Bị chấn thương nặng vùng mặt và tay vì tự chế pháo

Thứ Ba, 07/01/2020, 10:23
Anh K. đã mua pháo tự chế về để dùng. Trong quá trình sử dụng pháo nổ bất ngờ gây nhiều thương tích.


Ngày 7-1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin về trường hợp nam bệnh nhân nhập viện cấp cứu do tự chế pháo phát nổ.

Bệnh nhân là anh P.V.K. (44 tuổi, Hà Nam) nhập viện với nhiều thương tích do nổ pháo.

Đốt pháo, anh K. bị nổ chấn thương vùng mặt và tay.

Theo lời kể từ người nhà anh K., anh đã mua pháo tự chế về để sử dụng. Trong quá trình sử dụng pháo nổ bất ngờ gây nhiều thương tích.

ThS Nguyễn Thị Thu Hằng - Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình và Thẩm mỹ của Bệnh viện cho biết: Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện tỉnh Hà Nam, người bệnh chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tỉnh trạng tỉnh chậm, huyết động ổn, nhiều vết thương dập nát và dị vật vùng cánh tay, chấn thương phức tạp vùng mặt, 2 mắt nề, rách da mi, bờ mi phức tạp, đứt lệ quản, kết mạc phù nề, rất nhiều dị vật sâu trong mắt.

Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ làm sạch dị vật vùng mặt và cánh tay, tiến hành phẫu thuật điều trị gãy xương vùng mặt, xử lý vết thương phần mềm. Sau mổ tình trạng người bệnh ổn định, các vết thương sạch. 

Dự kiến trong vòng 1-2 ngày tới sẽ được chuyển viện mắt để điều trị.

Theo các bác sĩ, trong những năm gần đây, tình trạng chấn thương nặng, phức tạp do pháo nổ gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc do chấn thương hoặc bỏng. 

Người dân cần tuân thủ pháp luật, không buôn bán, sử dụng các loại pháo nổ,  bởi pháo không chỉ gây tai nạn cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh.  

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng đốt pháo trong các dịp Tết.

Trần Hằng
.
.
.