Xét xử nhóm đối tượng cướp hơn 111m3 gỗ

Thứ Sáu, 22/05/2020, 08:14
Ngày 21/5, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra từ năm 2016 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.


Các đối tượng bị truy tố gồm: Nguyễn Hữu Thuộc (SN 1981, trú phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai), Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1981, trú thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1984, trú phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai), Đào Đình Kha (SN 1979, trú thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai), Đinh Lê Lai (SN 1984, trú phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai), Lê Trung Nguyên (SN 1984, trú xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai), Nguyễn Minh Đức (SN 1980, trú phường Đống Đa, TP Pleiku, Gia Lai), Lê Minh Đức (SN 1986, trú xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai), Hoàng Minh Hiếu (SN 1981, trú xã Ia Krai, huyện Ia Grai, Gia Lai), Dương Thiếu Hạ (SN 1988, trú xã Phước An, huyện Tuy Phước, Bình Định).

Tang vật được lực lượng chức năng thu giữ năm 2016.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10-2016, Hùng, Thuộc, Kha và Lai đã thuê các tài xế xe ôtô và phụ xe là Nguyên, Đức, Hiếu, Hạ, Đức và Trần Thanh Thuận (SN 1985, trú huyện Tây Sơn, Bình Định) điều khiển xe ôtô tải lên khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia thuộc địa bàn xã Ia Tơi và xã Ia Đal, huyện Ia HDrai, Kon Tum để bốc gỗ do các đối tượng đã thu mua từ trước của người dân khai thác trái phép.

Đến ngày 5/10, Hùng, Thuộc, Kha và Lai liên lạc với Tuấn để nhờ Tuấn dẫn đường cho các xe ôtô chở gỗ đi qua địa bàn huyện Ia HDrai, Kon Tum với giá 4 triệu đồng/xe ôtô tải 8 tấn, 2 triệu đồng/xe ôtô tải 3,5 tấn vì Tuấn có quen biết với lực lượng chức năng. 

Sau khi các xe ôtô bốc gỗ và thỏa thuận xong, Tuấn đã liên lạc với các tài xế và chủ gỗ giấu xe vào bãi đá khu vực thủy điện Sê San 4 và các lô cao su thuộc xã Ia Dal và xã Ia Tơi để chờ tin báo xuất phát. 

Khoảng 23h ngày 5/10, Tuấn liên hệ các xe ôtô xuất phát đi về hướng huyện Ia Grai, Gia Lai. Tuấn là người trực tiếp chạy theo đoàn xe để chỉ dẫn đường đi. Khi đoàn xe đi qua Trạm liên ngành khu vực Thủy điện Sê San 4 thì Tuấn điện thoại cho Thuộc và Hùng để báo các xe đã đi hết địa phận tỉnh Kon Tum. Lúc này, Thuộc đã liên hệ cho các tài xế và chủ xe đi vào hướng xã Ia Chía, huyện Ia Grai. 

Khoảng 1h30 ngày 6/10, đoàn xe ôtô chở gỗ nói trên đến địa phận làng Kom Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Ia Chía, Công an xã Ia Chía kiểm tra, bắt giữ gồm 4 xe ôtô tải mang BKS 81C-104.17, 81C-020.47, 81C-027.09, 81C-020.04 và 1 xe ôtô không BKS vận chuyển 111,298m3 các loại, từ nhóm 1 đến nhóm 5.

Lúc này, Thuộc điện thoại cho Hùng và Tuấn biết đoàn xe chở gỗ đã bị bắt và đề nghị đến giải quyết. Khoảng 1h sau, Hùng đi xe ôtô bán tải đến hiện trường và cùng Thuộc đến gặp các đồng chí Phan Văn Hùng, Lê Văn Lưu thuộc tổ công tác và đồng chí Siu Tin, Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía đang có mặt tại đây để xin cho các xe đi qua nhưng không được đồng ý. 

Sau khi xin bất thành, Hùng đã chỉ đạo lái xe dùng xà beng, búa để đục số khung, số máy, tháo BKS của các xe ôtô; sau đó, các đối tượng nổ máy và điều khiển xe ôtô vi phạm bỏ chạy. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện, tiến hành truy đuổi và bắt giữ các phương tiện cùng gỗ tang vật.

Liên quan đến vụ án này, đối tượng Trần Thanh Thuận đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định truy nã. Đối với dấu hiệu có liên quan của các Đồn Biên phòng thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum khi để xe gỗ qua khu vực kiểm soát, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ đội Biên phòng để điều tra, xác minh theo quy định.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án cùng quá trình xét hỏi, tranh luận, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng Sida) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hữu Thuộc 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Mạnh Tuấn 5 năm tù; Đào Đình Kha 4 năm tù; Đinh Lê Lai 3 năm 6 tháng tù. Các bị cáo Lê Trung Nguyên, Nguyễn Minh Đức, Lê Minh Đức, Hoàng Minh Hiếu mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù; Dương Thiếu Hạ 2 năm tù cùng về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. 

Chí Hào
.
.
.