Triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy lớn

Thứ Hai, 10/06/2019, 09:30
Qua công tác nắm tình hình, khoảng tháng 6-2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phát hiện một đường dây mua bán ma túy từ Nghệ An về Thái Nguyên tiêu thụ với số lượng lớn. Đối tượng là người Thái Nguyên và số ma túy đối tượng này mua về để bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn tỉnh.


Nhận định về đối tượng, Thượng tá Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đối tượng từng có tiền án, tiền sự nên sử dụng thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt như thường xuyên thay đổi số điện thoại, thay đổi người giao hàng, thay đổi tụ điểm giao dịch, phương tiện vận chuyển ma túy.

Nhận định sự phức tạp của vụ án, đối tượng có nhiều kinh nghiệm trong việc che giấu hành vi phạm tội, chuyên án được thành lập, với lực lượng chủ công là cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy. Nhiều tổ công tác và các mũi trinh sát được phân công theo dõi, nắm bắt hoạt động của đối tượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Sau nhiều ngày theo dõi, khoảng 22h ngày 29-5, khi phát hiện đối tượng có hành vi mua bán ma túy tại cửa hàng Spa Phương Thảo, thuộc tổ 35, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, các trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã ập đến, bắt quả tang Trần Thị Kim Chi, sinh năm 1964, hộ khẩu thường trú tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tàng trữ 2 bánh heroin.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng tại tổ 35, phường Phan Đình Phùng, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ thêm 45 bánh heroin, đối tượng cất giấu trên trần nhà. Tổng số ma túy thu giữ là 47 bánh, có khối lượng hơn 16,5kg.

Các đối tượng bị Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh khởi tố.

Điều tra bước đầu, Chi khai nhận đã mua số ma túy trên với giá gần 9 tỷ đồng, mục đích để bán cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh để kiếm lời. Tuy nhiên, khi chưa thực hiện được hành vi, Chi đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Vào ngày 16-4, Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang 2 đối tượng Cụt Văn Hợp (SN 1996) và Cụt Văn Hoà (SN 1993), trú tại bản Huồi Cáng 1 và Huồi Cáng 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 0,25 gam heroin.

Quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai nhận thường xuyên mua ma tuý của một đối tượng  trên địa bàn để sử dụng. Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra mở rộng và tiến hành xác minh, rà soát địa bàn xã Bắc Lý. Qua những tài liệu của trinh sát, Công an huyện đã dựng lên được đối tượng là Dềnh Chá Công  (SN 1975), trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý. Chuyên án 419D được Công an huyện xác lập để đấu tranh.

Được biết, đối tượng Công là đối tượng cộm cán và là một “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn. Đặc biệt, hắn luôn mang theo vũ khí nóng bên mình mỗi lần đi ra ngoài. Hơn nữa, là đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Công thường xuyên thay đổi phương thức và địa điểm giao nhận hàng hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp không ít khó khăn, bởi địa bàn bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý là một địa bàn nằm sâu trong rừng núi hiểm trở. Bên cạnh đó, bà con trong bản hầu như là người cùng dòng tộc, việc có người lạ mặt xuất hiện là điều hiếm thấy.

Sau một thời gian tiếp cận và theo dõi, củng cố tài liệu và nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Đến 0h30 ngày 7-6, tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Công đang trên đường giao “hàng”. Phát hiện bị vây bắt, đối tượng đã chống trả hết sức quyết liệt, chạy lên phía đồi núi hiểm trở hòng tẩu thoát. Nhưng với “trận địa” được chuẩn bị kĩ càng, lực lượng chức năng đã tóm gọn được đối tượng, di lý về trụ sở. Tại hiện trường, thu giữ của đối tượng Công 200 viên ma tuý tổng hợp, 2 khẩu súng tự chế bắn đạn CKC và 21 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng.

Tại cơ quan điều tra, Công khai nhận thường xuyên mua ma túy của các đối tượng người Lào rồi mang về địa bàn bán lại cho các con nghiện để kiếm lời. Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”… Trước đó, người dân sống trên đường TL18, phường Thạnh Lộc, quận 12, phát hiện cơ sở ve chai số 34 luôn đóng cửa im ỉm.

