Xóa sổ băng nhóm 9X chuyên trộm cắp xe máy

Thứ Bảy, 01/04/2017, 10:26
Thường đưa bạn gái đến các khu du lịch trên địa bàn để ăn, chơi và ngủ tại các nhà nghỉ, Thế Anh và Nam phát hiện sơ hở của các vị khách vào nhà nghỉ thường để xe máy hớ hênh, không người trông nom nên nảy sinh ý định trộm cắp...

Quá trình đấu tranh, mở rộng vụ án đến ngày 28-3, Công an huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) phối hợp với Công an TP Hà Nội đã làm rõ 14 vụ trộm cắp tài sản do nhóm đối tượng Triệu Kim Nam (19 tuổi) và Phùng Thế Anh (18 tuổi) đều ở thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội. Phùng Thế Anh hiện đang là học sinh Trường THPT Minh Quang (Ba Vì) gây ra.

Trong thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Thanh Thủy liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm cắp xe máy. Các vụ trộm cắp thường xảy ra tại nhà nghỉ, khu vực vắng người qua lại..., nên hầu hết người bị hại đều không đến cơ quan Công an trình báo. 

Qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Thanh Thủy có thông tin về các vụ trộm cắp tài sản trên. Đi sâu nắm tình hình, các trinh sát xác định có một nhóm đối tượng trẻ tuổi, trong đó có học sinh của một số trường trung học, thường xuất hiện tại khu vực nhà nghỉ vào thời điểm các vụ mất trộm xảy ra.

Để bắt giữ đối tượng, trả lại sự trong sạch cho địa bàn, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xác lập chuyên án đấu tranh.

Ròng rã gần một tháng, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Thanh Thủy làm việc không có thời gian ngơi nghỉ. Nhóm đối tượng nghi vấn là người tỉnh ngoài, xuất hiện không theo quy luật cố định nên công tác trinh sát gặp nhiều khó khăn. 

Quá trình dày công theo dõi, Công an huyện Thanh Thủy đã xác định được danh tính của hai đối tượng là Phùng Thế Anh, học sinh Trường THPT Minh Quang và Triệu Kim Nam. Hai đối tượng này đều sinh ra trong những gia đình thuần nông, trong đó đối tượng Nam đã bỏ học, thường xuyên dạt nhà sống lang thang... 

Ngày 9-3, trinh sát phát hiện Thế Anh và Kim Nam cùng hai cô gái trẻ xuất hiện tại nhà nghỉ Mộc Lan, ở khu 3 xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy. Nhận định nhiều khả năng đối tượng sẽ tiếp tục hoạt động, tổ công tác của Đội Cảnh sát Hình sự đã bí mật theo dõi. 

Đúng như nhận định của trinh sát, sau khi  vào nhà nghỉ, các đối tượng xuống nhà. Lúc này, đối tượng Nam dắt chiếc xe máy Honda Wave, biển kiểm soát 19L1- 078.62  ra khỏi nhà còn Thế Anh thì trả tiền phòng.... 

Ngay lúc này, tổ công tác của Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Thanh Thủy đã bắt quả tang; đưa 4 đối tượng có liên quan về trụ sở, trong số này có hai cô gái 18 tuổi và 16 tuổi, bạn gái của Thế Anh và Nam, hiện đang là học sinh trung học. 

Quá trình đấu tranh, Nam và Thế Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội. Các đối tượng khai nhận có quan hệ tình cảm với hai cô bạn gái, hiện đang là học sinh của các trường phổ thông của huyện Ba Vì (Hà Nội). 

Thế Anh thường xuyên trốn học và cùng với Nam đưa bạn gái đến các khu du lịch trên địa bàn của huyện Thanh Thủy để ăn, chơi và ngủ tại các nhà nghỉ trên địa bàn. 

Hai đối tượng Kim Nam- Thế Anh cùng tang vật vụ án.

Chính trong quá trình này, Nam phát hiện sơ hở của các vị khách vào nhà nghỉ, thường xuyên để xe máy hớ hênh, không có người trông nom nên nảy sinh ý định phạm tội.

Do trước đó, Nam thường đi cùng với Nguyễn Hữu Lâm (28 tuổi, ở thôn Bà, xã Yên Bài, huyện Ba Vì) trộm cắp tài sản (Nam và Lâm đã gây ra 6 vụ xe máy trên địa bàn huyện Ba Vì và 1 vụ trộm cắp xe máy tại huyện Lạc Thủy, Hòa Bình cùng 2 vụ trộm cắp xe máy ở huyện Thạch Thất - Hà Nội) nên Nam biết rõ các thủ đoạn. 

Bên cạnh đó, Nam cũng cần tiền để ăn chơi, bao bạn gái đi nhà nghỉ nên bàn với Thế Anh cùng thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Theo đó, Nam là người chuẩn bị phương tiện, trực tiếp trộm cắp và tiêu thụ tài sản còn Thế Anh làm nhiệm vụ cảnh giới...

Lấy được xe, các đối tượng đem bán với giá từ 4-5 triệu đồng/xe (đối với xe không có giấy tờ), xe có giấy tờ bán từ 15 - 20 triệu đồng/xe. Tiền bán được hai đối tượng chia nhau tiêu xài. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 13-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Thủy đã khởi tố vụ án hình sự “trộm cắp tài sản”, khởi tố bị can đối với Triệu Kim Nam và Phùng Thế Anh về tội “trộm cắp tài sản”; áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam trong thời gian 2 tháng đối với Triệu Kim Nam và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thế Anh (do Thế Anh chưa đủ 18 tuổi, đang là học sinh). 

Đấu tranh mở rộng, xác định  Kim Nam cùng Phùng Thế Anh thực hiện 4 vụ trộm cắp xe máy khác trên địa bàn xã Hoàng Xá, Trung Nghĩa, Trung Thịnh của huyện Thanh Thủy và 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Ba Vì với thủ đoạn lợi dụng chủ xe máy đi làm đồng và đi ăn cưới để xe máy sơ hở rồi dùng vam phá khóa trộm cắp xe máy. 

Hiện Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thanh Thủy đã thu giữ 14 xe máy các loại và đang phối hợp với Công an TP. Việt Trì (Phú Thọ), Công an huyện Ba Vì, Thạch Thất - Hà Nội, Công an huyện Lạc Thủy - Hòa Bình đấu tranh mở rộng chuyên án.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.