Truy tố Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông lừa dự án đất để chiếm đoạt hơn 145 tỉ đồng

Thứ Năm, 17/03/2016, 08:02
Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Hoàng Văn Lượng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Rạng Đông về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Ngày 16-3, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Hoàng Văn Lượng, SN 1959, trú ở phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời phân công Viện KSND tỉnh Bình Phước cử kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án.

Theo cáo trạng, sau khi Hoàng Văn Lượng nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty cổ phần đầu tư phát triển 67 của một số cá nhân, đến cuối tháng 8-2009, Công ty đổi tên thành Công ty Rạng Đông. Ông Lượng đã làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông.

Hoàng Văn Lượng và tài liệu liên quan đến vụ lừa đảo. Ảnh: CTV

Khoảng tháng 5-2010, Hoàng Văn Lượng đã sử dụng các văn bản bất hợp pháp của UBND tỉnh Bình Phước và UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Công binh, Nhà máy Z756, Hợp tác xã Rạng Đông và Công ty Rạng Đông để chứng minh với ông Lee Park Ling và Lam Yin Choi (cùng quốc tịch Úc) là Công ty Rạng Đông được cấp 3.500m² đất tại Nhà máy Z756 - Bộ Tư lệnh công binh (nay là Công ty TNHH một thành viên 756) vì Lee Park Ling và Lam Yin Choi đang muốn góp vốn để đầu tư xây dựng 2 block chung cư cao 30 tầng. 

Trên thực tế Công ty Rạng Đông chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư xây dựng dự án nhưng bị can Lượng vẫn chỉ đạo ông Trần Ngọc (là người Việt, quốc tịch Úc) đại diện cho Công ty Rạng Đông để ký hợp đồng góp vốn với ông Lee Park Ling và Lam Yin Choi đầu tư vào dự án đất nêu trên. Sau đó, những người này đã ký hợp đồng và chuyển tiền cho Hoàng Văn Lượng tổng cộng gần 6,9 triệu USD, tương đương hơn 145 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, Hoàng Văn Lượng không thực hiện bất cứ thủ tục nào để thực hiện việc xin cấp đầu tư xây dựng như đã cam kết và sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Trong quá trình điều tra, bị can Lượng còn khai báo: sau khi nhận gần 6,9 triệu USD của ông Lee Park Ling và Lam Yin Choi, đã chi cho ông Trần Ngọc 200.000 USD. Nhưng lời khai này không có căn cứ quy kết ông Trần Ngọc đã nhận số tiền này. Do vậy, bị can Lượng phải chịu trách nhiệm đối với số tiền gần 6,9 triệu USD đã nhận của ông Lee Park Ling và Lam Yin Choi.

Đến nay khu đất nêu trên đã được Công ty TNHH một thành viên 756 ký hợp đồng với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đức Bình và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam xây dựng là khu cao ốc văn phòng - căn hộ và trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp 28 tầng và 1 tòa nhà văn phòng cho thuê, trung tâm đào tạo giảng dạy cao cấp 7 tầng.

Viện KSND Tối cao xác định hành vi của bị can Hoàng Văn Lượng dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đào Minh Khoa
.
.
.