Bị dập nát bàn tay vì tự chế pháo nổ

Thứ Năm, 17/01/2019, 17:42
Ngày 13-1, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận một nạn nhân nam mới 15 tuổi, ở Nam Định bị thương dập nát toàn bộ ngón cái, trật hở khớp bàn thang, gãy hở xương bàn ngón 2 và dập nát toàn bộ ngón 3,4,5. Nguyên nhân là do cháu bé mua thuốc pháo về rồi tự chế và bất ngờ phát nổ, khiến cháu bị dập nát bàn tay.

Ngay lập tức, các bác sỹ phải phẫu thuật cấp cứu để cắt cụt ngón 3,4,5 tới khối tụ cốt bàn tay của bệnh nhân và đặt lại khớp ngón 1, kết hợp xương bàn ngón 2.

Dập nát bàn tay di nghịch pháo

Theo BS Hoàng Minh Thắng – Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Y học thể thao của Bệnh viện Việt Đức, đây là chấn thương trực tiếp, do tai nạn hỏa khí, gây dập nát thường khó bảo tồn chi thể. Các bác sỹ sẽ phải theo dõi, đánh giá sát hàng ngày, tập trung bảo tồn tối đa.

Do có thể diễn ra những vấn đề tắc mạch sau chấn thương về sau nếu phần chi thể theo dõi bị hoại tử sẽ phải mổ nhiều lần. Cũng do cơ chế chấn thương trực tiếp dẫn đến dập nát nên việc trồng lại ngón tay là rất khó. Với phần chi thể được bảo tồn không thể nguyên vẹn nên chức năng cầm, nắm của bàn tay về sau sẽ rất kém.

Với kinh nghiệm của người đã nhiều lần cấp cứu các bệnh nhân do pháo nổ, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức khuyến cáo: Tết là dịp có nhiều trường hợp nghịch pháo dẫn đến chấn thương và chủ yếu là chấn thương bàn tay, phần lớn bệnh nhân phải cắt cụt một phần chi thể. Vì thế, bản thân từng người cần nhận thức được mối nguy hiểm và tác hại của việc tự chế thuốc gây nổ gây nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội.

Thanh Hằng
.
.
.