Ngày thứ 9 xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank:

Toà yêu cầu triệu tập Phó Tổng Giám đốc và hai Phó Giám đốc chi nhánh Oceanbank

Thứ Sáu, 08/09/2017, 13:00
Sáng 8-9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). 


HXXX tiếp tục dành thời gian để luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tham gia xét hỏi các bị cáo về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Để có cơ sở làm rõ lời khai của những bị cáo này, HĐXX đã quyết định triệu tập 6 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhằm làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.

6 người được HĐXX yêu cầu triệu tập gồm: Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang, Phó Giám đốc Oceanbank-Chi nhánh Hà Nội Lê Thị Thoa, Phó Giám đốc Oceanbank-Chi nhánh Hải Phòng Trần Thị Kim Chi và lãnh đạo của Liên doanh Dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro) gồm: Tổng Giám đốc Từ Thành Nghĩa, nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tuyến và Kế toán trưởng Võ Quang Huy.

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Tại phiên xử hai ngày trước đó, bộ ba của Vietsovpetro cũng đã được triệu tập tới Toà để đối chất với bộ ba nổi tiếng của Oceanbank là Hà Văn Thắm-Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu. HĐXX yêu cầu Thư ký phiên tòa phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (Bộ Công an) thực hiện quyết định triệu tập ngay chiều 8-9.

Trong số 6 người mới bị triệu tập, Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang cũng đã được HĐXX triệu tập trước đó với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Quang đã có đơn xin được vắng mặt tại phiên tòa. Do xét thấy cần thiết để tiến hành thẩm vấn và đối chất với các bị cáo nên một lần nữa, HĐXX quyết định triệu tập ông Quang một lần nữa.

Việc triệu tập 6 người có tên trên được bắt nguồn từ lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. Trong đó có bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, cựu Giám đốc Khối ngân hàng cá nhân Oceanbank. Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Trang cho biết bị cáo giữ chức vụ này từ ngày 1-9-2012. Công việc của bị cáo thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang.

Về cáo trạng quy kết hành vi phạm tội, Trang cho rằng, bị cáo không cố ý làm trái vì bị cáo tiếp nhận khối bán lẻ cũ không biết việc chi lãi ngoài. “Bị cáo không được bàn bạc, không được thống nhất. Bị cáo không được chỉ đạo trực tiếp từ cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm và cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu, bị cáo cũng không tổng hợp, không đối chiếu số tiền chi lãi ngoài cho khách hàng, không chỉ đạo khối khách hàng cá nhân thực hiện tổng hợp số liệu…”, bị cáo Trang khai. Bị cáo Trang thắc mắc, Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không vướng “tội”, thì tại sao bị cáo lại phải chịu tội (?) Không những thế, bị cáo còn phải chịu toàn bộ trách nhiệm của Phó Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Đào Thị Thanh Hằng là không hợp lý. 

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang.

Liên quan đến phần trả lời của bị cáo Trang, bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank đượ yêu cầu giải thích. Bị cáo Thu cho biết, Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang được phân công điều hành 3 khối, trong đó có khối khách hàng cá nhân của bị cáo Trang. Cũng theo bị cáo Thu, lời khai của bị cáo Trang thể hiện trong thời điểm mình không chỉ đạo trực tiếp khối của Trang.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba khai, ông Quang chỉ đạo bị cáo bàn giao việc chấm và đối chiếu khách hàng cá nhân sang cho Trang. Với nhận thức của bị cáo Ba, việc chi lãi ngoài là cần thiết trong bối cảnh thị trường khó khăn, 51.000 khách hàng mới ở lại với Oceankank. 

Việc chi lãi ngoài sẽ trực tiếp giúp Oceankank vượt qua khó khăn. Thống kê năm 2011, 2012 cho thấy, số dư cho vay ra là trên 19.000 tỷ đồng, tiền gửi chỉ đạt 6.600 tỷ đồng, do đó Oceanbank phải cố gắng giữ được nguồn tiền gửi. Trên cơ sở những lời khai này của các bị cáo, luật sư đã đề nghị HĐXX triệu tập Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang để làm rõ các tình tiết liên quan đến hành vi của bị cáo Trang và các bị cáo liên quan.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba.

Liên quan tới hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hầu hết 34 bị cáo là cựu Giám đốc chi nhánh và Giám đốc Phòng giao dịch Oceanbank đều không hiểu vì sao bị buộc tội, trong khi họ không được tham gia bàn bạc, không được có ý kiến thống nhất thực hiện chủ trương chi lãi ngoài. 

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên, cựu Giám đốc Chi nhánh Oceanbank Vũng Tàu cho biết bị cáo không đồng ý với truy tố của Viện kiểm sát về tội cố ý làm trái đối với mình. Bị cáo Liên cho rằng, cáo buộc không phù hợp vì các bị cáo không được thống nhất, không được bàn bạc chi lãi ngoài.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Liên đã nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng. Trong thời gian làm Giám đốc chi nhánh bị cáo đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài vượt trần lãi suất hơn 30 tỷ đồng. Tương tự, bị cáo Đỗ Quốc Trình, cựu Giám đốc Phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng bị quy kết đã tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của khách hàng. 

Bị cáo Trình trực tiếp theo dõi, chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng gửi tiền. Bị cáo cũng phân công nhân viên theo dõi chi trả lãi ngoài. Bị cáo liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài hơn 1,24 tỷ đồng. Theo bị cáo Trình, khi bị khởi tố, cán bộ, nhân viên trong phòng giao dịch nói với nhau rằng, đáng ra bớt làm đi một chút thì không bị khởi tố. Nghịch lý bị cáo Trình đưa ra là nhiều chi nhánh làm tốt thì đang bị cáo buộc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trong khi bị cáo không nhận được chỉ đạo từ Thắm và Thu từ năm 2011 vì bị cáo làm từ tháng 6-2013.

Bị cáo Tạ Hoàng Phương, cựu Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Nha Trang cũng băn khoăn về việc bị khởi tố tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo bị cáo Phương “tội của bị cáo là làm Giám đốc chi nhánh nhưng chẳng có quyền tự quyết hay đề xuất với lãnh đạo Oceanbank”. Bị cáo Phương bị cơ quan tố tụng xác định tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu cùng lãnh đạo tại hội sở về việc chi lãi ngoài hợp đồng.

Bị cáo Phương đã phân công nhân viên theo dõi chi trả cho khách hàng là tổ chức kinh tế, cá nhân. Trong thời gian làm giám đốc, bị cáo thực hiện chi lãi ngoài hơn 8,2 tỷ đồng trong đó có hơn 8,1 tỷ đồng vượt trần lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên.

Tại phiên xử, nhiều luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Hà Văn Thắm về việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Bị cáo Thắm khai, không được giam gia cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến cấm chi lãi suất vượt trần. Đối với Oceanbank, có hai đợt Ngân hàng Nhà nước thanh tra toàn diện, ngoài ra Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh cũng đều kiểm tra các chi nhánh. Chủ trương chăm sóc khách hàng có từ năm 2009 khi Hà Văn Thắm bàn với Nguyễn Xuân Sơn. Đây là vấn đề mà rất nhiều luật sư đưa ra tại phần xét hỏi. 

Nguyễn Hưng
.
.
.