Chiêu lừa tiền tỷ của "siêu lừa" đất dự án

Thứ Bảy, 14/05/2011, 13:57
Phạm Thị Diệp khai nhận đã lấy trộm tổng cộng 18 bộ hợp đồng góp vốn đất dự án để lừa đảo. Trong đó, riêng bộ hợp đồng mang tên mình, đối tượng lừa của 4 nạn nhân được 10 tỷ đồng.
>>Chủ cửa hàng ĐTDĐ lừa bán đất dự án

Như CAND đã đưa tin, vào cuối tháng 4, Phạm Thị Diệp, 42 tuổi, trú tại khu 5, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, bị một số nạn nhân tố cáo: dưới chiêu thức mua bán đất dự án, đối tượng đã dùng hợp đồng khống để lừa đảo nhiều người chiếm đoạt số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp các nạn nhân bị Diệp lừa đảo dưới hình thức vay nóng để chiếm đoạt tiền.

Từ tố cáo của quần chúng và tài liệu thu thập được, trinh sát Đội Địa bàn, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc điều tra, xác định không chỉ sử dụng hợp đồng không có giá trị để lừa đảo, Phạm Thị Diệp còn sử dụng nhiều chiêu lừa khác hết sức tinh vi để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các nạn nhân.

"Siêu lừa" Phạm Thị Diệp tại CQĐT.

Theo tài liệu điều tra, Phạm Thị Diệp còn có tên gọi khác là Phạm Thị Ngọc Diệp. Không chỉ là chủ cửa hàng ĐTDĐ Mai Lan khá quy mô tại trung tâm TP Hạ Long, nhiều năm qua, Diệp còn được nhiều người biết đến bởi có nhiều quan hệ trong lĩnh vực môi giới, buôn bán bất động sản. Một trong những địa chỉ "làm ăn" thân quen của Diệp chính là Ban quản lý (BQL) dự án Hà Khánh C, thuộc Công ty cổ phần Phát triển Biển Đông, địa chỉ văn phòng đặt tại Hà Nội. Và BQL dự án này cũng chính là một trong số rất nhiều nạn nhân trong vụ lừa đảo của Phạm Thị Diệp.   

Phạm Thị Diệp khai nhận: Quá trình kinh doanh, thị quan hệ thân thiết với lãnh đạo, nhân viên BQL dự án Hà Khánh C nên ra vào văn phòng BQL dự án khá dễ dàng. Một lần đến giao dịch, lợi dụng sơ hở của nhân viên Phòng Kế toán BQL tại Hạ Long, Diệp đã "ẵm" 18 bộ hồ sơ hợp đồng góp vốn giữa khách hàng với BQL dự án sau đó tự nhận là của mình rồi đem đi cầm cố, thế chấp hoặc bán cho nhiều người trên địa bàn TP Hạ Long để chiếm đoạt tiền của họ.

Trong đó, riêng bộ hợp đồng góp vốn của Diệp với BQL dự án mang số LK0511-CXHKC, có 6 ô đất, gồm 5 ô ở lô C9 và 1 ô ở lô C8, bằng thủ đoạn rao bán đất dự án giá rẻ, Diệp đem bán cho 4 người ở TP Hạ Long, mỗi hợp đồng chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng. Đáng nói là các thương vụ mua bán trên đều có công chứng xác nhận.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó BQL dự án Hà Khánh C, thống kê sơ bộ đến nay doanh nghiệp này bị mất 12 bộ hợp đồng góp vốn, trong đó có 4 bộ hợp đồng có phiếu thu và 8 bộ hợp đồng không có phiếu thu. 

Qua đấu tranh với Phạm Thị Diệp, cơ quan điều tra còn làm rõ: Ngoài lợi dụng quan hệ để lấy trộm hợp đồng của BQL dự án Hà Khánh C, Phạm Thị Diệp còn lấy sơ đồ đất các dự án thuộc Công ty Sông Đà, Công ty 508, khu đô thị mới Làng Bang, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ đem giao bán. Bằng hình thức buộc người mua đặt cọc trước để làm thủ tục, đối tượng đã lừa được hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Phạm Thị Diệp còn khai đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hộ một số trường hợp rồi chiếm đoạt luôn tiền của họ.  

Trung tá Phạm Văn Quyết, cán bộ trực tiếp thụ lý điều tra vụ án cho biết, căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh khởi tố, ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giam 4 tháng đối với Phạm Thị Diệp về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này số bị hại và tiền chiếm đoạt theo ước tính là rất lớn bởi không riêng bộ hợp đồng mang tên Phạm Thị Diệp, đối tượng khai nhận có nhiều bộ hợp đồng ở dự án Hà Khánh C đã được chuyển nhượng cho 4-5 người. Dù vậy, ngoài số ít bị hại đã được xác định trên cơ sở lời khai của đối tượng, đến nay, vẫn còn nhiều người bị hại không tố giác hành vi lừa đảo của Diệp do vẫn tin rằng Diệp sẽ trả lại tiền hoặc đền chỗ đất khác.

Cũng theo Trung tá Quyết thì tất cả các bộ hồ sơ đã bị mất cắp tại BQL dự án Hà Khánh C đều không có giá trị giao dịch. Đề nghị những ai là nạn nhân của Phạm Thị Diệp đến cơ quan Công an để giải quyết hoặc liên hệ với điều tra viên Phạm Văn Quyết, SĐT 0913314155; 0333798360.

Duyên Hải
.
.
.