Hằng ngày có rất nhiều đối tượng ghé qua vựa ve chai này nhưng không vào bên trong, mà đứng bên ngoài đút tiền vào một cái lỗ nhỏ, sau đó nhận một gói nhỏ bằng ngón tay từ bên trong đưa ra. Những hành động này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nhận thấy biểu hiện khả nghi này, người dân đã thông tin với Công an quận 12.

Các tổ trinh sát được điều xuống hiện trường để làm rõ vụ việc. Sau nhiều ngày nắm tình hình, các tổ trinh sát nhận định đây là một điểm bán ma túy núp dưới danh nghĩa một vựa ve chai. Vựa ve chai này do 2 đối tượng nữ thuê để làm cơ sở thu mua phế liệu nhưng cửa luôn đóng kín. Số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại đây mỗi lúc mỗi đông, đa phần vào buổi sáng, trưa và chiều tối.

Trưa 23-5, tổ trinh sát phát hiện Nguyễn Văn Thanh (SN 1985, ngụ quận 12) vừa nhận “hàng” qua lỗ nhỏ của căn nhà nên tổ chức bắt quả tang. Gói ma túy trong người của Thanh khiến Thanh không thể chối tội. Từ lời khai của Thanh, các tổ trinh sát lần theo đường dây này và bắt được Lưu Văn Đức (SN 1985, quê Thanh Hóa), khi đối tượng đang có một gói ma túy trong người.

Tại cầu Bưng (phường Thạnh Lộc), một tổ trinh sát khác khống chế Hồ Ngọc Út (SN 1982, ngụ quận 12), thu ma túy trong túi quần. Ba “con nghiện” này khai nhận vừa mua ma túy từ vựa ve chai do Phạm Thị Bình (SN 1976) và Lâm Thị Mộng Tuyền (SN 1976, cùng ngụ quận 12).

Các tổ trinh sát nhận lệnh khám xét căn nhà do Bình và Tuyền thuê làm vựa ve chai. Tại đây, các tổ trinh sát thu giữ nhiều gói nilon chứa ma túy, heroin và nhiều vật chứng liên quan. Công an quận 12 tạm giữ Tuyền, Bình, truy xét bắt tiếp 2 đối tượng Nguyễn Thị Thủy (SN 1970) và Nguyễn Văn Thời (SN 1972). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, Thời và Thủy là 2 đối tượng cung cấp ma túy cho Bình và Tuyền bán lẻ cho các con nghiện. Để che mắt mọi người, các đối tượng thuê căn nhà trên để làm vựa ve chai nhưng thực chất là buôn bán ma túy.

l Ngày 6-6, Đại tá Phạm Văn Điềm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an TP Hải Phòng) cho biết, vừa triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh từ Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương khác về Hải Phòng tiêu thụ. Lực lượng Công an thu giữ hơn 1.000 viên thuốc lắc, với trọng lượng gần 0,5kg và nhiều tang vật liên quan khác.

Vào chiều 5-6, tại khu vực chung cư Hoàng Huy, xã An Đồng, huyện An Dương, các trinh sát bắt quả tang Ngô Thanh Tùng, SN 1992, ở xã An Hưng, cùng huyện An Dương, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1.000 viên thuốc lắc, với trọng lượng gần 0,5kg, 1 xe ôtô, 2 cân điện tử và nhiều tang vật có liên quan khác…

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tùng tại chung cư Hoàng Huy, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện thu giữ thêm 11 viên thuốc lắc có trọng lượng 4,4 gam. Được biết, Ngô Thanh Tùng là đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Hải Dương, Quảng Ninh và nhiều địa phương về Hải Phòng tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng rất tinh vi. Sau khi gom được ma túy, chúng gửi “hàng” qua xe khách về Hải Phòng. Các đối tượng gói ma túy vào hộp carton, sử dụng sim rác và tên giả ghi trên gói hàng để tránh bị phát hiện…

Trước đó một ngày, vào tối 4-6, tại QL5A, đoạn qua xã An Hưng, huyện An Dương, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện Phạm Nho Huyền, SN 1972, trú tại Hàng Kênh, quận Lê Chân và Trương Thụy Phương, SN 1977, trú tại Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, có hành vi mua bán chất ma túy. Tang vật thu giữ 2kg ma túy đá, 2 điện thoại di động cùng 5 triệu đồng tiền mặt. Cả 2 vụ việc đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra, bắt giữ các đối tượng liên quan khác để xử lý theo quy định pháp luật.

Nhóm PV
.
.
.