Trốn lệnh truy nã, tiếp tục giả danh cán bộ Công an

Thứ Hai, 10/04/2017, 08:50
Ngày 9-4, kết thúc chuyến công tác 2 tuần vào Nam, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc bắt 7 đối tượng truy nã, lãnh đạo Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) cho biết, trong số các đối tượng nêu trên, có một đối tượng đặc biệt nguy hiểm, trốn sâu, trốn kỹ đã được đơn vị lập chuyên án đấu tranh truy xét. Đó là đối tượng Nguyễn Danh Cường, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh phía Nam xuất hiện một người đàn ông trung niên nói giọng Bắc, xưng danh là Công an được tăng cường vào một số tỉnh để công tác. Người này sử dụng sim điện thoại đầu 099... để giao dịch và thường liên hệ với các doanh nghiệp để cùng hợp tác làm ăn. Tuy nhiên, khi gặp mặt, mọi người đều có nhận xét người đàn ông này giống dân anh chị ngoài xã hội chứ không phải là cán bộ Công an.  Những biểu hiện trên đã được trinh sát Phòng 3 nắm bắt.

Việc xác minh về người đàn ông nghi vấn này được tiến hành trên diện rộng các tỉnh từ Bắc vào Nam. Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát xin ý kiến chỉ đạo lập án đấu tranh truy xét sau khi xác định người tự xưng là Công an chính là đối tượng truy nã nguy hiểm.

Quá trình rà soát trên toàn quốc, Phòng 3, C52 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Bắc Ninh "dựng" chân dung đối tượng truy nã Nguyễn Danh Cường, 43 tuổi, trú tại huyện Việt Yên, Bắc Giang. Đối tượng Nguyễn Danh Cường phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định truy nã số 02 ngày 20-2-2017.

Quá trình xác minh, trinh sát có nguồn tin, hiện Cường đang làm công nhân tại một khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai. Ngày 31-3, tổ công tác Phòng 3, Cục C52, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Công an sở tại bắt đầu tiến hành rà soát các khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Mất nhiều thời gian, công sức, đến khu vực nhà đang xây dựng tại huyện Trảng Bom, rà soát trong số công nhân người miền Bắc đến đây làm thuê, trinh sát phát hiện có người đàn ông có nhân dạng giống đối tượng truy nã Nguyễn Danh Cường. Khi phát hiện lực lượng Công an cơ sở đến kiểm tra hành chính, đang ngồi quán nước ven đường, Cường lập tức đội mũ sụp xuống, chạy thẳng đến khu vực một nhóm công nhân đang làm việc và giật lấy cuốc của một công nhân, rồi trà trộn vào trong số những người đang làm việc hòng che mắt lực lượng chức năng.

Biểu hiện nghi vấn đó của Cường đã không qua nổi con mắt tinh tường của lực lượng trinh sát. Để tránh gây nguy hiểm cho các công nhân khác, khi Cường đang cầm cuốc trong tay, tổ công tác đã khéo léo di chuyển sang địa bàn khác, một tổ công tác được tiếp viện đã bí mật theo sát di biến động của Cường. Khi đối tượng tưởng tổ công tác đã đi xa, nghĩ là đã thoát, hắn bỏ cuốc lại, chạy ra ven đường định gọi xe tẩu thoát thì bị bắt giữ.  

 Tại Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, bước đầu, đối tượng Cường khai  mới học hết lớp 4, không có việc làm và thường sống lang thang.  Tuy nhiên, vốn khéo nói nên Cường hay "nổ" với nhiều người rằng anh ta quan hệ rộng, có thể "chạy" giấy tờ xe ôtô và làm một số dịch vụ khác.

Khoảng tháng 4 năm 2016, thông qua một người quen, Cường đã hứa hẹn với chị H rằng mình có khả năng "chạy" giấy tờ xe và hẹn gặp tại một quán cafe ở địa bàn tỉnh Bắc Giang để đưa giấy tờ cho Cường. Sau đó, chị H đã đưa cho người quen của Cường 400 triệu đồng kèm một bộ giấy tờ gồm một giấy tờ của hải quan, một giấy xuất xưởng, một giấy nhập khẩu xe ôtô... nghi là giấy tờ giả. Khi nhận hồ sơ và tiền của chị H, người quen của Cường đã "cắt" lại 30 triệu đồng và đưa 370 triệu đồng cho Cường cùng giấy tờ để "chạy" làm đăng ký xe cho chị H.

Có tiền, Cường đã giữ lại 30 triệu đồng tiền hoa hồng và đưa 340 triệu đồng cùng giấy tờ xe cho một người tên là Tuấn ở Hà Nội để làm giấy tờ nhưng sự việc không thành. Chờ đợi mãi không có giấy tờ, chị H đã đến tìm Cường và những người có liên quan để đòi lại tiền và những giấy tờ đã đưa trước đó, không có tiền trả nên Cường đã bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam.

Về sự việc người dân phản ánh rằng Cường có sử dụng điện thoại đầu 099... để giao dịch và xưng danh Công an để làm ăn, Cường thừa nhận rằng có dùng điện thoại để liên lạc với nhiều người nhưng chưa lừa được doanh nghiệp nào. Ngay sau đó, Cường đã được di lý từ Đồng Nai về trụ sở Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh. Hiện, đối tượng Nguyễn Danh Cường đã được tạm giam tại trại giam của Bộ Công an, chờ cơ quan chức năng bàn giao cho Công an tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo của Cường và đồng phạm.

Hiếu Quỳnh
.
.
.