ chạy với hi vọng sẽ trốn thoát được "sự không may" của tạo hóa.

Thế nhưng, các nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao khi các nhóm cứu hộ và tình nguyện viên vẫn đang gấp rút đào bớt các đống đổ nát của 29 tòa nhà bị đổ sập ở Mexico City, nơi có khoảng 20 triệu người dân sinh sống...

Hậu quả của trận động đất lần này không dừng lại ở con người, mà còn cả vật chất. Reuters cho hay, những đợt rung lắc cực mạnh đã khiến 200 trường học tại Mexico City bị ảnh hưởng, 40 tòa nhà cao tầng tại Mexico City bị phá hủy nặng nề. Đường ống dẫn gas tại Mexico City bị rò rỉ gây cháy nổ ở nhiều địa điểm, còn sân bay quốc tế Mexico City buộc phải tạm thời đóng cửa.

Công ty điện lực quốc gia Comisión Federal de Electricidad cũng cho biết, khoảng 4,6 triệu gia đình, doanh nghiệp và các cơ sở khác đã bị mất điện, hầu hết đều ở khu vực Mexico City và ở các bang Guerrero, Morelos, Puebla - những nơi mà thảm họa thiên nhiên giày vò đau đớn nhất.

Ngay khi trận động đất xảy ra, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã quyết định hủy chuyến công du đến Oaxaca, khu vực bị tàn phá bởi trận động đất hôm 7-9 và ngay lập tức quay trở về Mexico City để chỉ huy công tác ứng phó thảm họa.

Trên hành trình trở về với vùng tâm chấn, ông Nieto đã gửi đi một thông điệp trong đêm để trấn an những người dân bị nạn và khẳng định: "Ưu tiên trước nhất tại thời điệm hiện tại là cứu hộ những người mắc kẹt và cấp cứu những người bị thương". Ông cũng đồng thời yêu cầu các bệnh viện Mexico cung cấp dịch vụ điều trị sức khỏe ưu tiên cho tất cả các nạn nhân của vụ động đất kinh hoàng này.

Ở giữa vùng tâm chấn, hàng trăm nhân viên cứu hộ và binh lính quân đội đã được huy động từ những phút đầu tiên để tìm kiếm và đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Trong màn đêm mông lung với hệ thống điện gần như bị cắt hoàn toàn, các lực lượng cứu hộ đều quyết tâm nỗ lực hết sức, tranh thủ từng thời khắc và tận dụng mọi cơ hội để cứu giúp người bị nạn, giảm thiểu số lượng thương vong.

The Guardian đưa tin, những tình nguyện viên Mexico tại Condesa đã chủ động thành lập các đội hỗ trợ ứng phó để chung tay cùng lực lượng cứu hộ thu dọn hiện trường vụ động đất. Hàng trăm tia sáng từ những chiếc điện thoại di động đã được các tình nguyện viên thắp lên trên những đống đổ nát để soi sáng màn đêm hối hả giữa lòng thủ đô Mexico City, mang theo những hi vọng nhỏ nhoi rằng nơi đâu đó trong những tòa nhà đổ nát này, chúng ta sẽ tìm thấy thêm những người còn sống.

Nhà mạng AT&T của Mexico cũng ngay lập tức cung cấp điện thoại và dịch vụ gọi miễn phí cho những người tại khu vực động đất, bởi giữa mất mát và đau thương, người ta đôi khi chỉ chờ đợi một cuộc gọi nói rằng "con vẫn ổn".

Thế nhưng, một ngày sau trận động đất lịch sử, 11 dư chấn đã liên tiếp xảy mạnh tới 4 độ richter. Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo "Da cam" với dự đoán số lượng người thương vọng vì động đất có thể lên tới 1.000 người và ảnh hưởng kinh tế từ 1 tỷ USD đến 10 tỷ USD. Truyền thông nhận định đây là trận động đất làm nhiều người chết nhất ở Mexico từ năm 1985.

Ngay lúc này, nhiều quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh kịp thời lên tiếng đề nghị hỗ trợ Mexico. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng nhấn mạnh, tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ Mexico sau trận động đất. "Mexico, chúng tôi đang và sẽ luôn bên bạn", Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi những lời chân thành nhất từ Washington đến người bạn của mình.

Hàng triệu người dân thế giới cũng đang dành một phần trái tim mình hướng về vùng tâm chấn động đất với niềm tin rằng đất nước Mexico sẽ mạnh mẽ vượt qua. Chính phủ và người dân Mexico đang và sẽ cần rất nhiều nỗ lực và cố gắng để vực dậy những mất mát và đau thương trong trận động đất lịch sử này.

An Nhiên
.
.
.