Phía sau lời khai “làm công ăn lương” từ các cấp phó của Châu Thị Thu Nga

Thứ Bảy, 14/10/2017, 08:25
Quá trình xét xử vụ án này, 4 cấp phó của Nga luôn trả lời rằng, họ chỉ “làm công ăn lương” chứ không biết những việc làm sai của Nga. Nhưng các tài liệu trong hồ sơ vụ án lại chỉ rõ rằng, 4 cấp phó của Nga cố tình làm sai từ việc ký hàng trăm hợp đồng và thu của khách hàng số tiền đặc biệt lớn với niềm tin… Nga sẽ “chạy” thành công dự án này.


Trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group), Châu Thị Thu Nga đã bổ nhiệm nhiều Phó Tổng Giám đốc.Và chỉ tính riêng vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 380 tỷ đồng tại Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội, 4 cấp phó của Nga đã “dính chàm” với vai trò đồng phạm với Nga. 

Quá trình xét xử vụ án này, 4 cấp phó của Nga luôn trả lời rằng, họ chỉ “làm công ăn lương” chứ không biết những việc làm sai của Nga. Nhưng các tài liệu trong hồ sơ vụ án lại chỉ rõ rằng, 4 cấp phó của Nga cố tình làm sai từ việc ký hàng trăm hợp đồng và thu của khách hàng số tiền đặc biệt lớn với niềm tin… Nga sẽ “chạy” thành công dự án này. Từ số tiền thu trái quy định của những người đại diện cho Housing Group, Nga đã sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau và đến nay gần như không còn khả năng hoàn trả.

Các bị cáo Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên (từ trái qua).

Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) giữ chức Phó Tổng Giám đốc Housing Group từ tháng 5-2010 đến tháng 12-2013. Sơn được phân công phụ trách thi công xây lắp, kinh doanh, giao dịch bất động sản và nội thất. 

Theo chỉ đạo và uỷ quyền của Nga, Sơn đã ký 608 hợp đồng liên quan đến Dự án B5 Cầu Diễn, thu của khách hàng hơn 283 tỷ đồng. Trong việc sử dụng tiền huy động vốn của khách hàng, Sơn ký 24 hợp đồng để Housing Group thanh toán cho đơn vị thi công gần 13 tỷ đồng, chi cho các dự án khác và mua bán tài sản (ôtô) cho Housing Group hơn 4,7 tỷ đồng. Với hành vi này, Sơn bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 7-8 năm tù.

Lê Hồng Chương (48 tuổi, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) giữ chức Phó Tổng Giám đốc Housing Group từ tháng 12-2010 đến tháng 12-2012. Chương được giao phụ trách điều hành công tác đầu tư, lập dự án, chuẩn bị thủ tục giai đoạn đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, làm việc với các sở, ngành, chính quyền để triển khai xin phê duyệt tài liệu pháp lý của dự án. 

Thực hiện nhiệm vụ Nga giao, Cương đã ký biên bản tiếp nhận mô hình 6 toà nhà chung cư gồm: 2 toà nhà 33 tầng, 4 toà nhà 29 tầng đặt tại trụ sở Housing Group, đồng thời ký 26 hợp đồng, 2 phụ lục hợp đồng để thi công một số hạng mục tại Dự án B5 Cầu Diễn. Từ đó Housing Group đã thanh toán cho các công ty, doanh nghiệp số tiền gần 14,5 tỷ đồng. Kết quả điều tra xác định, thời điểm Cương tiếp nhận mô hình Dự án B5 Cầu Diễn điều chỉnh chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt đến khi Cương nghỉ việc, Housing Group đã ký 258 hợp đồng với khách hàng, thu của khách hàng số tiền hơn 273 tỷ đồng. N

ga khai, để tạo lòng tin với khách hàng đến tìm hiểu và đầu tư vào Dự án B5 Cầu Diễn, Nga giao cho Cương việc lập mô hình để tại sảnh trụ sở Housing Group. Khi khách hàng muốn ra thực địa tìm hiểu, Nga chỉ đạo Cương thi công khoan 20 cọc nhồi tại dự án này để khách hàng tin rằng, dự án đang triển khai xây dựng để họ yên tâm góp vốn hoặc nộp tiền mua căn hộ. 

Ngoài ra, Nga khai còn đưa cho Cương 12 tỷ đồng (không có chứng từ) để “chạy” dự án này được nhanh chóng và thuận lợi. Riêng về số tiền 12 tỷ đồng Nga khai đưa cho Cương để “chạy” dự án, Cương phủ nhận. Với hành vi đã gây ra, Cương bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 7-8 năm tù.

Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) giữ chức Phó Tổng Giám đốc từ tháng 6-2012 đến tháng 9-2013, được phân công phụ trách kinh doanh, giao dịch bất động sản và truyền thông của Housing Group. Theo chỉ đạo và giấy ủy quyền của Nga, Hùng đã ký 34 hợp đồng với khách hàng để Housing Group thu số tiền hơn 28,3 tỷ đồng. 

Trong việc sử dụng tiền huy động vốn của khách hàng, Hùng đã ký 2 hợp đồng mua sắt thép để thi công Toà nhà Văn phòng Housing Group và thi công Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Từ đó Housing Group đã thanh toán số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Với hành vi gây ra, Hùng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 36-42 tháng tù.

Phan Thanh Tuyên (57 tuổi, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giữ chức Phó Tổng Giám đốc Housing Group từ đầu năm đến cuối năm 2010. Theo chỉ đạo và giấy ủy quyền của Nga, Tuyên đã ký 6 hợp đồng với khách hàng và thu số tiền gần 1,7 tỷ đồng. 

Trong việc sử dụng tiền huy động vốn của khách hàng, Tuyên ký 4 hợp đồng, trong đó 1 hợp đồng thuê làm mô hình, kiến trúc 4D Dự án B5 Cầu Diễn và 3 hợp đồng sử dụng tiền của khách hàng nộp tiền mua nhà Dự án B5 Cầu Diễn vào các dự án khác. Từ đó Housing Group đã thanh toán số tiền hơn 652 triệu đồng. Với hành vi đã gây ra, Tuyên bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù.

Quá trình xét xử vụ án này, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố khẳng định, hành vi của 4 cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139 BLHS. Căn cứ vào mức độ và hành vi phạm tội của từng bị cáo mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án cụ thể. 

Viện kiểm sát cũng xác định, 4 cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group tuy đã giúp sức cho Nga hoàn thành tội phạm, nhưng không được hưởng lợi từ số tiền Nga chiếm đoạt nên không đề nghị HĐXX buộc báo bị cáo liên đới bồi thường cho bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.