Làm rõ nhiều vụ lừa "chạy" chế độ thương binh của Hiền “cá sấu”

Thứ Năm, 31/08/2006, 15:12

Ông Dân, ông Tân, ông Phi, thậm chí những người thân quen như ông Giang cũng bị Hiền "cá sấu" đưa vào bẫy. Hám lợi và quá tin vào những lời đường mật, họ đã vay mượn, gom góp tiền nộp cho bà “Phó Giám đốc” để nhờ “chạy” chế độ thương tật…

Báo CAND đã đưa tin về việc CQĐT Công an tỉnh Hà Tây bắt giữ Hiền “cá sấu” (tức Nguyễn Thị Thu Hiền, 58 tuổi, ở 42 Lê Trọng Tấn, phường Quang Trung, thị xã Hà Đông, Hà Tây) về tội gây rối trật tự công cộng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, CQĐT đã khởi tố, bắt tiếp nữ trợ thủ số 1 của Hiền là Phạm Thị Thủy (44 tuổi, trú tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Tây) về tội gây rối trật tự công cộng.

Sau hai tháng điều tra mở rộng vụ án, đến ngày 30/8, CQĐT đã làm rõ việc Hiền “cá sấu” lợi dụng danh nghĩa Phó Giám đốc Thường trực "dởm" của Công ty Thương binh và Người tàn tật 27-7 (Công ty 27-7) cùng trợ thủ Phạm Thị Thủy gây ra nhiều phi vụ lừa đảo, nhận tiền để làm hồ sơ, "chạy" cho một số người hưởng chế độ thương, bệnh binh.

Vì sao Hiền “cá sấu” có thể lừa được nhiều người?

Trong nỗi bức xúc tột cùng vì khoản lãi ngân hàng ngày càng cao, tiền đã đưa không đòi lại được, ông Nguyễn Thế Dân (51 tuổi, trú tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Tây) đã đến trình báo với cơ quan Công an về việc ông bị Hiền “cá sấu” lừa đảo. Theo lời trình bày của bị hại thì, năm 1976, ông Dân đi bộ đội, bị thương với tỷ lệ thương tật là 19%. Sau khi xuất ngũ, ông về quê làm nông nghiệp, hoàn cảnh kinh tế thuộc diện khó khăn. Thông qua một người quen, năm 2004, ông gặp Hiền “cá sấu”.

Biết được hoàn cảnh của ông Dân, Hiền "bóng gió xa xôi" rằng, với chức danh Phó Giám đốc Công ty 27-7, Hiền có nhiều mối quan hệ để "chạy" cho ông được hưởng chế độ thương binh. Để tạo lòng tin, Hiền còn nhận ông Dân là thành viên của Công ty 27-7

 Hiền “cá sấu” vẽ ra một viễn cảnh rằng sẽ khai khống thêm 2% thương tật cho ông Dân đủ 21%,  hợp lý hóa hồ sơ để được hưởng chế độ thương binh. Nghĩ đến việc được hưởng chế độ trợ cấp lâu dài, ông Dân đem số tiền ít ỏi tiết kiệm được và vay thêm ngân hàng, gom đủ 6,9 triệu đồng đưa cho Hiền. Hết quý I năm 2005, thời điểm Hiền hứa sẽ hoàn tất hồ sơ những vẫn không thấy thị động tĩnh gì, ông Dân nhiều lần tìm cách gặp thì Hiền trốn tránh. Cho đến nay ông Dân không hề được trả lại tiền cũng như không được hưởng chế độ thương binh.

Với cái mác Phó Giám đốc, Hiền “cá sấu” lại tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt 9 triệu đồng của ông Nguyễn Hữu Tân (58 tuổi), trú tại xã Phú Lương, thị xã Hà Đông. Cũng vì hám lợi, có người đang được hưởng chế độ thương binh 2/4 như ông Nguyễn Bá Phi, trú tại huyện Thanh Oai (Hà Tây) cũng rơi vào "bẫy" của Hiền “cá sấu”.

Tin tưởng Hiền là Phó Giám đốc Công ty 27-7, mặt khác, nghe Hiền nói thị có nhiều mối quan hệ, có "đường dây" chạy chế độ thương, bệnh binh, ông Phi đã "lót tay" cho thị 9 triệu đồng để được làm thủ tục nâng lên chế độ thương binh bậc 1, hưởng chế độ phục vụ. Cho đến nay, ông Phi không đòi lại được tiền cũng không được nâng lên thương binh bậc 1.

