Bắt ổ nhóm làm giả giấy khám sức khỏe

Chủ Nhật, 01/12/2019, 12:25
Một ổ nhóm sản xuất giấy khám sức khỏe giả với quy mô lớn vừa được Công an TP Vinh triệt phá. Những con dấu giả được các đối tượng làm nhái một cách tinh vi mà mắt thường không thể phân biệt được.


Để có một giấy khám sức khỏe thì người dân cần phải đến các bệnh viện hoặc phòng khám , được chẩn đoán bệnh và chữ ký của bác sỹ. Nhưng hiện nay thay vì phải khám sức khỏe theo quy trình chặt chẽ như vậy, một số người đã tìm đến các địa chỉ bán sẵn giấy chứng nhận sức khỏe giả con dấu, chữ kí của một số bệnh viện như BV Đa Khoa Cửa Đông, BV Thái An…. để phục vụ mục đích cá nhân một cách nhanh chóng.

Đối tượng Lê Thị Bích tại cơ quan điều tra.

Những con dấu mang tên các cơ sở y tế, nội dung và chữ kí trên tờ giấy khám sức khỏe nhanh gọn này được làm giả vô cùng tinh vi và được bán lén lút tại các ki ốt trong chợ Ga Vinh và một số cửa hàng văn phòng phẩm. Trước tình hình đó, Công an TP Vinh đã xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Qua một thời gian theo dõi, ngày 28-11-2019, Ban chuyên án tiến hành khám xét, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng gồm: Lê Thị Bích (thường gọi là Vân, SN 1954, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội), Trương Thị Tình (SN 1963, trú khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh, TP Vinh) và Phan Thị Thành (SN 1963, trú khối 5, phường Quán Bàu, TP Vinh) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 

Trong đó, Lê Thị Bích được biết là đối tượng cầm đầu. Có hộ khẩu tại TP Hà Nội, tuy chồng con đều ở ngoài Bắc nhưng Bích lại một thân một mình vào miền Trung “hành nghề”. Tuy đã “U60” nhưng Bích hàng ngày cùng chiếc xe máy cũ rong ruổi khắp nơi tìm kiếm các “mối hàng” tiềm năng, căn trọ được Bích thuê trên địa bàn TP Vinh cũng chỉ dùng để ngả lưng vào buổi tối.

Bích lấy mẫu giấy khám sức khỏe được sao thành nhiều bản hoặc sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe trong các tập hồ sơ xin việc rồi giao cho Trương Thị Tình, Phan Thị Thành (đều SN 1963, trú tại TP Vinh)  viết giả nhận xét, chữ ký của bác sĩ. Mỗi giấy Bích trả cho các đối tượng này 500 đồng. 

Sau khi viết xong, hai đối tượng đưa đến nơi hẹn cho Lê Thị Bích. Đáng nói, khi đóng dấu thì Bích đóng dấu tròn ngoài cùng có mã số thuế trước, khi chuẩn bị giao cho khách mới đóng dấu tên bệnh viện trong cùng để trở thành một con dấu hoàn chỉnh.

Phiếu thu, giấy khám sức khỏe với đầy đủ nội dung của Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông bị các đối tượng làm giả một cách tinh vi

Con dấu mà Bích sử dụng để đóng lên giấy khám sức khỏe giả được cấu tạo từ hai bộ phận tách rời: Bộ phận hình tròn phía ngoài bao gồm mã số thuế được khắc bằng gỗ, bộ phận trong cùng là tên cơ sở y tế được làm bằng cao su.

 “Hai bộ phận tách rời của con dấu, Bích phải đặt làm từ hai nơi khác nhau. Do cơ sở khắc dấu chỉ nhận làm bộ phận trong cùng có tên cơ sở y tế nên Bích đã dùng compa đo kích thước của con dấu thật, lấy số đo đó đặt thợ mộc làm vòng ngoài cùng của con dấu.” Bích khai nhận

Giải thích cho thủ đoạn tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng, Thiếu tá Trần Quốc Anh, Đội trưởng Hình sự Công an TP Vinh cho biết thêm:

“Thực tế để làm nguyên vẹn một con dấu ở cơ sở khắc dấu thì sẽ không làm bởi quy định các con dấu này phải có giấy phép nên các đối tượng lách luật bằng cách làm rời hai bộ phận khác nhau. Những cơ sở làm dấu sẽ không nghĩ đến việc các đối tượng này ghép hai bộ phận lại để thực hiện hành vi lừa đảo. Khi khám xét nơi sản suất, hai bộ phận này các đối tượng cất giấu ở hai nơi khác nhau, khi thu hai bộ phận này cũng rất khó có thể nhận ra đây là một con dấu nguyên vẹn.”

Do có mối quan hệ thân thiết với các tiểu thương của bán văn phòng phẩm tại chợ Ga Vinh nên đây là nơi tiêu thụ chính những giấy khám sức khỏe giả mà Bích sản xuất. Giá nhập mỗi giấy này dao động từ 27.000 đồng với giấy in đen trắng đến 40.000 đồng với giấy in màu.

Việc làm, bán và sử dụng các giấy khám sức khỏe giả này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, lợi ích hợp pháp của các cơ sở y tế và đội ngũ y, bác sỹ, gián tiếp gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội khi những người không đủ tiêu chuẩn sử dụng loại giấy này để cấp giấy để được giấy lái xe, giấy chứng nhận hành nghề.

Quỳnh Trang - Minh Tâm
.
.
.