Chiếc hồ lô 15 tỷ đồng và cái chết bất thường của người lái xe

Thứ Tư, 11/10/2017, 22:41
Ngày 11/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã khởi tố, tạm giam Ma Thanh Toan (65 tuổi), trú tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang về hành vi “Giết người”.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, vào ngày 25-9, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được tin báo, tại khu vực cầu Nà Nghè, thuộc thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú, huyện Na Hang xảy ra việc anh Nguyễn Cao Sơn (50 tuổi), trú tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai tử vong do nổ điện thoại. Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai nhân chứng có nhiều mâu thuẫn.

Đối tượng Ma Thanh Toan và khẩu súng tự chế thu giữ

Theo Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang, khi lấy lời khai những người đi cùng với Nguyễn Cao Sơn là anh Trần Minh Phương (32 tuổi), trú tại huyện Na Hang; Nguyễn Ngọc Sơn (43 tuổi), trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai; chị Cao Thị Luyến (36 tuổi), trú tại phường Bắc Cường (TP Lào Cai)… mọi người đều nghĩ nạn nhân bị chết do nổ điện thoại. Ngoài ra, trước cái chết bất ngờ, đau xót của anh Sơn, gia đình nạn nhân không đồng ý khám nghiệm tử thi. 

Tổ công tác của Công an huyện Na Hang một mặt động viên gia đình, mặt khác thuyết phục, giải thích… Quá trình khám nghiệm tử thi xác định, Nguyễn Cao Sơn bị bắn 1 phát đạn vào hốc mắt bên trái, bờ mép vết thương bám dính nhiều tạp chất màu đen.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định, Ma Văn Toan chính là người bắn anh Sơn.

Khám người đối tượng, thu giữ 4 viên đạn, 1 vỏ đạn tự chế và khẩu súng được tìm thấy ở nhà người quen của Toan.

Khám xét khẩn cấp tại nhà Toan, cơ quan Công an thu giữ một số tài liệu lừa đảo và 1 tờ giấy “Biên nhận tiền đặt cọc mua bán hàng hóa” do chị Cao Thị Luyến viết, 1 két sắt mà chị Luyến mua cho Toan để đựng hồ lô bằng đồng đổi màu và số tiền 176 triệu đồng (trong số tiền 500 triệu đồng mà chị Luyến đặt cọc mua hàng hóa nhưng Toan đã tiêu gần hết). 

Tại cơ quan điều tra, Ma Thanh Toan khai nhận, anh ta hứa sẽ giúp anh Nguyễn Ngọc Sơn và chị Cao Thị Luyến  mua 1 chiếc hồ lô bằng đồng đổi màu với giá 15 tỷ đồng của ông Đặng Vinh và ông Đặng Khanh là anh em kết nghĩa với Toan nhà ở tỉnh Thái Nguyên nhưng hiện đang cư trú tại 1 hang đá thuộc xã Sơn Phú (Na Hang).

Để được xem và thử hàng, Toan yêu cầu phải đặt cọc trước 500 triệu đồng. Ngày 31-8, anh Sơn và chị Luyến đồng ý đưa tiền đặt cọc và Toan cam kết vào ngày 12-9, sẽ được thử hàng và giao dịch mua bán. Nếu trường hợp hàng hóa mà không đạt tiêu chuẩn cũng như sai về địa điểm và thời gian giao hàng thì Toan phải chịu bồi thường thêm 250 triệu đồng.

Khi nhận tiền, Toan đã liên lạc với Đặng Vinh và Đặng Khanh để liên hệ cho anh Sơn và chị Luyến xem thử hàng nhưng hai người này khất lần và sau đó nói không giao dịch nữa. 

Vào thời điểm đấy, Toan cũng đã tiêu gần hết số tiền mà chị Luyến đặt cọc, ngoài ra do sợ bị phạt 250 triệu đồng như đã cam kết nên Toan nảy sinh ý định dùng súng tự chế bắn dọa nhóm chị Luyến để những người này sợ không dám xem và thử hàng nữa. 

Tối ngày 25-9, Toan hẹn chị Luyến đến khu vực cầu Nà Nghè, thuộc thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) để xem hàng, thực chất sẽ dùng súng tự chế bắn lái xe của nhóm chị Luyến. 

Đến khoảng 19h, Toan phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Four Tuner BKS: 24A – 03716 do anh Nguyễn Cao Sơn điều khiển được chị Luyến và anh Sơn thuê. 

Thấy chị Luyến điện thoại hỏi Toan đang ở đâu, đối tượng giả vờ bị đau chân đang ở trên lán. Tin lời, chị Luyến và anh Sơn cùng với một người phụ nữ khác đi rủ nhau đi bộ lên lán của Toan, còn anh Nguyễn Cao Sơn và Trần Minh Phương- do chị Luyến thuê dẫn đường ở lại xe.

Lúc này trời mưa nhỏ, anh Sơn điều khiển xe ô tô quay đầu và đỗ vào lề đường và ngồi bên ghế lái, còn Phương ngồi hàng ghế phía sau. 

Anh Sơn hạ kính chắn gió để hở khoảng 10cm và hai người ngồi chơi điện tử trên điện thoại. Khi đó, Toan nấp bên bụi cây ven đường đi ra dùng súng luồn qua khe hở bên lái nhằm thẳng vào đầu Nguyễn Cao Sơn bóp cò, súng nổ nạn nhân tử vong. 

Do Toan dùng súng tự chế bắn nạn nhân nên tiếng nổ rất nhỏ, ngồi phía sau anh Trần Minh Phương gửi thấy mùi khét, nghĩ rằng nổ điện thoại khi nhìn thấy anh Sơn nằm gục xuống ghế, đã gọi điện thoại bảo mọi người quay lại và báo Công an huyện Na Hang. 

Còn Toan cầm súng bỏ chạy theo hướng đường ra thị trấn Na Hang, tháo khẩu súng tự chế và cho vào bao tải đem về lán nhà người quen ngủ và khi anh ta bỏ đi đã để lại khẩu súng ở đấy.

Minh Hiền
.
.
.