Xét xử vụ án chạy thận Hòa Bình: Nhiều nội dung, chứng cứ mới

Thứ Ba, 29/05/2018, 19:36
Sáng nay (29-5), Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ 11.

Tại phiên tòa sáng nay, trước HĐXX ông Hoàng Công Tình (Phó khoa Hồi sức tích cực BV) khi trình bày cho biết, anh Đinh Tiến Công – Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực  đã thừa nhận với ông Tình đã ghi thêm nội dung phần phân công nhiệm cho bị cáo Lương sau sự cố xảy ra.

Sau đó, ông Hoàng Công Tình đã nhờ luật sư lập vi bằng cuộc ghi âm nói chuyện trên với anh Công để làm bằng chứng và vi bằng này được chuyển đến Hội đồng xét xử.

Bị cáo Hoàng Công Lương trao đổi cùng Luật sư bào chữa trong giờ giải lao.

Ông Tình cho biết, anh Công có cung cấp cho ông bản sao về quyết định phân công bác sĩ Tiến phụ trách tạm thời Đơn nguyên thận nhân tạo thời điểm năm 2015, có chữ ký của Giám đốc bệnh viện. Và bà Tới được nhắc đến trong cuộc ghi âm chính là Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo Hoàng Công Lương cũng xác nhận tại thời điểm xảy ra sự cố chỉ có bị cáo là người có chứng chỉ liên quan về kỹ thuật lọc máu nhân tạo tại Đơn nguyên thận nhân tạo.  

Tuy nhiên sang ngày xét xử thứ 11, bị cáo Lương vẫn khẳng định không được giao trách nhiệm phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo nên không chịu trách nhiệm trước vụ án nghiêm trọng xảy ra.

Đáng chú ý trong phiên tòa ngày hôm nay luật sư bảo vệ quyền lợi cho 9 nạn nhân còn sống thắc mắc rằng: Tại sao 2 bị cáo Hoàng Công Lương và bị cáo  Trần Văn Sơn cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", nghĩa là chung tội danh nhưng mức án lại khác xa nhau. 

Trả lời về nội dung này, đại diện Viện Kiểm sát giải thích mặc dù 2 bị cáo cùng truy tố chung về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", song vai trò của 2 bị cáo khác nhau...

Ông Hoàng Công Tình (Phó khoa hồi sức tích cực BV) khai báo trước HĐXX

Cũng trong phiên tòa chiều nay, Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã chất vấn VKS về nội dung: Cơ quan điều tra vi phạm trong quá trình điều tra đã không ghi âm, ghi hình khi lấy lời khai của bị can.

Trả lời trước vấn đề trên, đại diện Viện kiểm sát trình bày: Để triển khai trong thực tiễn về việc ghi âm, ghi hình cần có lộ trình, triển khai về phương tiện kỹ thuật, do đó chưa thể thực hiện ngay.

Theo hồ sơ vụ án, VKS cũng khẳng định không có bản ghi nào mà VKS và CQĐT lấy lời khai trong thời điểm thông tư có hiệu lực. Do vậy trong quá trình hỏi cung không cần thiết ghi âm, ghi hình biên bản hồ sơ vụ án.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra vào ngày mai 30-9.

Ngô Thủy – Hoa Tuyền
.
.
.