9X lừa tiền tỉ bằng chiêu rao bán xe trên Zalo

Thứ Hai, 26/12/2016, 10:53
Học đến lớp 10 rồi bỏ ngang, nhưng ai có thể ngờ 9X “thất nghiệp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn” Nguyễn Hải (21 tuổi) này lại có tài khoản tại ngân hàng lên đến con số gần 2,5 tỉ đồng. 


Lập nickname giả lên Zalo lừa đảo tiền tỉ

Càng bất ngờ hơn, hình thức kiếm tiền khủng của Hải quá sức đơn giản: Lập nickname giả trên Zalo, rao bán xe máy giá rẻ lại có thể khiến hàng trăm nạn nhân khắp cả nước sập bẫy lừa.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hải để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản” này.

Gã 9X có tài lừa đảo cao siêu  này quê gốc Quảng Nam, tên đầy đủ là Nguyễn Hải (21 tuổi, trú thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Theo điều tra của Phòng Cảnh kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam: Khoảng đầu tháng 10-2016, Công an Quảng Nam nhận được nhiều thông tin tố giác của các nạn nhân về việc họ bị hai tài khoản Zalo có nickname là Mr Hiếu và Hồng Loan899 lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến hàng tỉ đồng.

Cụ thể, khi kết bạn với các nạn nhân sử dụng mạng xã hội Zalo, hai chủ tài khoản Mr Hiếu và Hồng Loan899 đã đưa hình ảnh và rao bán nhiều xe máy xịn với giá rẻ, đồng thời còn công khai số điện thoại liên lạc để người mua liên hệ…

Sau khi các nạn nhân sập bẫy, lập tức đi chuyển tiền vào tài khoản mang tên Trần Quốc Phương mở tại một ngân hàng chi nhánh Cửa Đại (TP. Hội An) và tài khoản mang tên Đàm Văn Hiếu mở tại một ngân hàng chi nhánh tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh để mua xe máy thì “người rao bán xe” cũng chặn zalo và cắt đứt liên lạc…

Đến nay, con số nạn nhân bị hai tài khoản Zalo này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã lên đến hàng trăm người ở nhiều địa phương trên cả nước, và tổng số tiền phát hiện có trong tài khoản của đối tượng lừa đảo là gần 2.5 tỉ đồng.

Đối tượng Nguyễn Hải bị bắt tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, nhờ sự phối hợp xác minh điều tra của chi nhánh một ngân hàng Cửa Đại (TP. Hội An), Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện: Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, đã có đến hàng trăm lệnh chuyển tiền vào tài khoản mang tên Trần Quốc Phương với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, phần lớn nội dung chuyển tiền được ghi là đặt cọc mua xe máy. 

Ngay sau đó, số tiền lần lượt chủ tài khoản được rút ra bằng thẻ ATM tại các trụ ATM trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Không chỉ riêng đối tượng Nguyễn Hải mà có hàng chục đối tượng là thanh niên 9X của huyện Duy Xuyên “dính” đến các vụ án lừa đảo, mỗi vụ hàng tỉ đồng qua mạng xã hội mà Bộ Công an, CATP. Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Nam và một số địa phương triệt phá.

Lật mặt kẻ lừa đảo

Để kịp thời ngăn chặn và truy tìm kẻ giấu mặt đằng sau hai nickname Zalo Hồng Loan 899 và Mr Hiếu lừa đảo thông qua mạng xã hội Zalo này,  cuối tháng 11-2016, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên nhanh chóng xác định được kẻ giấu mặt, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản núp bóng hai nickname ảo trên mạng xã hội Zalo này chính là Nguyễn Hải (21 tuổi trú thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên). 

Sau khi bắt quả tang Hải, qua đấu tranh, Hải nhanh chóng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Để có tiền tiêu sài, Hải nghĩ ra chiều kiếm tiền qua mạng bằng cách lừa bán xe máy giá rẻ. Anh ta lập hai tài khoản Mr Hiếu và Hồng Loan899 trên mạng zalo rồi chụp ảnh xe máy rao lên mạng. 

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Hải mượn tài khoản của Trần Quốc Phương và Đàm Văn Hiếu rồi thực hiện hành vi lừa các nạn nhân nạp tiền vào tài khoản. Sau khi tài khoản này được nạp tiền, Hải và đồng bọn liền ra các cột ATM để rút tiền.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định danh tính của 9 nạn nhân đã chuyển tiền vào 2 tài khoản Zalo trên để mua xe giá rẻ với tổng số tiền đã chuyển là 108 triệu đồng. 

Khuyến cáo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam

Thời gian gần đây, theo thống kê chưa đầy đủ, không chỉ riêng đối tượng Nguyễn Hải mà có hàng chục đối tượng là thanh niên 9X của huyện Duy Xuyên “dính” đến các vụ án lừa đảo, mỗi vụ hàng tỉ đồng qua mạng xã hội mà Bộ Công an, CATP. Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Nam và một số địa phương triệt phá. Nhóm đối tượng này đã dùng các thủ đoạn lừa trúng thưởng, lừa mua bán xe trên mạng, lừa bán thẻ cào, thẻ game… lên đến 2 tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị, những ai là nạn nhân của Nguyễn Hải và chiêu lừa “mua xe máy giá rẻ ảo, mất tiền thật” đến Phòng PC46 Công an tỉnh Quảng Nam để cung cấp thông tin để tiếp tục mở rộng, điều tra làm rõ. 


Hoài Thu
.
.
.