Phục hồi điều tra vụ “Giám đốc dùng hợp đồng giả vay 7 ngân hàng”

Thứ Tư, 04/06/2014, 20:40
Ngày 4/6, theo nguồn tin từ cơ quan tố tụng, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự đối với Đặng Nam Trung, nguyên Giám đốc Công ty IDC cùng đồng phạm "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty đầu tư phát triển du lịch và khoa học kỹ thuật (Công ty IDC) thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia (nay là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Sự việc diễn ra từ năm 1998 đến 2002, ông Trung đã ký hợp đồng vay vốn vơi 7 ngân hàng, tổ chức tín dụng gần 36 tỷ đồng sau nhiều năm mất khả năng trả nợ.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự này. Trước đó, tháng 4-2002, cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra và truy tố đối với Đặng Nam Trung vì đã nâng khống hợp đồng mua máy nghiền sàng đá với số tiền 1,3 tỷ đồng và trong thời gian từ tháng 2/2010 đến tháng 6/2010, Tòa sơ thẩm và phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh đã xét xử và tuyên phạt 6 năm 2 tháng 1 ngày (bằng thời gian tạm giam) đối với bị cáo Trung, đồng thời còn buộc bị cáo phải nộp 1,3 tỷ đồng nêu trên. Quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an còn phát hiện Đặng Nam Trung cùng đồng phạm với thủ đoạn ký hợp đồng giả, hợp đồng không có hiệu lực… đã vay vốn của 7 ngân hàng và tổ chức tín dụng với số tiền 35,77 tỷ đồng nợ gốc và 22,26 tỷ đồng nợ lãi sử dụng không đúng mục đích khi xin vay dẫn đến không có khả năng thanh toán.

Theo quy định thời gian tiến hành tố tụng và yêu cầu điều tra vụ án, tháng 4/2003, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã tách hành vi của Đặng Nam Trung và đồng phạm vay vốn nêu trên đã sử dụng sai mục đích gây thất thoát tài sản cho Nhà nước không còn khả năng thanh toán để điều tra riêng ở vụ án mới. Sau đó, cơ quan tố tụng đã quyết định trưng cầu giám định tài chính về thiệt hại trong quá trình ký hợp đồng vay vốn của Đặng Nam Trung.

Đến nay đã có kết luận giám định tài chính để phục vụ cho công tác điều tra vụ án. Do vậy Cơ quan ANĐT - Bộ công an ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự này để điều tra sớm đưa ra xử lý trước pháp luật đối với Đặng Nam Trung và đồng phạm khác

Đào Minh Khoa
.
.
.