Ngày thứ 6 xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank:

Bộ ba nổi tiếng của Oceanbank khai chi lãi ngoài hàng trăm tỷ đồng

Thứ Ba, 05/09/2017, 16:05
Ngày 5-9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Những người bị Tòa triệu tập bổ sung với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã đối chất với các bị cáo. 
 


Những người bị Tòa triệu tập bổ sung với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt t

ại phiên tòa gồm: Tổng Giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro) Từ Thành Nghĩa, cựu Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến, Kế toán trưởng Vietsovpetro Võ Quang Huy và Trưởng Ban kiểm soát Oceanbank Bùi Văn Hải. 

Trong những ngày xét xử trước đó, sau khi hai cựu Tổng Giám đốc Oceanbank là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và bị cáo Nguyễn Minh Thu khai về việc chi lãi ngoài cho nhóm khách hàng của Vietsovpetro thông qua Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến, Tổng Giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa và Kế toán trưởng Vietsovpetro Võ Quang Huy để làm rõ lời khai của hai bị cáo này.
Bị cáo Hà Văn Thắm.

Trong khi đó Trưởng Ban kiểm soát Oceanbank Bùi Văn Hải bị triệu tập vì để làm rõ lời khai của của bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, cựu Giám đốc Khối bán lẻ Oceanbank về việc ông này thiếu trách nhiệm trong giám sát, cảnh báo vi phạm của Oceanbank chi lãi ngoài trong thời gian dài. Ngoài lời khai trên, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm cũng khai, mỗi lần Oceanbank họp Hội đồng quản trị bàn về việc chi lãi ngoài, Ban kiểm soát Oceanbank đều dự và đồng ý về việc chi lãi suất ngoài.

Quá trình thẩm vấn đã làm rõ, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian 2 năm (2009 đến 2010) giữ chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank lợi dụng chức vụ được giao đã ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền hơn 246 tỷ đồng. Sơn khai, hầu như toàn bộ số tiền này bị cáo đều mang đi biếu. Sau khi gây ra thiệt hại lớn về kinh tế cho Oceanbank, Sơn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Khi Sơn được bổ nhiệm chức vụ mới cũng là thời điểm bị cáo Nguyễn Minh Thu tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc Oceanbank.

Từ đầu năm 2011 đến cuối năm 2014, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm, Thu trực tiếp chỉ đạo các khối nghiệp vụ của Hội sở Oceanbank và Giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng tiền gửi trái quy định về lãi trần suất huy động vốn do Ngân hàng Nhà nước quy định từng thời kỳ với tổng số tiền khoảng 540 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu.

Thu khai “Thời điểm này, theo bàn giao công việc và chỉ đạo của anh Sơn, bị cáo đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi tiền lãi ngoài hơn 125 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm Tập đoàn PVN do anh Sơn phụ trách. Cũng vì nhóm khách hàng của PVN gửi tiền tại Oceanbank rất lớn nên bị cáo không thể không nghe theo ý kiến của Sơn”. Những ngày xét xử trước đó, bộ ba nổi tiếng của Oceanbank Hà Văn Thắm-Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đều thừa nhận việc này.

Khi HĐXX hỏi về lý do đồng ý để Oceanbank chi lãi ngoài cho khách hàng hàng trăm tỷ đồng trái quy định của Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban kiểm soát Oceanbank Bùi Văn Hải phủ nhận việc biết việc này. HĐXX cho đối chất, bị cáo Nguyễn Thị Nga, cựu Trưởng ban Tài chính kế hoạch Oceanbank khai, bị cáo thường xuyên gửi báo cáo cho kiểm toán nội bộ và Ban kiểm soát của ông Hải. “Không những ông Hải biết mà còn biết rất rõ vì số liệu báo cáo kế toán là minh bạch.

Ông Hải có vợ là Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội. Chi nhánh này cũng nhận tiền trực tiếp từ Hội sở để chi lãi ngoài nên ông Hải nói không biết là không đúng”, bị cáo Nga khẳng định. Cũng được yêu cầu đối chất, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai, ông Hải biết rõ vì việc chi lãi ngoài triển khai trên toàn hệ thống Oceanbank. Rất nhiều nội dung thực hiện chỉ đạo triển khai chi lãi ngoài đều nêu tại các cuộc giao ban, và bao giờ Hội đồng quản trị cũng yêu cầu mời Trưởng ban kiểm soát tham dự và nêu ý kiến".

