Phục hồi điều tra bị can lừa đảo sau 14 năm bỏ trốn

Chủ Nhật, 31/05/2015, 15:50
Đến ngày 30/5, được biết Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã quyết định  phục hồi điều tra bị can và lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Xuân Diện (51 tuổi, trú ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, làm nghề thợ may) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Xuân Diện là bị can trong vụ án “Phùng Hữu Sơn và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2000. Vụ án này đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn bị can Diện đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 10/1/2001, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Diện. Sau 14 năm bỏ trốn, vừa qua, Diện đã bị bắt tại TP Hồ Chí Minh.

Quá trình đấu tranh, Diện thừa nhận, cuối năm 1999, ông Phạm Công Thủ (là bạn với bố của Diện, nhà ở phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) đã trao đổi và đặt vấn đề để Diện tìm kiếm người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Đài Loan, Hàn Quốc thì giới thiệu để ông Thủ gửi hồ sơ cho Phùng Hữu Sơn, Giám đốc Công ty Minh Quang (trụ sở tại Đê La Thành, Hà Nội) làm thủ tục đi XKLĐ với thỏa thuận mỗi hồ sơ đi Đài Loan là 2.000 USD, đi Hàn Quốc là 2.500 USD và Diện được hưởng 100 USD/hồ sơ đi Đài Loan, 200 USD/hồ sơ đi Hàn Quốc.

Đầu năm 2000, ông Thủ mời Diện đến nhà và giới thiệu gặp Phùng Hữu Sơn và Nguyễn Thị Xuân Hoà, Phó Giám đốc Công ty Minh Quang để thống nhất việc thu gom hồ sơ của người lao động và nhận tiền hoa hồng. Kể từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2000, Diện đã gom hơn 20 hồ sơ, thu của người lao động khoảng 50.000 USD và 178 triệu đồng giao cho Sơn, Hoà để làm thủ tục đi XKLĐ tại Đài Loan và Hàn Quốc. Nhưng không ai trong số đã nộp tiền được đi XKLĐ như đã thỏa thuận, nên Diện bỏ trốn.  
Đào Minh Khoa
.
.
.