Giả danh cán bộ Công an, lừa tiền của 33 bị hại

Thứ Sáu, 30/12/2011, 14:48
Với vỏ bọc là một người thành đạt, có nhà lầu, xe hơi và giới thiệu là cán bộ Công an nhiều người đã tin tưởng vào Kiều Trang. Chỉ trong một thời gian ngắn, Trang đã lừa đảo của 33 bị hại chiếm đoạt tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng.

Có mặt tại cơ quan điều tra, bà Phạm Thị Hiên (trú tại thôn 2, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) và chị Lê Thu Trang (trú tại số nhà 8B, ngõ 8, phố Lê Ngọc Hân, phường Phạm Đình Hồ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) bức xúc kể lại: Qua các mối quan hệ xã hội, bà Hiên và chị Trang quen biết Kiều Trang.

Kiều Trang tự giới thiệu có mối quan hệ quen biết ở Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, có khả năng xin được việc làm cũng như lo được vào học tại các trường chuyên nghiệp. Nếu chị Trang và bà Hiền biết ai có nhu cầu thì hãy nộp hồ sơ và đưa tiền cho Kiều Trang...

Tin tưởng vào những lời nói của Kiều Trang, bà Hiên và chị Trang đã huy động được 18 bộ hồ sơ xin vào làm việc tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Cục An ninh Tây Bắc, các ngân hàng, ngành nông nghiệp và học tại Học viện Cảnh sát, Học viện An ninh, Học viện Hậu cần, Học viện Lục quân, Học viện Kỹ thuật quân sự, Trung cấp Cảnh sát..., sau đó chuyển cho Kiều Trang hơn 33 hồ sơ với số tiền 1 tỷ đồng.

Kiều Trang đã cam kết sẽ đáp ứng được tất cả các hồ sơ này, đồng thời viết giấy vay nợ và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi nếu không lo được. Quá thời hạn, khi những người nộp hồ sơ xin việc thúc ép bà Hiên và chị Trang. Vì thế, hai người này đã tìm gặp Kiều Trang nhưng Kiều Trang khất lần. Trong tình cảnh ấy, họ đã phải đến Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Yên Bái trình báo.

Quá trình điều tra, Phòng PC 46 Công an tỉnh Yên Bái xác định, Kiều Trang không có khả năng lo chạy được các chỉ tiêu như đã thỏa thuận. Số tiền chiếm đoạt được của những người bị hại, Kiều Trang đã sử dụng để trả các khoản nợ và tiêu xài cá nhân.

Để tạo lòng tin đối với bà Hiên và chị Trang, Kiều Trang đã thực hiện hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan Nhà nước bằng cách lấy các mẫu giấy báo nhập học, mẫu quyết định tuyển dụng cán bộ, giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh của các cơ quan, trường học, sau đó thuê đánh máy ghi họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ của những người theo hồ sơ Kiều Trang đã nhận.

Sau đó, Kiều Trang cắt dán chữ ký, con dấu rồi đem phôtô và fax các giấy tờ giả đó cho bà Hiên và chị Trang. Để bà Hiên và chị Trang yên tâm, Kiều Trang đã gọi điện thoại nói các quyết định và giấy báo có dấu đỏ sẽ được chuyển về sau theo đường bưu điện, vì nguyên tắc của ngành Công an và Quân đội không được trực tiếp cầm hộ các giấy tờ bản chính có dấu đỏ.

Thủ đoạn của Kiều Trang là tự tạo cho mình vỏ bọc là một người thành đạt, có nhà lầu, xe hơi và giới thiệu là cán bộ Công an. Khi người bị hại đã tin tưởng, Kiều Trang đưa họ về nhà của mình. Thực tế, chiếc ôtô mà Kiều Trang sử dụng cũng là tài sản đi thuê. Có những người khi tìm đến nhà Kiều Trang đòi tiền xin việc mới biết rằng Trang đã bị bắt.

Kiều Trang nguyên là cán bộ địa chính, kinh tế xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái).  Do vi phạm kỷ luật bị đuổi việc, Kiều Trang ra ngoài làm ăn nhưng tiếp tục bị thua lỗ nặng. "Đói ăn vụng, túng làm liều", Kiều Trang nảy ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Ai là nạn nhân của Doãn Thu Kiều Trang hãy liên hệ trực tiếp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT&CV Công an tỉnh Yên Bái, hoặc theo số điện thoại 0293.869343; 0982.965949 gặp điều tra viên Nguyễn Thu Hải.

Ngày 26/12, Phòng CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Doãn Thu Kiều Trang (28 tuổi, trú tại tổ 20, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tự  đánh bóng bản thân, giới thiệu là cán bộ Công an, trong thời gian dài Trang đã lừa gạt chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người nhẹ dạ

Chí Dân - Xuân Mai
.
.
.