Quyết liệt ngăn chặn, xử lý hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thứ Ba, 28/07/2020, 11:21
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, qua việc tăng cường rà soát, quản lý chặt địa bàn, từ 11/7 đến nay, lực lượng Công an TP đã phát hiện đến 60 trường hợp nhập cảnh trái phép, hầu hết là người Trung Quốc. Tất cả các trường hợp này đều bị đưa cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm phòng dịch COVID-19.


Khẩn trương hoàn tất điều tra vụ tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép tại Đà Nẵng, Quảng Nam

Ngày 27/7, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết đang chỉ đạo Cơ quan An ninh khẩn trương điều tra vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cư trú trên địa bàn TP để vụ án có thể sớm được đưa ra xét xử nhằm răn đe các đối tượng có hành vi câu kết, móc nối đưa người nhập cảnh trái phép, gây ảnh hưởng đến ANQG, ANTT, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch COVID-19.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, qua việc tăng cường rà soát, quản lý chặt địa bàn, từ 11/7 đến nay, lực lượng Công an TP đã phát hiện đến 60 trường hợp nhập cảnh trái phép, hầu hết là người Trung Quốc. Tất cả các trường hợp này đều bị đưa cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm phòng dịch COVID-19. 

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại địa phương, lực lượng Công an TP đã chủ động thực hiện các kế hoạch phòng chống dịch và đảm bảo ANTT trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Công an TP đã có kế hoạch bố trí lực lượng, sẵn sàng phối hợp với ngành y tế lập các điểm chốt ở các cửa ngõ ra vào TP như thời gian trước để kiểm soát người đi ra, đi vào thành phố khi có chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP, tăng cường bảo vệ các bệnh viện, các điểm cách ly tập trung và đảm bảo ANTT khi việc giãn cách xã hội được thực hiện trên toàn TP từ 0h ngày 28/7 như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trưa 27/7.

Cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) làm việc với đối tượng nhập cảnh trái phép.

Liên quan đến vụ án tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép và lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt giữ 3 đối tượng gồm 2 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc có hành vi tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và lưu trú tại Đà Nẵng, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ đối tượng Cao Lượng Cố (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) là một trong những đối tượng có vai trò tổ chức, đã đưa nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cơ quan Công an cũng xem xét, xử lý và đề xuất xử lý các cơ sở lưu trú chứa chấp, che giấu những người nhập cảnh bất hợp pháp. Sáng 27-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã khen thưởng, biểu dương lực lượng An ninh Công an TP về thành tích điều tra, làm rõ đường dây tội phạm này.

Cũng ngày 27/7, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và “đưa hối lộ” theo Điều 348 và Điều 364 Bộ luật hình sự, tạm giữ hình sự 2 đối tượng liên quan đến đường dây đưa 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và cư trú tại một khu nghỉ dưỡng tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn. Cơ quan Công an chưa thông tin mục đích của những người nước ngoài khi nhập cảnh trái phép và đến Đà Nẵng, Quảng Nam lưu trú.

Ngăn chặn, triệt phá các đường dây tội phạm từ khu vực biên giới

Vào hồi 1h8 ngày 27/7, Đội An ninh Công an TP Lào Cai (Lào Cai) kiểm tra, bắt giữ xe ôtô do Dương Đình Quyền và Nguyễn Thanh Cường (đều SN 1977, HKTT tại TP Nha Trang Khánh Hoà) điều khiển, phát hiện trên xe có 5 đối tượng người Trung Quốc vừa nhập cảnh trái phép qua đường đò vào Việt Nam. Quá trình đấu tranh khai thác mở rộng, Đội An ninh phối hợp với Cục CSGT đã truy bắt 7 đối tượng còn lại (trong đó có 5 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam) tại Km6, cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đầu tháng 6/2020, qua công tác nghiệp vụ, Công an TP Lào Cai phát hiện hoạt động tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc qua địa bàn TP Lào Cai để vào sâu trong nội địa.

Được sự chỉ đạo của Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Đội an ninh Công an TP đã xây dựng Kế hoạch số 101/KH-AN ngày 18/6/2020 về phòng chống xuất nhập cảnh (XNC) trái phép và phòng chống tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới; đồng thời triển khai lực lượng, biện pháp trinh sát nắm chắc hoạt động của đường dây này để tổ chức bắt quả tang hoạt động của các đối tượng; thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý trước pháp luật.

Quá trình theo dõi, ngày 1/7, Công an TP Lào Cai đã tổ chức bắt quả tang xe ôtô nhãn hiệu Lacetti, mang BKS 20A-01010 tại khu vực cửa khẩu Kim Thành cùng 5 đối tượng có liên quan đến việc tổ chức đưa người nhập cảnh vào Việt Nam trái phép (1 người Việt Nam là lái xe và 4 người quốc tịch Trung Quốc).

Mở rộng điều tra, Công an TP Lào Cai phối hợp với Công an huyện Bát Xát (Lào Cai) đã triệu tập 4 đối tượng có HKTT tại Bản Vược, Bát Xát, là các trường hợp có liên quan trong đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngày 3/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai thụ lý, tiếp tục điều tra. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 7/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định số 01/CQĐT, khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo quy định tại Điều 348 - Bộ luật hình sự và khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan đến vụ án.

