Vạch mặt kẻ giả danh Công an và nhân viên viễn thông lừa đảo

Thứ Năm, 07/09/2017, 08:14
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Thu (26 tuổi) và Phạm Đình Luận (24 tuổi), cùng trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là hai đối tượng trong đường dây giả danh cán bộ Công an và nhân viên viễn thông thông báo nợ cước điện thoại để lừa người dân gửi tiền vào tài khoản của chúng để chiếm đoạt.


Khoảng 8h30 ngày 22-8, ông N.V.Đ. (70 tuổi), trú tại TP Vinh, Nghệ An nhận được cuộc gọi tới số điện thoại cố định của gia đình, tự xưng là nhân viên viễn thông thông báo thuê bao đang sử dụng nợ hơn 8,9 triệu đồng tiền cước. Khi ông Đ. khẳng định gia đình luôn thanh toán cước hàng tháng và không có chuyện nợ cước như thế được thì nhân viên viễn thông đề nghị ông giữ máy để nói chuyện với điều tra viên của Bộ Công an.

Tiếp đó, một người tự xưng là Đại úy Công an, hiện đang công tác tại Bộ Công an thông báo rằng, lực lượng chức năng nắm được ông Đ. có tài khoản hơn 8 tỷ đồng và sẽ phong tỏa tài khoản này. Ông Đ. nói mình không có tài khoản nào thì bị "cán bộ Công an" dọa dẫm, cho rằng ông có liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền.

Quá hoảng sợ, nạn nhân đã nghe theo lời các đối tượng, thuê taxi ra ngân hàng rút 200 triệu đồng trong sổ tiết kiệm rồi đến Ngân hàng VPBank gửi tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Thu. Các đối tượng cũng yêu cầu ông Đ. giữ bí mật trong thời gian chưa hoàn thành việc gửi tiền, không được nghe điện thoại của bất kỳ ai để “Công an có thể gọi làm việc bất kỳ lúc nào”; không tiết lộ cho ai, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến công tác điều tra... Tuy nhiên sự việc đã bị con trai ông Đ phát hiện, thông báo với cơ quan Công an nên số tiền đã kịp phong tỏa trước khi các đối tượng kịp rút ra.

Các đối tượng Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Luận.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, ông N.V.Đ chỉ là một trong số những nạn nhân của thủ đoạn mạo danh cán bộ Công an, nhân viên viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian gần đây. Chỉ tính từ ngày 15 đến 25-8, đơn vị đã liên tiếp nhận được đơn trình báo của 9 bị hại về việc bị các đối tượng gọi điện thông báo thuê bao điện thoại cố định đang nợ tiền cước gọi đi Australia, Canada.

Khi các bị hại thanh minh không thực hiện các cuộc gọi đi các nước trên, đối tượng sẽ kết nối với đường dây “nóng” của Bộ Công an để trình báo. Sau đó, một đối tượng vào vai cán bộ Công an thông báo bị hại liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền, rồi chỉ dẫn bị hại chuyển một khoản tiền lớn vào tài khoản của chúng để điều tra... Tổng số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt lên tới gần 2 tỷ đồng.

Ngày 26-8, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập Chuyên án, giao cho Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiến hành điều tra, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn, Đội đã xác định được các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của Công an.

Với phương thức này, chúng gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy xuất số điện thoại gọi đến để phục vụ điều tra. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ tài liệu, ngày 1-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện lệnh bắt đối với Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Luận khi các đối tượng đang thuê phòng nghỉ tại tỉnh Hưng Yên.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng thừa nhận được một đối tượng tên Phi (hiện đang ở Đài Loan), là anh họ đằng vợ của Phạm Đình Luận thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ. Sau đó, Phi thuê Luận và Thu rút số tiền lớn từ các tài khoản và chuyển cho một đối tượng thứ ba. Cứ mỗi lần rút tiền, Thu và Luận được hưởng 20%.

Từ tháng 7 đến ngày bị bắt, Thu và Luận vừa tự mở thẻ ngân hàng, vừa mua lại của người khác 15 thẻ bán cho Phi. Đối với thẻ ghi nợ thì chỉ cần cung cấp thông tin cụ thể về chủ thẻ, riêng thẻ thanh toán quốc tế thì Luận và Thu phải gửi trực tiếp thẻ cho Phi kèm theo thông tin chủ thẻ. Trong vòng hơn một tháng, Thu và Luận đã rút từ các thẻ ngân hàng để chuyển cho Phi tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, hai đối tượng bỏ túi 400 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, số tiền này là do Phi và đồng bọn chiếm đoạt của các nạn nhân tại Nghệ An thông qua việc thông báo nợ cước viễn thông. Các đối tượng giả danh Công an đe dọa các bị hại dính líu vào đường dây tội phạm và buộc họ gửi tiền vào tài khoản do Luận và Thu cung cấp. Khi bị hại gửi tiền, Thu và Luận rút hết ra và chuyển qua tài khoản khác. Tài khoản này sẽ chuyển tiếp đến tài khoản thứ ba và được Phi cùng đồng bọn chiếm đoạt. Các bị hại mà nhóm đối tượng nhắm đến thường là người già, ít am hiểu về pháp luật nên dễ cả tin, nghe theo chỉ dẫn của đối tượng.

Qua khám xét nơi ở của Thu và Luận, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều điện thoại di động, thiết bị thu phát sóng wifi, thẻ ngân hàng, hộ chiếu, sim điện thoại, máy tính xách tay cùng một số lượng lớn tiền mặt... Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng.

An Quỳnh
.
.
.