Tiếp tục điều tra bổ sung vụ án lừa đảo “chạy việc” vào Bệnh viện Trung ương Huế

Thứ Sáu, 09/02/2018, 09:23
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đang tiến hành điều tra bổ sung vụ án làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức; lừa đảo chạy việc vào Bệnh viện Trung ương (TƯ) Huế.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Thanh Hoa (56 tuổi, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tự nhận mình quen biết với nhiều cán bộ cấp cao; lại có chồng giữ vị trí cấp phó của một khoa ở Bệnh viện TƯ Huế nên có thể “xin” cho nhiều người vào đây làm việc. 

Trong quá trình tự “quảng bá thân thế” của mình, Hoa đã gặp và làm quen với Đinh Tiên Hoàn, Lê Đình Tuấn đều là nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà, Thừa Thiên- Huế. 

Sau đó, gặp Nguyễn Thị Hường (59 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) vào Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà tập huấn, Hoàn và Tuấn đã bắt chuyện và kể về việc Hoa có khả năng xin việc cho nhiều người vào làm ở Bệnh viện TƯ Huế. 

Khi về lại Quảng Trị, Hường đã lùng sục tìm kiếm những người đủ tiêu chuẩn để “giới thiệu” cho Hoàn và Tuấn, để “giới thiệu” lại cho Hoa. Mỗi trường hợp xin việc sẽ phải nộp từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa và Nguyễn Thị Hường tại phiên tòa.

Cụ thể, đối với Tuấn đã nhận của một số người với tổng số tiền 280 triệu đồng, chuyển cho Hoa 235 triệu đồng, giữ lại 45 triệu đồng. Còn Hoàn đã nhận của một số người 250 triệu đồng, đã chuyển cho Hoa 220 triệu đồng, giữ lại 30 triệu đồng. 

Riêng Hường tham gia nhận tiền của 18 người và đã chuyển cho Hoa. Bên cạnh việc cùng với các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hoa còn một mình thực hiện 3 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt tổng cộng 470 triệu đồng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, riêng trên địa bàn Quảng Trị, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của 21 người, với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, khi bị nhiều người hỏi sao đưa tiền một thời gian lâu, nhưng không nhận được việc làm, Hoa đã làm giả các giấy tờ tuyển dụng giao cho các bị hại nhằm trấn an họ. 

Để làm giả những giấy tờ này, Hoa thuê hàng xóm của mình là Nguyễn Văn Sung và Nguyễn Quốc Tuấn, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế khắc con dấu.

Ngày 5-2-2018, tại TP Đông Hà, Quảng Trị, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Thị Thanh Hoa và đồng bọn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” do có kháng cáo xin giảm án của Hoa; đồng thời VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng có kháng nghị đề nghị hủy bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Quảng Trị xét xử vào ngày 27-9-2017. 

Qua xem xét, HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy bỏ bản án cấp sơ thẩm, do nhận thấy đối tượng Tuấn và Hoàn có dấu hiệu đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các bị cáo Hoa và Hường. 

Được biết, Hoa không chỉ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ở Quảng Trị; Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã tiến hành điều tra sau khi nhận được nhiều đơn trình báo của hàng trăm bị hại. Theo đó, đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt của hàng trăm người, với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng.


Thanh Bình
.
.
.