Phục hồi điều tra bị can nguyên Giám đốc Sở Địa chính gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng

Thứ Sáu, 06/04/2018, 14:27
Ngày 16-3-2015, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và quyết định phục hồi điều tra 3 bị can Cao Minh Huệ, Phan Văn Trung và Đỗ Văn Sâm. Riêng bị can Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Sobexco đã bị ốm chết nên ngày 21-6-2010, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đình chỉ điều tra theo quy định của pháp luật.


Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án lần thứ 2 về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và phục hồi điều tra bị can đối với 3 đối tượng gồm: Cao Minh Huệ, nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương (nay là Sở Tài nguyên - Môi trường); Đỗ Văn Sâm, nguyên cán bộ Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Phan Văn Trung, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bến Cát. 

Cả 3 bị can nêu trên đều bị khởi tố theo tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 281, Bộ luật Hình sự năm 1999, nay là Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015; đồng thời, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và quyết định tạm hoãn xuất nhập cảnh với các bị can này. 

Các quyết định và lệnh đã được cơ quan CSĐT tống đạt tới 3 bị can Huệ, Sâm, Trung.

Ảnh vườn cao su (ảnh minh họa).

Trở lại vụ án, ngày 11-11-2006, một số công dân trú tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương tố cáo Cao Minh Huệ có hành vi tham nhũng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai như cho chuyển nhượng hàng trăm ha cao su tại xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Qua điều tra, cơ quan tố tụng thấy có dấu hiệu vi phạm về quản lý đất đai. 

Ngày 22-10-2009, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can trong đó có 3 bị can nêu trên va 1 bị can Nguyễn Thanh Hải, nguyên Giám đốc Công ty Chế biến cây công nông nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Sobexco) cùng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Công ty Sobexco là doanh nghiệp Nhà nước thành lập năm 1992, đến ngày 1-11-2001 thì giải thể do quá trình kinh doanh sản xuất thua lỗ. Công ty Sobexco đã được UBND tỉnh Bình Dương giao cho 706ha vườn điều tại xã An Tây, huyện Bến Cát. 

Năm 1997, công ty đã thanh lý 650ha vườn điều, vay vốn trồng cây cao su nhưng không có hiệu quả, dẫn đến nợ kéo dài. Theo đó, được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Dương, trong năm 2000 và 2001, Công ty Sobexco đã bán 658ha cao su. Khi bán vườn cao su đã không tính giá trị đất, không thu tiền sử dụng đất nên theo quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Số người ở xã An Tây mua thì phải thuê đất. Nhưng do hành vi làm trái công vụ của các bị can dẫn đến 40 người mua vườn cao su theo trường hợp là chuyển nhượng đất nông nghiệp (đợt 1) vẫn được cấp sổ đỏ. Và cấp tiếp sổ đỏ cho 30 người mua vườn cao su theo trường hợp giao đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất (đợt 2). Từ đó, dẫn tới thiệt hại, không thu hồi tiền cho thuê đất và phải bồi thường về đất khi giải phóng mặt bằng để xây dựng Khu liên hiệp công nghiệp dịch vụ An Tây. 

Đáng lưu ý, trong số người mua chuyển nhượng đất vườn cao su đã được ông Huệ “can thiệp” bán cho vợ mình và một số người thân hàng chục ha vườn cao su. Trong quá trình điều tra, do việc trưng cầu giám định để xác định thiệt hại chưa có kết quả, nên ngày 20-2-2011, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Trong vụ án này, trước đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt tạm giam với các bị can Cao Minh Huệ, Phan Văn Trung và Đỗ Văn Sâm từ ngày 25-10-2010 đến ngày 14-2-2011 thì cho tại ngoại và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 16-3-2015, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và quyết định phục hồi điều tra 3 bị can Cao Minh Huệ, Phan Văn Trung và Đỗ Văn Sâm. Riêng bị can Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Sobexco đã bị ốm chết nên ngày 21-6-2010, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đình chỉ điều tra theo quy định của pháp luật.

Do thời hạn điều tra vụ án không cho phép kéo dài trong trường hợp phục hồi điều tra đã hết hạn nên ngày 16-7-2015, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra các bị can nêu trên để chờ kết quả giám định theo các nội dung trưng cầu giám định bổ sung.

Đến nay, cơ quan tố tụng xác định, thiệt hại tài sản Nhà nước do các bị can gây ra là hơn 100 tỷ đồng. Do vậy, cơ quan CSĐT Bộ Công an phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra 3 bị can nêu trên để sớm kết thúc vụ án và đề nghị truy tố các bị can theo quy định của pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.