Ổ nhóm cho vay lãi cắt cổ cùng 2 bao tải hung khí cùng 4 khẩu súng

Thứ Tư, 11/09/2019, 10:25
Minh “Lân”đe dọa giết cả nhà anh A nếu như không trả tiền nợ 100 triệu đồng với lãi suất cao ngất ngưởng.


Ngày 10-9, được biết, Cơ quan CSĐT Công an  Hà Nội  đang áp dụng các biện pháp tố tụng đối với nhóm đối tượng, gồm:  Lê Xuân Minh, SN 1980, trú tại xã Nhị Khê, Thường Tín, TP Hà Nội; Trần Minh Dũng, SN 1989, trú tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội; Nguyễn Trọng Tưởng, SN 1985, trú tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín và Nguyễn Văn Tiến, SN 1988, trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín để làm rõ về hành vi cướp tài sản; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc.

Các đối tượng do Lê Xuân Minh (áo kẻ) cầm đầu.

Trước đó, vào tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội nhận được đơn trình báo của anh A trú tại xã Duyên Thái với nội dung: Cuối năm 2018, anh A cần tiền nên đã vay của Lê Xuân Minh tức Minh “Lân” và Trần Minh Dũng số tiền 100 triệu đồng với lãi suất 10.000đ/1 triệu/1 ngày. 

Khi anh A nhận tiền, Minh và Dũng cắt lãi 10 ngày đầu số tiền 10 triệu đồng, nên chỉ thực nhận 90 triệu đồng. Sau đó, anh A đã trả Minh và Dũng 40 triệu đồng tiền lãi. Đến 9-2 do không còn khả năng trả nợ nên Minh và Dũng liên tục sử dụng điện thoại gọi điện nhắn tin đe dọa bắt anh A phải trả tiền.

Khoảng 18h ngày 15-5, phát hiện anh A đang ở nhà, Dũng và Minh đi xe máy đến nhà để đòi tiền. Sau đó, Nguyễn Trọng Tưởng cũng đi xe máy đến nhà anh A. 

Tại phòng khách, Minh và Dũng yêu cầu anh A phải trả ngay tiền số tiền 100 triệu đồng tiền gốc đã vay của Minh và Dũng. Anh A hứa sẽ trả dần nhưng Minh và Dũng không đồng ý. Dũng đã hành hung anh A và đe dọa nếu không trả tiền sẽ giết cả nhà. Minh cũng tham gia đánh anh A, rồi đi xuống bếp của nhà anh A lấy 1 chiếc kéo giơ lên  đe dọa giết cả nhà nếu như không trả tiền nợ....

Nhận được tin báo Công an xã Duyên Thái, huyện Thường Tín đã có mặt tại hiện trường, nhưng nhóm Minh đã tẩu thoát.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được các trinh sát Đội Cánh sát đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã xác định ổ nhóm do Minh “Lân” cầm đầu có hành vi Cướp tài sản, cho vay lãi nặng, đánh bạc và tổ chức đánh bạc. 

Vì vậy, ngày 4-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã triệu tập các đối tượng đến trụ sở để làm rõ và ra lệnh khám xét khẩn cấp tại cửa hàng cầm đồ của Nguyễn Trọng Tưởng ở xã Văn Bình.

Tại cửa hàng cầm đồ của Tưởng, công an đã thu giữ 2 bao tải vũ khí thô sơ và hung khí nguy hiểm, trong đó có 4 khẩu súng dạng súng thể thao, súng săn các loại và một số viên đạn...  Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ 110 tờ giấy vay tiền và 5 quyển sổ ghi nợ của 229 bị hại đã vay của nhóm đối tượng này với tổng số tiền là gần 16 tỷ đồng. 

Tại Cơ quan điều tra các đối tượng thừa nhận đã cho vay với lãi suất từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu/ ngày tương đương với 182,5 % đến 365%/1 năm.

Trong ổ nhóm này, Lê Xuân Minh và Nguyễn Trọng Tưởng là những đối tượng đã có tiền án.

Đào Minh Khoa
.
.
.