HĐXX bác đề nghị hoãn phiên toà của các Luật sư bảo vệ bị cáo Hoàng Công Lương vì lý do sức khoẻ

Thứ Hai, 14/01/2019, 18:42
Ngày 14-1, HĐXX TAND thành phố Hoà Bình đã mở lại phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo trong vụ tai biến y khoa tại BVĐK tỉnh làm 9 người chết sau khi hoãn phiên xét xử ngày 8-1 vừa qua do vắng mặt bị cáo Hoàng Công Lương và một số bị hại.

Tham gia phiên toà ngày 14-1 có mặt 7/7 bị cáo. Các bị cáo bị đưa ra truy tố trước toà với 2 nhóm tội danh “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong quá trình chạy thận nhân tạo làm 9 bệnh nhân tử vong xảy ra ngày 29-5-2017.

Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, các bị cáo Bùi Mạnh Quốc (33 tuổi) trú phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý nước Trâm Anh; Hoàng Công Lương (33 tuổi) trú tại xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, nguyên bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” được quy định tại khoản 2, Điều 98 - Bộ luật hình sự năm 1999; các bị cáo Trần Văn Sơn (29 tuổi) trú phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, nguyên là cán bộ công tác tại Phòng vật tư thiết bị y tế - BVĐK tỉnh; Trần Văn Thắng (54 tuổi) trú xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, nguyên là Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế - BVĐK tỉnh; Hoàng Đình Khiếu (57 tuổi), trú phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, nguyên Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh; Trương Quý Dương (57 tuổi), trú phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh và Đỗ Anh Tuấn (43 tuổi), trú phường Quán Thánh, quận Ba Đình (Hà Nội), Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại khoản 2, Điều 285 - Bộ luật hình sự năm 1999.

Quang cảnh phiên tòa.

Tại phiên toà, sau khi trình bày các lý do dẫn đến việc vắng mặt của bị cáo Hoàng Công Lương trong ngày 8-1-2019 vừa qua, các Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo đã đề nghị HĐXX tiếp tục cho hoãn phiên toà vì lý do sức khoẻ của bị cáo. Đồng thời, đề nghị HĐXX ra Quyết định thực hiện trưng cầu giám định pháp y sức khoẻ tâm thần đối với bị cáo. Ngoài ra, tại phiên toà lần này cũng vắng mặt có một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, trước HĐXX bị cáo Hoàng Công Lương cho biết bản thân vẫn có đủ sức khoẻ để có thể có mặt tại phiên toà. Trong quá trình xét xử nếu thấy không đảm bảo về sức khoẻ sẽ có đơn gửi HĐXX xem xét.

Sau khi xem xét các ý kiến, HĐXX đã bác đề nghị của các Luật sư về việc đề nghị hoãn phiên toà xét xử để thực hiện việc trưng cầu giám định pháp y sức khoẻ tâm thần đối với bị cáo. Đồng thời cho rằng việc vắng mặt của một số người có liên quan không ảnh hưởng đến nội dung phiên toà nên vẫn tiếp tục mở phiên toà xét xử các bị cáo theo quy định.

Trong ngày hôm nay (14-1), HĐXX đã tiến hành thẩm tra lý lịch, căn cước của các bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan, tranh tụng với việc công bố bản cáo trạng đối với tội danh từng bị cáo. Tại phiên tòa xét xử, có 31 luật sư đăng ký tham gia tố tụng. Trong đó, có 10 Luật sư đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Cũng trong phiên tòa xét xử, Công an tỉnh đã phân công các đơn vị, huy động CBCS tham gia áp giải, bảo vệ và làm nhiệm vụ khác tại phiên tòa nhằm đảm bảo ANTT trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa.

Dự kiến phiên toà sẽ diễn ra trong 10 ngày.

Ngô Thủy – Thanh Hoa
.
.
.