Hai ứng viên hàng đầu và chặng nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ Hai, 27/07/2020, 08:56
Chỉ còn 100 ngày nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ chính thức diễn ra, hai ứng viên hàng đầu hiện nay là đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang chạy đua nước rút với những lợi thế và khó khăn rõ ràng.

Chiến dịch của ứng viên Biden đã kỷ niệm dấu mốc “100 ngày đến ngày bầu cử” với những gì họ gọi là cuối tuần đầy ắp các hoạt động tại các bang trên toàn quốc, với hơn 500 sự kiện trực tuyến được tổ chức.

Tối 26/7 (giờ Mỹ), chiến dịch của ứng viên Joe Biden sẽ tổ chức một buổi gây quỹ, bao gồm cả chương trình ca nhạc, với sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng như John Legend hay danh ca gạo cội Barbra Streisand. Sau khi vượt mặt chiến dịch của ông Trump trong mảng kêu gọi gây quỹ vào tháng 5 và 6, ứng viên Biden đang nỗ lực chi 14,5 triệu USD cho quảng bá trên truyền hình, nhắm đến các bang như Florida, Arizona, Michigan hay Pennsylvania.

Ngoài việc quảng bá cho kế hoạch kinh tế mới của ông Biden, các quảng cáo chiến dịch mới nhất của ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ đã tập trung đả kích nỗ lực ứng phó của đối thủ với đại dịch COVID-19 hiện nay. Không hề chịu thua kém, ông Trump đã dành khoản tiền “khủng”, hơn 60 triệu USD, cho các hoạt động quảng bá từ ngày 1/4, phần lớn tập trung khắc họa đối thủ Biden là người không phù hợp cho vị trí tổng thống, yếu đuối, mờ nhạt và không thể đảm bảo an toàn cho nước Mỹ.

Trong một tuyên bố mới đây, phó chủ nhiệm chiến dịch tranh cử của ông Biden, Kate Bedingfield, cho biết: “Hết lần này đến lần khác, chiến dịch của ông Trump không hề có lập luận gì về việc ông ấy nên được một lần nữa bầu làm tổng thống, vì vậy, cứ đổ tiền vào việc tấn công không hiệu quả đối thủ của mình là lựa chọn duy nhất của ông ấy”.

Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử mới của ông Trump cho biết, con đường đến vinh quang của họ sẽ là “một cuộc chiến dai dẳng và khốc liệt”, đồng thời khẳng định rằng, đương kim Tổng thống vẫn có “một đội ngũ tranh cử tốt hơn, một thế trận tốt hơn, gây quỹ tốt hơn, truyền thông số và dữ liệu tốt hơn” hay ông Trump là “ứng viên tốt hơn với thành tích tốt hơn”.

Cuộc đua vào Nhà Trắng của hai ứng viên - ông Donald Trump và ông Joe Biden đang vào giai đoạn nước rút. Ảnh: Getty Images

“Rất nhiều người biết đến Biden, nhưng lại cực kỳ ít người biết rõ về ông ta. Công việc của chúng tôi hằng ngày là thay đổi điều đó và khắc họa rõ ràng ông ta là ai trong thời điểm này”, ông Stepien cho biết. Cố vấn này cũng thách thức chiến dịch của ông Biden mở rộng quảng bá ở các bang như Arizona, Texas hay Georgia nếu như có đủ động lực.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử năm nay sẽ không còn là cuộc đua đơn thuần nặng về lĩnh vực kinh tế. Một cuộc thăm dò do Fox News tiến hành hồi đầu tháng này cho thấy, 29% người được hỏi cho rằng đại dịch COVID-19 là vấn đề nổi cộm nhất của nước Mỹ trong thời điểm này, trong khi chỉ có 15% người quan tâm nhất đến vấn đề kinh tế.

Nhìn lại lịch sử, không có nhiều các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thời hiện đại mà vấn đề nổi bật nhất không phải kinh tế. Trong những cuộc bầu cử như vậy, những ứng viên được tin tưởng nhất về các vấn đề “phi kinh tế” đã giành chiến thắng. Thật vậy, việc ông Trump và Biden có thể xử lý cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19 tốt đến đâu có thể sẽ đóng vai trò quan trọng cho quyết định bầu hay không bầu của cử tri.

Như vậy, đương kim Tổng thống đang gặp phải trở ngại lớn do tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ đang xấu đi, tuy nhiên, nếu đại dịch được kiềm chế bằng cách nào đó từ nay cho đến ngày bầu cử, cơ hội ở lại của ông Trump vẫn còn. Dù vậy, nước Mỹ được cho là đang ở trong thời kỳ đa khủng hoảng, khi không chỉ có COVID-19 mà còn nhiều vấn đề khác đang khiến cử tri quan tâm, từ mâu thuẫn xung quanh nạn phân biệt chủng tộc đến cuộc đối đầu chiến lược với các đối thủ như Trung Quốc, Nga hay Iran.

Theo CNN, tỷ lệ ủng hộ đối với các chính sách của ông Trump hiện nay ở mức 40%, trong khi tỷ lệ không ủng hộ là 55%, đồng nghĩa với tỷ lệ ủng hộ chung cho Tổng thống Mỹ đang là âm 15 điểm.

Từ năm 1940, chưa một tổng thống Mỹ nào giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ với số điểm ủng hộ thấp như vậy vào thời điểm nước rút này. Trường hợp gần nhất là cựu Tổng thống Harry Truman từng giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai với tỷ lệ ủng hộ là âm 6 vào năm 1948, vẫn cao hơn nhiều so với tỷ lệ hiện nay của ông Trump. Một số Tổng thống khác không giành chiến thắng cho nhiệm kỳ thứ hai, như Gerald Ford, Jimmy Carter hay George H.W. Bush, từng có tỷ lệ ủng hộ trung bình là âm 13 điểm.

Kết quả các cuộc thăm dò ở mỗi bang cho thấy, ứng viên Biden đang dẫn trước ở các bang chiếm đến 352 phiếu đại cử tri so với 186 phiếu của ông Trump. Ứng viên đảng Dân chủ cũng có khả năng giành chiến thắng ở những bang như Georgia và Texas, chiếm lần lượt là 16 và 38 phiếu đại cử tri.

Có thể hình dung rằng, nếu như cuộc bầu cử diễn ra vào hôm nay, cựu Phó Tổng thống Mỹ có thể giành được hơn 400 phiếu đại cử tri. Một điều quan trọng không kém, đó là có ít dấu hiệu cho thấy đại cử tri đoàn sẽ “kết liễu” ông Biden như ứng viên Hillary Clinton như hồi năm 2016. Việc dẫn đầu tại những bang quan trọng khác như Florida, Michigan và Wisconsin có thể sẽ là lợi thế của ông Biden. Đa số các nhà quan sát cho rằng, ông Biden đang ở vị thế tốt hơn so với bà Clinton hồi năm 2016.

Gia Khoa
.
.
.