“Trùm hụi” lừa đảo, trăm dân nghèo trắng tay.

Thứ Sáu, 27/04/2018, 14:58
Ngày 27-4, Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với bà Trần Thị Oanh (48 tuổi), trú tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương về hành vi “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Từ đầu năm 2009 bà Trần Thị Oanh đã là chủ phường hụi, nhưng đến cuối năm 2017 bà tuyên bố bể nợ. Tính đến ngày bị bắt tạm giam đã có 124 đơn tố cáo bà Oanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay CQĐT mới làm rõ 36 đơn thư với số tiền 2,3 tỷ đồng và đang tiếp tục xác minh những đơn thư khác.

Đối tượng Trần Thị Oanh tại cơ quan điều tra.

Theo chính quyền xã Thanh Mỹ, bà Oanh là hộ kinh doanh, gia đình khá giả. Từ năm 2009, người đàn bà này bắt đầu huy động người dân trong vùng và lân cận tham gia phường hụi do đối tượng làm chủ với lãi suất cao. 

Thời gian đầu bà Oanh chi trả tiền lãi cho các thành viên đầy đủ làm người dân tin tưởng tham gia phường hụi ngày càng nhiều. Tuy nhiên từ cuối năm 2017 nhiều thành viên đến lượt bốc phường nhưng bà Oanh viện nhiều lý do để kéo dài thời gian. 

Nghi ngờ mình bị lừa, các thành viên đến đòi tiền và bao vây nhà, bà Oanh đánh bài ngữa “ Vỡ nợ, hết khả năng chi trả”. Bà Oanh được nhân dân gọi “ Trùm hụi” từ đó.

Đỉnh điểm vụ việc vào đầu 4-2018, hàng trăm người dân tụ tập tại nhà chủ hụi để đòi trả tiền, chưởi bới, đòi đánh khiến công an huyện Thanh Chương phải bố trí lực lượng đảm bào an ninh trật tự. Tính ra hàng trăm dân nghèo ở xã Thanh Mỹ và các xã lân cận người ít 5-7 triệu, người nhiều năm bảy chục triệu đồng, toàn là tiền con cái đi làm ăn xa gửi về cho bố mẹ tích góp để xây dựng gia đình. 

Cũng có người thấy lãi xuất cao vay mượn ngân hàng, người thân ném vào phường hụi do bà Oanh làm chủ. Tính sơ bộ đã có hàng chục tỷ bà trùm hụi này chiếm đoạt.

Tài sản của đối tượng Oanh bị dân xiết nợ sau đó đã giao nộp cho chính quyền.

Căng thẳng xảy ra suốt ngày, đêm, người dân bao vây ngôi nhà bà Oanh làm náo loạn một vùng quê. Mới đây người dân đã xông vào nhà bà Oanh để xiết tài sản như bàn ghế, tủ lạnh, ti vi, xe máy nhưng sau đó đã mang lên chính quyền giao nộp lại.

Trước những bức xúc của nhân dân và đơn thư tố cáo này càng nhiều CSĐT đã vào cuộc xác minh, thu thập tài liệu. Khi các chứng cứ đã đầy đủ cơ quan chức năng đã  bắt tạm giam và ra lệnh khởi tố bà Trần Thị Oanh về hành vi “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện cơ quan công an huyện Thanh Chương đang tiếp tục điều tra, xác minh những đơn thư của các bị hại, nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để chuyển VKS cùng cấp phê duyệt, sớm đưa bị can ra xét xử.

Hồ Hồng
.
.
.