Xét xử Đồn phó Biên phòng "bắt tay" với lâm tặc phá rừng pơ mu

Thứ Ba, 05/06/2018, 15:36
Ngày 4-6, Tòa án Quân sự Quân khu V tổ chức xét xử đối với Lê Xuân Chính, nguyên Đại úy, Đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, kiêm Trạm trưởng Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cùng 20 bị cáo khác bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng”.


Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự, bị cáo Lê Xuân Chính, Nguyễn Văn Quang (trú huyện Nam Trà My, Quảng Nam) và Tiêu Hồng Tư - Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Hà (trụ sở tại TP. Đà Nẵng) có mối quan hệ thân thiết. Khoảng đầu năm 2016, Quang đã vào rừng khảo sát, tìm gỗ pơ mu để khai thác.

Sau khi tìm thấy vị trí có gỗ pơ mu ở khu vực rừng thuộc khoảnh 5, khoảng 8, Tiểu khu 351, rừng Phòng hộ thuộc xã La Dêê (huyện Nam Giang, Quảng Nam). Thì Chính, Quang đã thỏa thuận, thống nhất với nhau về giá, tiền công khai thác, vận chuyển.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Khi nhận được quy cách xẻ gỗ và tiền, Quang đã thuê các người từ Quảng Bình vào tiến hành khai thác gỗ trái phép. Khi cưa xẻ, gùi được 26 phách gỗ về cột Mốc 717, thì các bị cáo Quang, Chính, Tư thông đồng tiêu thụ. Sau khi bị phát hiện, Lê Xuân Chính đã điện thoại cho Quang trốn một thời gian, nhưng bị bắt tại TP. HCM.

Khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7-2016, các bị can đã khai thác trái phép 37 cây gỗ pơ mu là loại gỗ thuộc nhóm IIA (thực vật rừng quý hiếm, nguy cấp, tổng giá trị thiệt hại được xác định là gần 3 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6-6.

Hoài Thu
.
.
.