Tiếp tục phiên toà phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ tai biến y khoa trong chạy thận tại BVĐK tỉnh:

Đại diện VKSND không chấp nhận mức án treo đối với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ Sáu, 14/06/2019, 20:25
Ngày 14-6, HĐXX TAND tỉnh tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 5/7 bị cáo liên quan gồm: Hoàng Công Lương, Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng, Đỗ Anh Tuấn.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh đọc bản luận tội và đề nghị các mức phạt tù đối với 5 bị cáo có kháng cáo trong vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BVĐK tỉnh. 

Qua đó, vị đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Đỗ Anh Tuấn, Trương Quý Dương; chấp nhận một phần đơn kháng cáo của đại diện người bị hại về xin giảm hình phạt cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Bị cáo Hoàng Công Lương thành khẩn tại phòng xét xử.

Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đề nghị với HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo hoặc được miễn hình phạt. 

Đại diện Viện KSND nêu ra các tình tiết giảm nhẹ được ghi nhận ở bản án sơ thẩm như: tích cực tham gia cứu chữa, bị cáo có thân nhân tốt...; bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, hỗ trợ 5 triệu đồng/nạn nhân, vì vậy có cơ sở để bị cáo Lương được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mới.

 Tuy nhiên, Viện KSND cho rằng, vụ án này có tới 9 người chết nên không chấp nhận việc xin hưởng án treo của Hoàng Công Lương mà chỉ chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Bị cáo Trương Quý Dương tại phiên tòa hôm nay.

Về kháng cáo của bị cáo Trương Quý Dương, vị đại diện Viện kiểm sát cho rằng việc truy cứu bị cáo là chính xác, đúng người, đúng tội, bản án sơ thẩm tuyên phạt là có căn cứ; Đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn, vị đại diện Viện kiểm sát nêu ra việc thiếu trách nhiệm của bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, bị cáo Đỗ Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt là đúng người, đúng tội. 

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được tòa sơ thẩm ghi nhận. Do không còn tình tiết giảm nhẹ nào khác, tại phiên tòa bị cáo Thắng cũng không đưa ra được tình tiết nào mới, nên giữ nguyên hình phạt. Đối với Hoàng Đình Khiếu, bản án đã đưa ra là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Quang cảnh phiên tòa.

Về trách nhiệm dân sự, Vị đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị HĐXX buộc các bên liên quan phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có trách nhiệm bồi thường 70%, Công ty Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường 30% còn lại cho 9 gia đình có bệnh nhân thiệt mạng với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng.

Ngô Thủy – Phạm Sơn
.
.
.