Quyết liệt cuộc chiến chống ma túy ở Đà Nẵng

Thứ Ba, 10/03/2020, 08:43
Trong những năm qua, Đà Nẵng có tốc độ phát triển nhanh chóng về kinh tế, đặc biệt là ngành Du lịch. Các nhà đầu tư, người lao động và du khách khắp nơi đến Đà Nẵng tăng nhanh. Tuy nhiên, cùng với đó là sự diễn biến phức tạp của hoạt động các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy...


Để kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, đảm bảo bình yên cho thành phố bên sông Hàn, Công an TP Đà Nẵng đã nỗ lực điều tra, triệt phá hàng loạt đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác phát hiện, xử lý, giúp đỡ các đối tượng nghiện cai nghiện, làm giảm số người tái nghiện trong cộng đồng, góp phần vì TP Đà Nẵng “5 không” (không có hộ đói, không có người mũ chữ, không người lang thang xin ăn, không tệ nạn ma túy và không giết người, cướp của)…

Trong những năm qua, Đà Nẵng có tốc độ phát triển nhanh chóng về kinh tế, đặc biệt là ngành Du lịch. Các nhà đầu tư, người lao động và du khách khắp nơi đến Đà Nẵng tăng nhanh. Tuy nhiên, cùng với đó là sự diễn biến phức tạp của hoạt động các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng, nguồn ma túy thẩm lậu vào Đà Nẵng chủ yếu là từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, TP phía Bắc, như: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh… qua sự câu kết, móc nối của các đối tượng trong ổ nhóm, đường dây. Bên cạnh, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy còn phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp trực tiếp đưa ma túy từ nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Một đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy bị Công  an bắt giữ.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các quận, huyện tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống; tăng cường kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Từ công tác quản lý, theo dõi, lực lượng chuyên trách đã phát hiện, bắt giữ mỗi năm hàng trăm vụ với đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ khối lượng lớn ma túy các loại. Chỉ tính năm 2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an các quận, huyện đã bắt giữ, xử lý 245 vụ, 350 đối tượng tội phạm về ma túy; thu giữ hơn 16kg ma túy các loại, phần lớn là ma túy đá, ketamin và thuốc lắc cùng các tang vật liên quan. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị tiếp tục điều tra, khám phá hàng chục vụ mua bán ma túy trái phép.

Điển hình ngày 5-1, bắt giữ Trần Thị Hồng (39 tuổi, trú TP Hồ Chí Minh) và Bùi Đức Khánh (35 tuổi, trú Hải Phòng) trên tàu SE2 khi tàu vừa vào ga Đà Nẵng; thu giữ trong túi xách của 2 đối tượng này 300 viên ma túy tổng hợp, 2 hộp ma túy tổng hợp dạng bột cùng dụng cụ để dập tạo hình các viên nén ma túy.

Ngày 18-1, Đội CSMT Công an quận Hải Châu, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 754 viên ma túy tổng hợp, bắt giữ Hoàng Thị Hân (30 tuổi, trú Hà Nội) và các đối tượng có liên quan. Tối 21-2, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng bắt quả tang Lê Cảnh Hoài Nam (27 tuổi) và Trương Đức Anh (21 tuổi), cùng trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, mang ma túy vào Đà Nẵng để tiêu thụ, thu giữ 120 viên thuốc lắc và 250g ma túy dạng ketamin… Các đường dây mua bán ma túy liên tục bị bóc gỡ cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của Công an TP Đà Nẵng trong công tác đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này.

Đáng quan tâm, từ tháng 3-2019, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch chuyên đề về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại các vũ trường, quán bar, quán pub, quán karaoke trên địa bàn, bao gồm hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, Công an các đơn vị đã kiểm tra hành chính hơn 200 cơ sở, xử lý gần 150 cơ sở vi phạm, phát hiện hơn 250 đối tượng dương tính với chất ma túy, xử lý hình sự nhiều đối tượng mua bán ma túy. Lực lượng Công an cũng theo dõi, quản lý chặt chẽ 75 đối tượng có biểu hiện loạn thần do sử dụng ma túy, phòng ngừa các đối tượng này thực hiện các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, các lực lượng của Công an TP cũng phát hiện hơn 800 trường hợp sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đà Nẵng đang có gần 4.000 người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép đang nằm trong diện quản lý, chưa kể số tiềm ẩn rất lớn trong xã hội. Điều đó đặt ra nhiều thách thức cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm này. Kết quả thống kê nhiều năm cho thấy, số đối tượng hoạt động phạm tội ma túy có sử dụng ma túy luôn chiếm tỷ lệ cao (hơn 90%).

Và người nghiện có xu hướng đến một thời điểm nào đó sẽ chuyển sang hoạt động tội phạm về ma túy để có tiền nuôi sống bản thân, vừa có ma túy để đáp ứng cơn nghiện. Do vậy, việc tuyên truyền người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên tránh xa ma túy, việc giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện được chính quyền TP Đà Nẵng và các cấp, ngành hết sức quan tâm.

Ngoài việc cai nghiện tập trung tại cơ sở xã hội Bàu Bàng, Đà Nẵng đã có 56/56 xã phường thành lập tổ hỗ trợ cai nghiện ma túy để nắm bắt, kèm cặp, hỗ trợ cai nghiện và hỗ trợ sinh kế cho người nghiện sau cai. Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và Hải quan phối hợp chặc chẽ để phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy. Việc điều tra, xét  xử các đối tượng mua bán trái phép ma túy được thực hiện nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm, góp phần răn đe các đối tượng phạm tội…

Với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền, các sở ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Đà Nẵng được kìm chế. Thành phố không có “điểm nóng”, phức tạp về ANTT liên quan đến ma túy.

Riêng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng đã tích cực trong điều tra triệt phá các đường dây, ô nhóm tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo ANTT, tiếp tục giữ vững “thương hiệu” Đà Nẵng “Thành phố 5 không”... 

Thân Lai
.
.
.