Đến lượt mình đối chất, bị cáo Hà Văn Thắm khai, Ban kiểm soát Oceanbank được quyền tham gia tiếp nhận toàn bộ hồ sơ của Hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị Oceanbank cũng chưa bao giờ có hành động ngăn cản Ban kiểm soát. Oceanbank chi lãi ngoài kéo dài gần 5 năm ở các chi nhánh, phòng giao dịch. 

Việc chi tiền nêu rất rõ trong các báo cáo mà Ban kiểm soát đã nhận được. “Với tư cách là Trưởng ban kiểm soát, ông Hải chưa có cảnh báo nào tới bị cáo”, Thắm khẳng định. HĐXX yêu cầu đối chất, ông Hải cho biết, chỉ một lần được mời họp Hội đồng quản trị về nội dung về triển khai nội dung triển khai mô hình hoạt động của Oceanbank. Ông Hải thừa nhận là sau các cuộc họp, Nghị quyết đều được gửi đến cho mình. Ông Hải cho rằng, trong quy định nội bộ và chỉ đạo kiểm toán, vai trò của Trưởng ban kiểm soát là phát hiện sai phạm góc độ tài chính, nhưng ông chưa thấy sai phạm nghiêm trọng và các tài liệu của Hội đồng quản trị gửi ban kiểm soát không thể hiện hết sai phạm. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

“Tôi chỉ biết Oceanbank chi lãi suất ngoài khi có Kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước”, ông Hải nói. Bị HĐXX truy về trách nhiệm trong việc không phát hiện và ngăn chặn Oceanbank chi lãi ngoài, để xảy ra những vi phạm này và gây tổn thất lớn cho ngân hàng, ông Hải cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật của những người làm việc tại Oceanbank đã được cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ và xử lý. 

“Với trách nhiệm của mình, có những vụ việc tôi biết thì đã đưa ra cảnh báo trong biên bản kiểm toán nội bộ như sai phạm về cho vay. Ngoài ra tôi còn phát hiện những sai phạm khác của đơn vị, như khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung (công ty của Phạm Công Danh) và tôi đưa ra kiến nghị. Ban kiểm soát chỉ thực hiện giám sát hoạt động nên có nhiều thông tin không được biết thì không thể đưa ra kiến nghị”, ông Hải nói.

Trả lời HĐXX về lời khai của các bị cáo từng đứng đầu Oceanbank liên quan đến việc nhận số tiền đặc biệt lớn trái quy định của ngân hàng này, Tổng Giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa, cựu Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến và Kế toán trưởng Vietsovpetro Võ Quang Huy đều phủ nhận cáo buộc. 

Ba ông này đều cho rằng, đó là những lời khai một chiều của các bị cáo vì họ không nhận tiền lãi suất ngoài của Oceanbank. Ông Võ Quang Huy cho biết, Vietsovpetro có quan hệ gửi tiền với Oceanbank. Việc gửi tiền và sử dụng dịch vụ của Oceanbank theo chủ trương của Tập đoàn PVN. Thời điểm cao nhất gửi tại Oceanbank là 100 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng), còn tiền Việt là khoảng 1.000 tỷ đồng.

HĐXX yêu cầu đối chất, Nguyễn Minh Thu khai “Trong thời gian thay anh Sơn chăm sóc khách hàng Vietsovpetro, bị cáo đã nhiều lần chi lãi suất ngoài tổng cộng 22,7 đồng do doanh nghiệp này, trong đó đưa cho Kế toán trưởng Võ Quang Huy 15-16 tỷ đồng, số còn lại đưa cho Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tuyến, sau khi ông Tuyến nghỉ hưu và ông Từ Thành Nghĩa lên Tổng Giám đốc thì bị cáo đưa tiếp tiền cho ông Nghĩa.

Số tiền bị cáo đưa cho Kế toán trưởng là 70% và Tổng Giám đốc là 30% giá trị tiền doanh nghiệp gửi”. Theo bị cáo Thu, nếu chi ngoại tệ thì mỗi lần từ 10.000 đến 20.000 USD, nếu tiền Việt thì mỗi lần từ 200 đến 300 triệu đồng. Trả lời HĐXX, bị cáo Hà Văn Thắm và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đều khẳng định, việc chi lãi suất ngoài cho khách hàng Vietsovpetro là chủ trương của họ và thực tế đã chi thường xuyên trong nhiều năm, từ khi ông Tuyến là Tổng Giám đốc, sau này ông Nghĩa là Tổng Giám đốc và cả hai đời Tổng Giám đốc này thì ông Huy đều giữ vai trò Kế toán trưởng.

Nguyễn Hưng
.
.
.