Đơn tố cáo Hiền "cá sấu".

Không chỉ những người lạ, ngay cả những người quen thân, Hiền cũng không tha. Vốn có mối thâm giao từ trước với gia đình ông Nguyễn Trường Giang (55 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Tây) nên Hiền hiểu rõ hoàn cảnh của ông này. Năm 1971, trong một trận chiến đấu tại chiến trường Quân khu 5, ông Giang bị một mảnh đạn văng vào sườn, để lại thương tật tỷ lệ 12%.

Thấy Hiền nói làm được chế độ thương binh, tin tưởng vào mối quan hệ thân quen, ông Giang đã nhờ cậy thị giúp đỡ. Lúc đầu, Hiền ra giá 10 triệu đồng để "chạy" cho ông Giang được hưởng chế độ thương binh bậc 3. Sau đó, nghĩ rằng còn có thể "kiếm chác" được thêm, lấy lý do trường hợp của ông Giang làm khó, chi phí nhiều vì còn phải vào đơn vị cũ liên hệ lấy một số giấy tờ quan trọng nên Hiền yêu cầu ông Giang phải đưa thêm 2 triệu đồng.

Để tạo lòng tin, sau khi nhận tiền, nhận các giấy tờ, Hiền đã đưa ông Giang đi khám sức khỏe. Chờ mãi chẳng thấy được hưởng chế độ thương binh, nghi ngờ, ông Giang đến đòi tiền và giấy tờ nhưng giấy tờ thì Hiền trả, còn tiền thì thị khất lần mãi.

Học đòi đàn chị, chất thêm tội lỗi

Như chúng tôi đã thông tin, dù không phải là thương binh nhưng Phạm Thị Thủy vẫn được Hiền “cá sấu” chiêu nạp, trở thành thành viên của Công ty 27-7. Do được Hiền trọng dụng, trở thành nữ trợ thủ số 1, tham gia   nhiều vụ gây rối trật tự công cộng nên Thủy biết một số mánh làm ăn của đàn chị Hiền “cá sấu”. Biết Hiền nhận tiền, nhận hồ sơ để "chạy" cho một số người được hưởng chế độ thương, bệnh binh, Thủy cũng nghĩ cách kiếm tiền bằng mánh lới này.

Trong những lần đi xe ôm, Thủy biết ông Nguyễn Đình Long (56 tuổi), trú tại xã Phú Lãng, thị xã Hà Đông, từng đi chiến đấu bị thương, sau khi xuất ngũ được hưởng chế độ bệnh binh trong 3 năm, nay không được hưởng chế độ gì thêm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thủy tỏ vẻ thông cảm. Sau đó, Thủy đặt vấn đề có thể chạy được chế độ bệnh binh cho ông Long rồi yêu cầu ông đưa các giấy tờ làm hồ sơ và 3 triệu đồng.

Suốt nhiều tháng chờ đợi mà không được hưởng chế độ bệnh binh, sinh nghi, ông Long liền đến tìm Thủy để hỏi. Thấy vậy, Thủy còn lớn tiếng: "Người ta đưa tiền còn phải xếp hàng, chờ hàng năm mới đến lượt, ông mới đưa tiền được vài tháng đã sốt ruột thì làm sao làm được!" khiến ông Long tiếp tục nuôi hy vọng. Cho đến khi hay tin Thủy bị Công an bắt, ông mới tá hỏa vì biết mình bị lừa.

Trao đổi với PV Báo CAND, cán bộ thụ lý vụ án cho biết: CQĐT đang xem xét để khởi tố thêm Phạm Thị Thủy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, số bị hại đưa tiền cho Hiền “cá sấu” và Phạm Thị Thủy để "chạy" được hưởng chế độ thương, bệnh binh không dừng lại ở 5 người bởi thời điểm này, vẫn có thêm bị hại đến CQĐT trình báo về việc bị các đối tượng nêu trên lừa đảo.

Ai là nạn nhân của các đối tượng nêu trên đề nghị đến Công an tỉnh Hà Tây trình báo hoặc liên hệ qua số điện thoại: 034-889192 hoặc 0913.288.169 để được giải quyết

A. Hiếu
.
.
.