Triệt phá đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thứ Tư, 29/07/2020, 22:41
Phùng Thế Anh là người chủ mưu cầm đầu trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.


Ngày 29/7, Bộ đội Biên phòng (BĐBP tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời hoàn tất hồ sơ, chuyển vụ án đến Công an tỉnh Lào Cai xử lý theo thẩm quyền. 

Các trường hợp nhập cảnh trái phép bị phát hiện

Khoảng 1h ngày 16/7, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 4 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại đồn Biên phòng các đối tượng khai nhận, nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích để đi vào TP Hồ Chí Minh làm thuê cho xưởng may. 

Từ lời khai của các đối tượng lực lượng BĐBP đã triệu tập 2 đối tượng là Phùng Thế Anh (SN 1994, trú tại, thị trấn Phong Hải huyện, Bảo Thắng) và Vàng Seo Xóa (SN 1989, trú tại xã Bản Lầu huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), là 2 đối tượng trực tiếp câu kết với các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức đưa người vượt biên giới trái phép vào Việt Nam.

Theo lời khai của Phùng Thế Anh thì trong thời gian lái xe cho khách sạn Aristo, TP Lào Cai, anh ta có quen biết với rất nhiều đối tượng là người Trung Quốc. Khoảng cuối tháng 6/2020, một người Trung Quốc là bạn cũ có gọi Wechat cho Thế Anh nói muốn thuê xe để đưa người Trung Quốc từ Lào Cai vào TP Hồ Chí Minh. 

Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất giá cả là mỗi chuyến xe 7 chỗ là 7.000 nhân dân tệ và xe 16 chỗ là 12.000 nhân dân tệ và bắt đầu tiến hành đi đón người từ khu vực biên giới để đưa đi TP Hồ Chí Minh thì bị lực lượng BĐBP phát hiện bắt giữ. 

Trong vụ án này đối tượng Phùng Thế Anh là người chủ mưu cầm đầu trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngoài ra còn nhiều đối tượng khác là xe ôm, taxi là đối tượng liên quan.

Đối tượng Vàng Seo Xóa nhà ở sát biên giới làm nghề trở xe ôm, bản thân Xóa thường xuyên sang Trung Quốc để mua phân bón để về trồng chuối. Quá trình sang Trung Quốc, Vàng Seo Xóa được một đối tượng người Trung Quốc móc nối, nhờ chở khách từ biên giới ra Lào Cai với tiền công mỗi người là  500 nhân dân tệ, khi đối tượng Xóa chở các đối tượng người Trung quốc nhập cảnh trái phép ra TP Lào Cai để giao cho người của đối tượng Phùng Thế Anh thì bị phát hiện bắt giữ. 

Đối tượng Vàng Seo Xóa và đối Tượng Phùng Thế Anh.

Về hình thức thanh toán giữa Vàng Seo Xóa và đối tượng người Trung Quốc, hai đối tượng này sẽ đứng ở sát bờ suối biên giới buộc tiền vào một hòn đá và ném tiền từ bờ suối Trung Quốc sang Việt Nam để Xóa nhận tiền, sau khi nhận tiền xong Xóa về nhà chờ điện thoại khi có điện thoại hẹn địa điểm xóa sẽ, tìm cách đưa những người vượt biên trái phép ra TP Lào Cai.

Qua vụ việc cho thấy các đối tượng đã câu móc với nhiều đối tượng cả trong nước và ngoài nước để tạo lập một đường dây, đưa người qua biên giới, không riêng chỉ ở Lào Cai và ở tất cả các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc, đa số bọn chúng liên lạc qua điện thoại và wechat, để thông báo cho nhau, theo dõi các địa điểm trên toàn tuyến biên giới Việt – Trung, khi phát hiện khu vực nào, tỉnh nào sơ hở là bọn chúng mốc nối để đưa người từ Trung Quốc vào Việt Nam.

X. Mai -Trung Dũng
.
.
.