Truy tố 3 cán bộ huyện và xã “chạy” chế độ, chính sách để trục lợi

Thứ Bảy, 24/09/2016, 09:09
Quá trình thực hiện, Hiệp đã thỏa thuận với người dân, viết hộ hồ sơ để thu tiền, qua đó hưởng lợi hơn 25 triệu đồng; tạo điều kiện cho 87 cá nhân thuộc hai xã nêu trên không đủ điều kiện vẫn vẫn được xét tặng Huân, Huy chương các hạng.

Ngày 23-9, nguồn tin Cơ quan tố tụng cho biết, Viện KSND tỉnh Quảng Nam vừa tống đạt cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án “chạy” chế độ chính sách, gồm Nguyễn Xuân Hiệp, nguyên cán bộ công chức chuyên trách về công tác thi đua khen thưởng Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Đoàn Quốc Dũng, nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bị cáo Nguyễn Kim Dũng, nguyên Chủ tịch UBND xã Quế Trung, huyện Nông Sơn bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, Nguyễn Xuân Hiệp là cán bộ công chức chuyên trách về công tác thi đua khen thưởng thuộc Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn được giao nhiệm vụ xuống các xã Phước Ninh và Quế Trung để hướng dẫn cho người dân và UBND các xã kê khai, lập hồ sơ, thủ tục về thành tích kháng chiến chống Mỹ theo quy định của Nhà nước.

Quá trình thực hiện, Hiệp đã thỏa thuận với người dân, viết hộ hồ sơ để thu tiền, qua đó hưởng lợi hơn 25 triệu đồng; tạo điều kiện cho 87 cá nhân thuộc hai xã nêu trên không đủ điều kiện vẫn vẫn được xét tặng Huân, Huy chương các hạng. Hệ quả đã có 46 trường hợp được tặng thưởng Huân, Huy chương sử dụng để lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 716 triệu đồng.

Chưa hết, từ năm 2011 đến năm 2014, trong thời gian công tác ở Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn, Nguyễn Xuân Hiệp đã hứa hẹn xin việc làm, chạy chế độ chính sách cho nhiều người dân tại các huyện Nông Sơn, Quế Sơn và Tiên Phước để một số người tin là thật nên đã giao tiền cho Hiệp nhưng Hiệp không thực hiện lời hứa và chiếm đoạt của 10 người với tổng số tiền hơn 173 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, cùng thời điểm này, Đoàn Quốc Dũng là Bí thư kiêm Chủ tịch xã Phước Ninh, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng của xã đã thực hiện không đúng trình tự thủ tục theo quy định về công tác kê khai, lập hồ sơ đề nghị khen thưởng cho người tham gia kháng chiến chống Mỹ.

Đoàn Quốc Dũng đã ký xác nhận và đề nghị tặng thưởng Huân, Huy chương cho 46 cá nhân không đủ điều kiện, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 501 triệu đồng, làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Bản thân Dũng trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014 cũng lợi dụng chức vụ của mình để khai gian năm sinh và thành tích rồi nhờ Nguyễn Xuân Hiệp làm hồ sơ được thưởng Huân chương Kháng chiến hạng III.

Sau đó, Dũng sử dụng huân chương này để làm chế độ nhận trợ cấp hàng tháng với số tiền gần 7 triệu đồng. Ngoài ra, Dũng còn lợi dụng chức vụ để lập hồ sơ cho gia đình mình được hưởng khoản tiền 40 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở.

Tương tự, bị can Nguyễn Kim Dũng là Chủ tịch UBND xã Quế Trung kiêm Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng xã đã làm không đúng thủ tục, ký xác nhận cho 40 trường hợp không đủ điều kiện để nhận Huân, Huy chương, qua đó gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 202 triệu đồng.  

Đào Minh Khoa
.
.
.