Tiếp đó, vào hồi 22h25' ngày 16/7, Công an TP Lào Cai phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua sông, suối khu vực biên giới xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương sau đó đi bộ đến đường cái và bắt taxi đến TP Lào Cai với mục đích đi chơi, thăm thân... Công an TP Lào Cai đã tiến hành lập biên bản, lấy lời khai, củng cố hồ sơ bàn giao các đối tượng trên cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai xử lý theo quy định.

Tiếp tục triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ, ngày 16/7, Công an thành phố xây dựng Kế hoạch số 117/KH-AN tổng kiểm tra, rà soát người nước ngoài, phòng chống hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và hoạt động vi phạm pháp luật của người nước ngoài trên địa bàn.

Quá trình rà soát, vào hồi 01h08 ngày 27/7, Công an TP huy động lực lượng bắt quả tang xe ôtô Toyota nhãn hiệu INNOVA màu bạc, BKS 60A-632.04 tại khu vực phường Cốc Lếu, TP Lào Cai cùng 7 người trên xe, trong đó có 2 người Việt Nam và 5 người nước ngoài (Trung Quốc) không có giấy tờ xuất nhập cảnh hợp pháp. Công an TP đã lập biên bản và yêu cầu các trường hợp trên về trụ sở làm rõ.

Quá trình điều tra xác định lái xe là  Dương Đình Quyền và phụ xe là Nguyễn Thanh Cường. Qua khai thác ban đầu, các đối tượng khai nhận: 5 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam tại khu vực biên giới xã Bản Lầu, Mường Khương (Lào Cai). Sau đó, họ được 1 taxi đến đón và chở đến bãi kiềm hóa thuộc địa phận phường Lào Cai, TP Lào Cai. Tại đây, 5 người Trung Quốc tiếp tục được chuyển sang chiếc xe ôtô mang BKS 60A- 632.04 do Dương Đình Quyền điều khiển để vào TP Hồ Chí Minh làm việc cho ông chủ có tên Hầu Thuận Vỹ (Hầu ca).

Lái xe Dương Đình Quyền khai nhận đã thuê Nguyễn Thanh Cường làm phụ xe và điều khiển xe BKS 60A632.04 đi từ Nha Trang ngày 25/7 đến TP Lào Cai vào tối 26/7 để đón 5 người Trung Quốc trên từ Lào Cai vào TP Hồ Chí Minh theo sự chỉ đạo của một người đàn ông. Khi lên đến Lào Cai, Quyền được một người lái xe taxi gọi điện để hẹn địa điểm đón 5 người Trung Quốc.

Đây là lần thứ 2, Quyền đi từ Khánh Hòa đến TP Lào Cai để đón người Trung Quốc vào TP Hồ Chí Minh. Lần thứ 1, cách đây khoảng 1 tuần, Quyền đi cùng một người từ Nha Trang đến TP Lào Cai để đón 4 người Trung Quốc về quận 5, TP Hồ Chí Minh sau đó liên hệ với một người để nhận tiền công (qua tài khoản ngân hàng) là 2.000.000VND.

Cả hai lần, Quyền đều sử dụng xe INNOVA, BKS 60A-632.04 do một người ở Nha Trang giao xe cho. Đối tượng này thỏa thuận với Quyền đưa người Trung Quốc từ Lào Cai đi TP Hồ Chí Minh với tiền công là 500 nghìn đồng một ngày công. Tiếp tục đấu tranh, Quyền còn khai nhận cùng thời điểm xe của Quyền đưa người Trung Quốc từ Lào Cai về TP Hồ Chí Minh còn có một xe INNOVA khác, cũng đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đưa vào TP Hồ Chí Minh.

Công an TP Lào Cai đã chỉ đạo tổ công tác của Đội An ninh nhanh chóng chặn bắt xe trên. Rạng sáng 27/7, Công an TP Lào Cai đã phối hợp với Cục CSGT tiến hành truy tìm, bắt giữ xe liên quan đến vụ việc. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Tuấn Sơn, Trưởng Công an TP Lào Cai cho biết vụ việc trên có dấu hiệu của tội tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (Quy định tại Điều 348, BLHS). Hiện Công an TP tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ vụ việc.

Đêm 26/7, phóng viên Báo CAND theo chân tổ công tác đội TTKS thuộc Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) triển khai kế hoạch xử lý nồng độ cồn và các vi phạm khác đối với lái xe trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tới khoảng 5h sáng 27/7, tổ công tác phát hiện ôtô 7 chỗ BKS 60A-57510 do tài xế Nguyễn Trịnh Văn Hưng (48 tuổi, trú tại Khánh Hòa) có biểu hiện nghi vấn. Dừng xe kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện trên xe có 5 người quốc tịch Trung Quốc và 1 phụ xe.

Qua đấu tranh khai thác, tổ công tác xác định 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Họ đến từ tỉnh Quý Châu, vượt biên gần 4 giờ bằng thuyền sang Lào Cai.


Thân Lai - Xuân Mai - Thu Thuỷ
.
.
.