Ông Đinh La Thăng kháng cáo vụ góp 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank

Thứ Ba, 17/04/2018, 15:17
Ngày 17-4, TAND TP Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn kháng cáo của ông Đinh La Thăng trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Sau hơn 2 tuần tuyên án vụ án này, đến nay, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 6 trong tổng số 7 bị cáo trong vụ án. 6 bị cáo làm đơn kháng cáo này gồm: Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN; Vũ Khánh Trường, cựu Thành viên Hội đồng thành viên PVN); Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thành viên Hội đồng thành viên PVN; Phan Đình Đức, cựu Thành viên Hội đồng thành viên PVN; Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.

Ông Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xử.

Ông Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội công tâm, khách quan xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo. Trong đơn kháng cáo, ông Thăng cho rằng, bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào Oceanbank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc PVN không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt.

Ông Thăng trình bày, việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc Oceanbank là nguyên nhân dẫn tới việc PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng, nhưng việc này đã không được bản án sơ thẩm xem xét đến. Về trách nhiệm dân sự, ông Thăng cho rằng mình đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8-2011 để nhận trách nhiệm mới, nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời điểm sau đó.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo về trách nhiệm dân sự. Trong đơn gửi TAND cấp cao tại Hà Nội, bị cáo Sơn mong được xem xét cho bị cáo về mặt nhận thức chủ quan, về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện hành vi góp 100 tỷ đồng vào Oceanbank. Qua đó, bị cáo Sơn đề nghị được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN như quyết định của bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, bị cáo Sơn còn đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét chấp nhận lời khai của bị cáo, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỷ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Bị cáo Phan Đình Đức kháng cáo toàn bộ các phần liên quan đối với bị cáo trong bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh kháng cáo đề nghị xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Vũ Khánh Trường kháng cáo cho rằng, hành vi vi phạm của bị cáo không phải là cố ý.

Do đó, bị cáo Trường mong Tòa án cấp phúc thẩm xem xét không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội và không buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN. Bị cáo Trường đã trình bày một số tình tiết giảm nhẹ như: sức khỏe yếu, gia đình có công với cách mạng, bản thân có nhiều thành tích trong công tác.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm xin giảm nhẹ hình phạt về hình sự và không phải bồi thường về dân sự. Bị cáo Liêm cho rằng, hành vi của bị cáo là lỗi vô ý, bị cáo không tư lợi cá nhân, không tham nhũng hay tham gia lợi ích nhóm, bị cáo không phải biết vi phạm pháp luật mà vẫn cứ làm. Bị cáo Liêm trình bày thêm, trong quá trình điều tra và xét xử, bị cáo đã thành khẩn nhận lỗi nên đây có thể xem là tình tiết để giảm nhẹ hình phạt.

Nguyễn Hưng
.
.
.